Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 12/02/2024, 12:09 (GMT+7)

Những bệnh tiêu hóa nào bạn dễ mắc phải dịp Tết?

Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh và thiếu cân bằng trong dịp Tết khiến bạn dễ mắc phải một số bệnh tiêu hóa. Đó là những bệnh nào?

Đầy hơi chướng bụng

Đầy hơi chướng bụng là vấn đề thường gặp nhất trong dịp Tết với biểu hiện bụng đầy hơi, căng tức, khó chịu do có hiện tượng tích hơi, tiêu hóa kém và thức ăn ứ đọng trong dạ dày.

tieu hoa
Chế độ ăn uống ngày Tết khiến bạn dễ bị đầy bụng

Nguyên nhân gây đầy hơi chướng bụng là do thói quen ăn uống thất thường, ăn nhiều thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị kèm với việc lạm dụng rượu bia khiến hệ tiêu hóa quá tải, rối loạn co cơ, yếu cơ bụng, tích tụ khí gây đầy hơi, chướng bụng và kéo dài.

Trào ngược dạ dày thực quản

Triệu chứng điển hình của trào ngược dạ dày thực quản là chứng ợ nóng. Các cảm giác buồn nôn và chán ăn là những hệ quả của chứng ợ nóng. Bệnh xảy ra ở những đối tượng hấp thụ lượng thức ăn có tính chất kích thích acid tiết ra, gây tổn thương cơ thắt thực quản, suy giảm chức năng. Người bệnh còn cảm thấy khó nuốt, đau khi nuốt do thực quản bị chít hẹp và có những cơn đau khu trú ở vùng mũi ức hoặc vùng cao sau xương ức.

Trào ngược dạ dày thực quản cần được điều trị sớm ngay khi các triệu chứng xuất hiện. Nếu để bệnh tiếp diễn trong thời gian dài, người bệnh sẽ đối mặt với những bệnh tiêu hóa nguy hiểm hơn như loét thực quản, hẹp thực quản hoặc Barrett thực quản.

Táo bón

Táo bón là hiện tượng xảy ra do sự thay đổi thói quen ăn uống và chế độ dinh dưỡng thiếu chất xơ. Táo bón gây khó chịu cho người bệnh vì cảm giác trướng bụng, khó đi vệ sinh. Một số trường hợp nặng, người bệnh sẽ có các cơn đau bụng dữ đội và đi cầu có máu.

Các triệu chứng của táo bón bao gồm: phân khô cứng hoặc vón cục; tần suất đi vệ sinh ít hơn 3 lần/tuần; chướng bụng, buồn nôn; không cảm thấy đã đi sạch phân sau khi đi vệ sinh; đau bụng, chuột rút…

Tiêu chảy

Tiêu chảy là tình trạng điển hình của việc ăn những thức ăn không vệ sinh hay bị nhiễm trùng đường tiêu hóa. Người bệnh tiêu chảy có thể kèm phân lẫn máu, mất nước, đau bụng, đầy hơi và sốt… lúc này nên đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được kê toa và xử lý bù nước kịp thời.

Ngộ độc thực phẩm

tieu hoa
Ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra trong dịp Tết

Ngộ độc thực phẩm có biểu hiện điển hình gồm buồn nôn và nôn, tiêu chảy kèm đau bụng từng cơn và có thể có những cơn sốt ớn lạnh, sức khỏe suy giảm do mất nước sau khi ăn thực phẩm bất thường từ 1 đến vài giờ. Nguyên nhân của ngộ độc thực phẩm chính là do thực phẩm ôi thiu, kém vệ sinh, vi khuẩn trong thức ăn hoặc có thể do dị ứng thức ăn gây ra.

Viêm loét dạ dày tá tràng cấp

Viêm loét dạ dày tá tràng cấp thường gặp ở những người sử dụng quá nhiều rượu bia và đồ uống có cồn, đồ cay nóng nhiều gia vị… và đặc biệt là trên bệnh nhân có tiền sử viêm loét dạ dày tá tràng trước đó.

Biểu hiện của viêm loét dạ dày tá tràng cấp rất điển hình bao gồm đau bụng và cảm giác nóng rát vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn hoặc nôn, nặng hơn có thể nôn ra máu và đi cầu phân đen là biểu hiện xuất huyết tiêu hóa cần nhập viện gấp để được điều trị kịp thời.

Viêm tuỵ cấp

Viêm tuỵ cấp thường xuất hiện sau một bữa ăn thịnh soạn với biểu hiện đau dữ dội vùng thượng vị, đau như dao đâm và đây là một tình trạng cấp cứu cần được đưa ngay đến cơ sở y tế để tránh diến tiến hoại tử tuỵ, suy đa cơ quan hay nhiễm trùng huyết…

Phòng ngừa bệnh đường tiêu hóa ngày Tết

Để tránh các bệnh tiêu hóa trong ngày Tết, bạn cần kiểm soát lượng thức ăn nạp vào trong mỗi bữa ăn. Không ăn quá độ trong từng bữa ăn, hạn chế ăn thực phẩm lạ, uống rượu bia và hút thuốc… Theo khuyến cáo của chuyên gia, không nên uống quá 720ml bia/ngày, không quá 260ml rượu nhẹ (12 độ)/ngày và không quá 75ml rượu mạnh (40 độ)/ngày.

Đảm bảo ăn các thức ăn được nấu chín kỹ, và không để dùng lại trong nhiều ngày. Điều này giúp bạn giảm thiểu hấp thu các độc tố vào bên trong cơ thể, ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa hoặc gây ngộ độc.

Tránh nằm ngay sau khi ăn và hạn chế nằm sấp khi ngủ, nhất là khi đã có những triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, ợ hơi, ợ chua.

Cùng chuyên mục