Thứ ba, 30/01/2024, 16:26 (GMT+7)

Tiếp xúc lâu với ghế sưởi có thể làm giảm khả năng sinh sản của nam giới?

Dù mang đến tác dụng tốt để sưởi ấm trong mùa đông nhưng theo một số nghiên cứu, ghế sưởi, chăn điện và nhiệt độ cao có thể tác động không tích cực đến chất lượng tinh trùng ở nam giới.

Theo The Telegraph, nhiều nghiên cứu đã chứng minh chất lượng tinh trùng của nam giới giảm sút vào mùa đông ở một số khu vực.

TS. Jonathan Ramsay - Chuyên gia nghiên cứu về khả năng sinh sản ở nam giới cho biết, tinh hoàn hoạt động tối ưu ở 32,5 độ C bởi chúng được “thiết kế” để vận hành tốt nhất khi cơ thể ở trạng thái khỏa thân. Do vậy, việc ngồi trên ôtô có sưởi ghế hoặc mặc đồ lót bó giữ nhiệt sẽ không tốt cho bộ phận này.

ghe suoi
Lạm dùng ghế sưởi không tốt cho chất lượng tinh trùng ở nam giới

TS. Channa Jayasena - Giảng viên lâm sàng cao cấp tại Đại học Hoàng gia London giải thích rằng: “Bất cứ thứ gì làm nóng tinh hoàn trong thời gian dài đều có hại. Nếu bạn lái xe và sử dụng ghế sưởi trong nhiều giờ, chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản”.

Theo ông Jayasena, không có nghiên cứu trực tiếp về tác động của ghế sưởi ôtô, nhưng ảnh hưởng của nhiệt độ lên tinh hoàn đã được chứng minh. Nếu chỉ sử dụng tính năng làm ấm ghế trong thời gian ngắn, tác hại không đáng kể. Tuy nhiên, khi người dùng có thêm các yếu tố khác như: thừa cân, hút thuốc, uống nhiều rượu bia, ghế sưởi ô tô sẽ làm chồng chất thêm tác hại lên khả năng sinh sản.

Một thử nghiệm khác của Đại học Giessen (Đức) với 30 tình nguyện viên khỏe mạnh ngồi trên ôtô có sưởi ghế trong 90 phút với cảm biến nhiệt độ cũng cho kết quả tương tự. Sau 1 giờ, nhiệt độ trung bình của tinh hoàn người tham gia là 37,3 độ C, thậm chí trường hợp cao nhất lên đến 39,7 độ C. Trong khi đó, chỉ số của chủ xe không bật sưởi là 36,7 độ C. Ông Andreas Jung - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, mức tăng này có thể tác động xấu đến quá trình sản xuất tinh trùng.

Tương tự ghế sưởi, chức năng làm ấm của chăn điện cũng tạo ra tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản nếu sử dụng quá mức.

ghe suoi
Nhiệt độ cao tác động xấu đến khả năng sinh sản của nam giới

Những sinh hoạt liên quan đến nhiệt độ cao cũng tác động đến khả năng sinh sản của nam giới. Một thử nghiệm thực hiện ở những người tắm hơi thường xuyên khoảng 2 tiếng rưỡi mỗi 2 tuần cho thấy, lượng tinh trùng tối đa của họ giảm đến 50%. Theo một nghiên cứu, những người đàn ông sau khi ngừng việc tắm trong bồn nước nước 30 phút mỗi tuần thì lượng tinh trùng di động tăng 491%.

TS. Jayasena đưa ra lời khuyên cho nam giới khi sử dụng các thiết bị sưởi vùng dưới cơ thể như ghế sưởi, chăn điện… là cần để ý mồ hôi. Các thiết bị hữu ích với mọi người và ít vấn đề nếu sử dụng đúng cách. Ảnh hưởng xấu xuất hiện khi dùng nhiều hơn mức cần thiết hoặc bị nóng đến mức đổ mồ hôi.​

Từ khóa:
Cùng chuyên mục