Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 31/01/2024, 10:55 (GMT+7)

Bị run tay thường xuyên là dấu hiệu của bệnh gì?

Theo Webmd, nếu tình trạng run tay làm cản trở công việc hằng ngày của bạn, hãy cẩn thận bởi bạn có thể mắc những bệnh sau đây.

Bệnh Parkinson

run tay
Bệnh Parkinson có dấu hiệu đặc trưng là run tay

Khi mắc phải bệnh Parkinson, tay bạn sẽ run vì các tế bào não điều khiển cơ bắp di chuyển bị tổn thương. Sự run rẩy thường bắt đầu ở một tay, nhưng theo thời gian sẽ lan sang tay kia. Bạn cũng có thể di chuyển chậm hơn, gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng hoặc thấy tay và chân bị cứng lại.

Bệnh đa xơ cứng (MS)

Bệnh đa xơ cứng làm hỏng lớp phủ trên dây thần kinh gọi là myelin. Bạn có thể gặp các triệu chứng run như run tay hoặc các bộ phận khác trên cơ thể.

Cường giáp

run tay
Run tay có thể là dấu hiệu bệnh cường giáp

Gần đây bạn có kiểm tra nồng độ hormone tuyến giáp không? Tay run có thể là dấu hiệu của bệnh cường giáp. Tuyến giáp của bạn đang làm việc quá sức và khiến nhịp tim của bạn tăng cao. Ngoài ra, khi bị cường giáp, bạn cũng có thể nhận thấy cân nặng bị sụt giảm bất ngờ, nhạy cảm với ánh sáng, nhịp tim nhanh và khó ngủ.

U tủy thượng thận

U tủy thượng thận tức là có một khối u hiếm gặp phát triển ở tuyến thượng thận. Mặc dù khối u thường lành tính nhưng nó khiến huyết áp tăng cao kèm theo tình trạng run rẩy, đổ nhiều mồ hôi, khó thở và đau đầu. Khối u cũng có thể dẫn đến bệnh tim và đột quỵ.

Rối loạn gan

Run rẩy là triệu chứng của một số bệnh về gan, như bệnh Wilson. Trong trường hợp này, sự tích tụ đồng trong cơ thể sẽ làm tổn thương gan và não của bạn. Bạn cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi và bị vàng da, vàng mắt. Thông thường, các bác sĩ điều trị bệnh Wilson bằng thuốc và thay đổi chế độ ăn uống.

Lượng đường trong máu thấp

Dây thần kinh và cơ bắp của bạn được cung cấp năng lượng bởi lượng đường trong máu. Khi lượng đường chưa đủ, tay bạn sẽ bị run. Lượng đường trong máu thấp có thể do bệnh tiểu đường, một số loại thuốc, uống quá nhiều rượu hoặc ăn không đủ…

Quá nhiều caffein

Bạn không thể tập trung làm gì nếu không có cà phê buổi sáng? Caffeine là một chất kích thích, do đó, chất hóa học tự nhiên giúp bạn tỉnh táo cũng sẽ khiến tay bạn run nếu dùng quá nhiều. Bạn cũng có thể thừa caffeine nếu đang sử dụng thuốc giảm đau đầu, sô cô la và một số loại nước ngọt.

run tay
Tinh thần không tỉnh táo

Thiếu ngủ

Khi bạn bị thiếu ngủ, não có thể nhầm tưởng rằng tay bạn đang run. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh thói quen hàng ncxgày để quay lại trạng thái ổn định.

Hút thuốc

Một số người hút thuốc để giảm căng thẳng nhưng thực tế, cách này càng khiến họ thấy bồn chồn và lo lắng hơn. Nicotine trong thuốc lá sẽ đi vào máu và khiến tim bạn đập nhanh hơn. Điều này làm bạn cảm thấy lo lắng và khiến tay bạn run rẩy.

Một số loại thuốc

Tay bị run hoặc co giật là tác dụng phụ thường gặp của nhiều loại thuốc khác nhau. Trong số những loại thuốc phổ biến nhất là thuốc điều trị tâm trạng, co giật, đau nửa đầu, bệnh thần kinh và hen suyễn. Một số thuốc kháng histamine cũng gây ra vấn đề này.

Khi gặp vấn đề run tay, bạn cần theo dõi tình trạng và đi khám bác sĩ. Các chẩn đoán và xét nghiệm sẽ cho bạn biết bạn thiếu chất gì hoặc đang mắc phải bệnh gì, cần điều trị thế nào.​

Cùng chuyên mục