Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 13/02/2024, 08:55 (GMT+7)

Ăn gì để giảm đầy bụng khó tiêu ngày Tết?

Nếp sinh hoạt, ăn uống dịp Tết khiến cơ thể bạn dễ bị rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu. Ăn gì để khắc phục tình trạng này?

Sữa chua

day bung
Sữa chua có lợi cho sức khỏe đường ruột

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, phù hợp với những người bị đầy hơi. Ăn sữa chua giúp điều hòa nhu động ruột, giảm thiểu sự tích tụ khí hoặc thức ăn. Bạn nên dùng sữa chua sau bữa ăn để ngăn ngừa chứng táo bón, cải thiện tiêu hóa. Người bị tiểu đường, béo phì có thể dùng sữa chua không đường.

Dứa

Bromelain là một enzyme có nhiều trong dứa, có tác dụng tăng khả năng tiêu hóa protein. Dứa giàu chất xơ, kích thích ruột co bóp, làm mềm phân, thúc đẩy chất thải ra ngoài nhanh hơn, cải thiện đầy hơi, tiêu hóa kém.

Đu đủ

Bạn nên ăn đu đủ chín, tránh ăn khi bụng đang rỗng.

Đu đủ là thực phẩm chữa đầy bụng khó tiêu hiệu quả, vì nó không chỉ chứa một lượng nước dồi dào mà còn cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể. Nó cũng chứa loại enzyme gọi là papain, giúp phân hủy các axit amin. Điều này hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh và có thể giúp ngăn ngừa tình trạng đầy hơi

Gừng

day bung
Một cốc trà gừng pha với mật ong hoặc chanh giúp trị khó tiêu

Gừng được coi "thần dược" chữa chứng đầy bụng, khó tiêu. Gừng chứa gingerols và shogaols có đặc tính chống viêm, giúp đường tiêu hóa hạn chế các vi khuẩn có hại. Gừng giúp cơ thể tiêu hóa protein, tăng nhu động ruột, cải thiện chứng đầy hơi. Mùi thơm tự nhiên của gừng còn giúp thư giãn và giảm thiểu cơn buồn nôn.

Rau xanh

Rau xanh là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin tốt cho người bị chướng bụng, đầy hơi. Rau dễ tiêu hóa, không bị lên men nên không gây tích tụ khí trong dạ dày. Một số loại rau nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày như mồng tơi, cần tây, rau chân vịt…

Cần tây chứa mannitol - một loại rượu đường làm mềm phân để thúc đẩy phân đào thải ra ngoài đều đặn bằng cách đưa nước vào đường tiêu hóa

Bạn nên hạn chế các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải xoăn... vì chúng chứa raffinose - thành phần cản trở tiêu hóa. Các loại đậu cũng chứa chất gây khó tiêu và sinh nhiều khí trong đường ruột.

Giấm táo

day bung
Giấm táo giảm đầy bụng hiệu quả

Giấm táo là một phương thuốc tự nhiên hiệu quả để trị chứng đầy bụng, khó tiêu. Bạn chỉ cần cho 2 muỗng cà phê giấm táo vào 1 cốc nước ấm, khuấy đều rồi uống hỗn hợp này 3 lần/ngày.

Trà xanh

Trà xanh chứa các chất chống oxy hóa như Epigallocatechin gallate (EGCG) rất hiệu quả để chữa đầy bụng, khó tiêu và có thể vô hiệu hóa các gốc tự do có hại, giảm viêm trong cơ thể. Trà xanh còn chứa caffeine - một chất kích thích chuyển động của đường tiêu hóa và hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên để hỗ trợ đi đại tiện đều đặn.

Trà bạc hà

Bạc hà có khả năng hỗ trợ tiêu hóa, giúp điều trị chứng đầy bụng, khó tiêu và nhiều vấn đề tiêu hóa khác. Bạn nên cho 1 muỗng cà phê bạc hà khô vào 1 cốc nước sôi, để trong 10 phút. Sau đó, lọc bỏ bã rồi thêm một chút mật ong vào và uống nước này 3 lần/ngày.

Cùng chuyên mục