Thứ ba, 30/01/2024, 11:00 (GMT+7)

Bạn cần lưu ý gì khi sử dụng dầu gió vào mùa đông?

Dầu gió là một sản phẩm quen thuộc trong tủ thuốc của mỗi gia đình. Tuy nhiên, sử dụng dầu gió không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho người dùng.

Cơ chế giảm đau của dầu gió

Dầu gió có tác dụng làm đổ mồ hôi, giảm đau, giảm ho và sát trùng, thông mũi, sát trùng đường hô hấp… Do đó, dầu gió được sử dụng để hỗ trợ điều trị các chứng bệnh như: cảm cúm, nhức đầu, sổ mũi; đau khớp, đau cơ bắp; đầy hơi, khó tiêu; đau dây thần kinh…

Khi được thoa lên bề mặt da, dầu gió sẽ thấm qua da và đến các cơ, mô và khớp ở bên dưới. Nhiệt từ dầu gió làm cho các mạch máu giãn ra, làm tăng lưu lượng máu đến vùng cơ bị đau, tăng cường oxy và các chất dinh dưỡng khác được truyền tới mô bị tổn thương.

dau gio
Làm dụng dầu gió, chà xát mạnh trên da có thể dẫn đến kích ứng hoặc bỏng da

Nhiệt tỏa ra giúp các cơ tổn thương được thư giãn, giảm căng cứng và cải thiện sự linh hoạt của cơ, khớp nên làm giảm co thắt, chuột rút. Nhiệt từ dầu gió cũng kích thích cơ thể sản xuất endorphin - một chất giảm đau tự nhiên giúp ngăn chặn các tín hiệu đau được truyền tới não.

Lạm dụng dầu gió dẫn đến hậu quả gì?

Tuy dầu gió có nhiều công dụng tốt nhưng lạm dụng sẽ có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như:

- Xung huyết da: Metyl salicylat trong dầu gió là chất lỏng dễ thấm qua da, giúp giảm đau, chống tê thấp, đau cơ bắp. Dùng nhiều Metyl salicylat có thể làm rộp da, đặc biệt là rối loạn thân nhiệt khi xoa ở diện rộng, toàn thân.

- Tổn thương hệ hô hấp: dầu gió giúp thông mũi nhưng khi dùng quá liều với đặc tính kích ứng của tinh dầu sẽ gây rách vùng màng nhầy mũi, họng, gây tổn thương cho hệ hô hấp.

- Ngộ độc: Eucalyptol và Camphor là chất độc đối với trẻ em nếu quá trình sử dụng không đúng, hấp thu nhiều vào cơ thể qua phần da trầy xước hay vô tình nuốt phải với lượng nhiều (khoảng 1g) gây tổn thương hệ hô hấp, thậm chí ngưng thở.

Cần lưu ý gì khi sử dụng dầu gió?

Những trường hợp không được sử dụng dầu gió

  • Vùng da bị tổn thương hoặc bị kích ứng, vết thương hở
  • Vùng da gần mắt, mũi hoặc miệng
  • Bị lở ngứa, ra mồ hôi hoặc sốt cao
  • Bị suy nhược, vừa ốm dậy hoặc bị táo bón, tăng huyết áp
  • Dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong dầu
  • Trẻ em dưới 2 tuổi
  • Phụ nữ có thai hoặc cho con bú

Cách sử dụng dầu gió hiệu quả

- Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên nhãn sản phẩm và làm đúng theo chỉ dẫn

- Làm sạch vùng bị tổn thương trước khi thoa với nước để giúp loại bỏ bụi bẩn - điều có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của dầu gió.

- Dùng đầu ngón tay trỏ lấy một lượng dầu thích hợp.

dau gio
Tuyệt đối không uống dầu gió vì rất dễ ngộ độc

- Thoa dầu gió lên vùng bị ảnh hưởng. Không cần bôi quá nhiều, vì điều này có thể gây kích ứng. Massage da cho đến khi dầu được tệp hoàn toàn vào da.

- Sau khi thoa, rửa tay thật kỹ để loại bỏ lượng dầu còn sót lại.

- Dầu gió thường mất khoảng 10 - 15 phút để phát huy tác dụng. Cảm thấy nóng lên ở vùng vừa được thoa dầu.

Chú ý không dùng gió quá 4 lần/ngày, cũng không nên dùng thường xuyên mà ngưng ngay khi cơn đau chấm dứt. Sử dụng dầu gió không thể thay thế được các biện pháp điều trị chuyên sâu. Nếu phát hiện cơn đau bất thường, hãy đến khám bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Cùng chuyên mục