Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 13/02/2024, 06:51 (GMT+7)

14 loại thực phẩm giúp thải độc hiệu quả

Một chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh và không gặp phải những vấn đề về sức khỏe sau dịp Tết.

1. Các loại ngũ cốc

ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như lúa mì, gạo lứt, hạt kê, kiều mạch, đậu lăng… khá quen thuộc trong chế độ ăn kiêng, giảm cân. Ngũ cốc chứa nhiều vitamin B hỗ trợ quá trình chuyển hóa trong cơ thể, giúp gan thải độc tốt hơn. Chất xơ trong ngũ cốc rất tốt cho hệ tiêu hóa và hiệu quả để làm sạch đại tràng.

2. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng thiết yếu, vitamin, khoáng chất, chất diệp lục, beta carotene… giúp loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Đây còn là thực phẩm đứng nhóm đầu trong danh sách rau củ nên ăn thường xuyên bởi rất giàu thành phần indol và thiocyanate có lợi, làm giảm gánh nặng cho thận, hỗ trợ, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư.

3. Cà rốt

Beta carotene trong cà rốt khi đưa vào cơ thể giúp trung hòa độc tố, cải thiện chứng táo bón. Trong đó, cà rốt tươi được đánh giá là có khả năng giải độc tốt hơn. Công dụng thanh nhiệt, giải độc của cà rốt sẽ phát huy tác dụng nếu bạn ăn chúng đều đặn, vừa nhuận tràng thông tiện lại có thể tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng.

4. Bắp cải

bắp cải

Bắp cải có thành phần glucosinolates tốt cho cơ thể. Các enzyme trong bắp cải hỗ trợ thanh lọc, loại bỏ độc tố ra ngoài. Với đặc tính lợi tiểu, giàu chất xơ và vitamin, các loại rau họ cải còn có khả năng kích thích dạ dày tiết dịch để tiêu hóa thức ăn hiệu quả.

5. Mộc nhĩ

Mộc nhĩ rất giàu chất xơ hòa tan, là thực phẩm giải độc nổi tiếng nhất dành cho phổi. Chất keo nhầy tự nhiên trong mộc nhĩ có thể hỗ trợ việc hấp thụ các chất dinh dưỡng mạnh hơn trong hệ tiêu hóa, đào thải cặn bã, tăng cường khả năng bài tiết, tống khứ chất độc ra ngoài. Bạn có thể sử dụng mộc nhĩ làm thịt đông, giò xào hay các loại canh trong ngày Tết.

6. Dưa hành muối

Theo Đông y, dưa muối là món ăn có vị cay, nóng, chứa tác dụng thông dương khí, đào thải uế khí, giải độc, làm lưu thông khí huyết, kinh lạc. Loại thực phẩm này cũng làm ấm tỳ vị và tiêu hóa chất mỡ, giảm đau các khớp khi bị nhiễm lạnh.

7. Gừng và tỏi

gừng tỏi

Gừng và tỏi là hai loại gia vị không chỉ giúp món ăn có hương vị thơm ngon hơn mà còn rất tốt cho sức khỏe. Tỏi có tác dụng thải độc, tăng cường sản sinh các tế bào bạch cầu giúp ngăn ngừa sự tấn công của độc tố. Gừng giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, hạn chế chứng đầy hơi, khó tiêu, rất tốt cho hệ hô hấp.

8. Các loại hạt khô

Các loại hạt khô chứa nhiều chất béo lành mạnh, giàu protein từ thực vật, ít carbohydrate, hỗ trợ giảm cân, giữ dáng. Do sở hữu lượng lớn chất chống oxy hóa, các loại hạt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cho người thưởng thức, đặc biệt là các bệnh liên quan đến cholesterol như tim mạch, huyết áp, đột quỵ.

9. Bưởi

Quả bưởi có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mà bạn không ngờ đến. Bưởi giàu vitamin C và chất chống oxy hóa hỗ trợ giải độc gan. Việc đào thải độc tố khỏi gan giúp giảm bớt các triệu chứng của những bệnh mạn tính như: trầm cảm, đau đầu mãn tính và cứng cơ.

10. Cam, chanh

cam chanh

Cam và chanh là thực phẩm “vàng” để thải độc cho cơ thể. Tương tự bưởi, cam và chanh chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa giúp chống lại sự phát triển của các gốc tự do, tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, chanh còn hỗ trợ quá trình giảm cân rất tốt.

11. Táo

Táo là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Táo cũng rất giàu phytochemical và pectin có tác dụng trong việc giải độc. Hợp chất pectin trong quả táo giúp đào thải các chất phụ gia thực phẩm và kim loại ra khỏi cơ thể.

Bên cạnh đó, các axit malic và axit tartaric trong táo giúp tiêu hóa và giải độc rất tốt. Bạn nên ăn cả vỏ táo để hấp thụ được nhiều vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa hơn.

12. Đu đủ

Đu đủ giàu vitamin C và các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, magie và kali, có tác dụng như chất chống oxy hóa giúp chống lại cảm lạnh thông thường hoặc cảm cúm. Trong đu đủ còn chứa một loại enzyme có tên papain, giúp phân hủy protein, hỗ trợ tiêu hóa và giải độc. Hơn nữa, loại quả này cũng rất giàu beta-carotene có tác dụng ngăn ngừa ung thư phổi và miệng.

13. Quả mọng

quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, việt quất, anh đào… đều cung cấp vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa cho cơ thể. Chúng còn hỗ trợ sản xuất butyrate - một loại axit béo giúp giảm cân và thải độc. Bạn có thể ăn quả mọng trực tiếp hoặc kết hợp với sữa chua, làm sinh tố tùy thích.

14. Trà thảo dược

Thay vì uống nước ngọt, rượu bia vào dịp Tết, một cốc trà thảo dược ấm nóng sẽ hỗ trợ giải độc, mát gan, thanh lọc cơ thể của bạn. Thức uống này còn có tác dụng ổn định các chỉ số đường huyết, huyết áp, mỡ máu.

Trà nhân trần, hoa tam thất, hoa cúc, cam thảo, trà xanh… là những lựa chọn mà bạn có thể thử. Chúng rất tốt cho việc tăng cường chức năng gan, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về gan - một trong những cơ quan bị ảnh hưởng nhất bởi chế độ ăn uống không đảm bảo dịp Tết.

Cùng chuyên mục