Thứ tư, 31/01/2024, 16:29 (GMT+7)

Muốn trẻ lâu, hãy tránh xa những thực phẩm này

Những thực phẩm có vẻ ngon, dễ ăn này thực chất rất “nghèo” dinh dưỡng và lại chứa nhiều đường và chất béo không lành mạnh khiến bạn lão hóa nhanh hơn.

Ngũ cốc có đường

thuc pham
Ngũ cốc có đường rất tiện lợi nhưng chứa nhiều đường

Ăn ngũ cốc có đường thường xuyên có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, khiến cơ thể nhanh chóng tiết ra insulin để điều chỉnh lượng đường đó. Dần dần, sự biến động liên tục về lượng đường trong máu và mức insulin có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin và gia tăng căng thẳng oxy hóa, góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa trong cơ thể.

Bột mì trắng tinh luyện

Các thực phẩm làm từ bột mì trắng tinh luyện đã loại bỏ tất cả chất xơ và chất dinh dưỡng ngay từ đầu. Quá trình xay xát này làm cho thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, có nghĩa là chúng có thể dẫn đến lượng đường trong máu và insulin tăng đột biến nhanh chóng, từ đó quá trình lão hóa sẽ nhanh hơn.

Thịt chế biến sẵn

Thịt đỏ đã qua chế biến rất giàu chất béo bão hòa và thường chứa chất bảo quản như nitrat, có thể góp phần gây lão hóa sinh học bằng cách thúc đẩy tình trạng viêm mãn tính và stress oxy hóa trong cơ thể.

Đồ chiên

thuc pham
Đồ chiên rán chứa nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chiên chứa chất béo chuyển hóa, đặc biệt khi dầu chiên được tái sử dụng nhiều lần. Những chất béo chuyển hóa này góp phần gây ra chứng viêm và stress oxy hóa trong cơ thể, các quá trình đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim và tiểu đường.

Rượu bia

Uống nhiều rượu bia có thể làm ảnh hưởng đến tuổi thọ theo ba cách chính. Rượu bia rất lợi tiểu, dễ dẫn đến mất nước, khiến da khô và xỉn màu, làm tăng khả năng xuất hiện nếp nhăn.

Đồ uống có đường

thuc pham
Hàm lượng đường cao trong đồ uống có đường không tốt cho sức khỏe

Việc tiêu thụ đồ uống có đường góp phần gây ra lão hóa sinh học chủ yếu do hàm lượng đường cao, dẫn đến gia tăng căng thẳng oxy hóa, viêm nhiễm và hình thành các sản phẩm glycation cuối cùng (AGEs) làm tăng tốc độ lão hóa tế bào và tổn thương mô.

Lượng đường tiêu thụ quá mức này có thể góp phần kháng insulin và tăng tích tụ chất béo, có liên quan đến béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch - tất cả đều là dấu hiệu của sự lão hóa và telomere ngắn hơn, theo Eat This, Not That.​

Từ khóa:
Cùng chuyên mục