Thứ hai, 20/11/2023, 14:15 (GMT+7)

Cách đuổi muỗi trong phòng bằng dầu gió hiệu quả, chi tiết

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách đuổi muỗi trong phòng bằng dầu gió như thế nào thì hiệu quả. Đây chắc hẳn là vấn đề mà nhiều gia đình quan tâm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này để bảo vệ gia đình bạn khỏi muỗi đốt. 

Đặc điểm sinh học của loài muỗi

Trước khi tìm hiểu về cách đuổi muỗi trong phòng bằng dầu gió thì bạn cần biết về đặc điểm sinh học của loài muỗi. Muỗi là loại côn trùng có kích thước khá nhỏ. Nơi ưa thích nhất của loài muỗi là xung quanh ao hồ, đầm lầy, vũng nước tù đọng, đây đều là nơi tạo điều kiện cho muỗi sinh sản và phát triển. 

cach-duoi-muoi-trong-phong-bang-dau-gio-1
Đặc điểm sinh học của loài muỗi

Muỗi còn có khả năng thích nghi rất nhanh dù trong bất kỳ môi trường nào, không cố định ở một nơi. Chính vì vậy, mà muỗi có thể xâm nhập vào nhà ở, tòa nhà, văn phòng làm việc, chúng chỉ cần tìm thấy địa điểm ẩm ướt là có thể đẻ trứng để sản sinh ra các lứa tiếp theo.

Khi muỗi đến giai đoạn trưởng thành, chúng không ăn sinh vật thủy sinh mà sẽ hút mật hoa để sống. Đến thời điểm sinh sản, muỗi đực sẽ tìm muỗi cái giao phối, sau đó để hỗ trợ quá trình sinh sản muỗi cái cần phải hút máu động vật hoặc máu người. Khi bị muỗi đốt, nó không chỉ đơn giản là gây ngứa ngáy, sưng tấy, khó chịu mà còn là nguyên nhân truyền dịch bệnh như sốt xuất huyết, zika, sốt rét,...

Vòng đời của muỗi bắt đầu từ trứng, ấu trùng, loăng quăng, cuối cùng là muỗi trưởng thành nên chúng sống chủ yếu là ở dưới nước, những nơi ẩm ướt. Vì thế cách kiểm soát muỗi đơn giản nhất đó chính là chú ý đến những vùng đọng nước, chứa nước xung quanh nhà. 

Tác hại của muỗi đối với cuộc sống con người

Ở các nước có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, thời tiết nóng ẩm là chủ yếu, nên muỗi phát triển một cách mãnh liệt. Và các bệnh do muỗi ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người nhất là trẻ em, nó có thể gây tử vong cao và để lại nhiều di chứng ở trẻ em. Vào mùa mưa số lượng muỗi tăng mạnh, thường có nguy cơ xuất hiện những dịch bệnh như là: bệnh sốt rét, bệnh sốt xuất huyết, viêm não, giun chỉ…

Thực tế muỗi không có khả năng gây ra bệnh mà nó là là ký chủ trung gian của virus gây bệnh. Vì vậy, ta phải tiêu diệt ký chủ trung gian mới có thể khống chế và tiêu diệt được bệnh dịch. 

cach-duoi-muoi-trong-phong-bang-dau-gio-2
Muỗi là ký chủ trung gian của nhiều loại virus gây bệnh

Tại sao dầu gió đuổi được muỗi

Trong bài viết này chúng ta tìm hiểu: Cách đuổi muỗi trong phòng bằng dầu gió? Nhưng tại sao dầu gió lại có khả năng đuổi được muỗi? Như chúng ta đã biết, tinh dầu bạc hà là thành phần chủ yếu của dầu gió, với hương thơm thanh mát này có thể xua đuổi muỗi nhanh chóng, an toàn và không độc hại. Vì vậy, cách đuổi muỗi trong phòng bằng dầu gió là cách làm an toàn nhất. Mà dầu gió còn có khả năng đuổi muỗi nhanh gấp 10 lần so với nhang đuổi muỗi. Bên cạnh đó, trong dầu gió còn chứa chất nepetalactone khiến muỗi không dám lại gần. Chính vì vậy mà nhiều người lựa chọn dầu gió để đuổi muỗi. Tuy nhiên, với cách đuổi muỗi này bạn nên thực hiện liên tục mới mang lại hiệu quả cao.

Ngoài ra, dầu gió không chỉ có khả năng xua đuổi muỗi, mà còn có thể làm dịu các vết đốt do côn trùng cắn. 

cach-duoi-muoi-trong-phong-bang-dau-gio-3
Cách đuổi muỗi trong phòng bằng dầu gió

Cách đuổi muỗi trong phòng bằng dầu gió chi tiết

Cách đuổi muỗi trong phòng bằng dầu gió cũng là một phương pháp được nhiều người áp dụng. Dưới đây là cách đuổi muỗi hiệu quả, thực hiện tại nhà, ít tốn chi phí và hiệu quả lại cao mà Tiếp Thị Gia Đình muốn chia sẻ với bạn. 

Pha dầu gió với nước ấm để tắm

Bình thường, chúng ta thường xuyên tắm cùng với sữa tắm để làm sạch và tạo mùi hương cho cơ thể. Nhưng bây giờ, để xua đuổi muỗi và phòng tránh muỗi đốt, bạn chỉ cần nhỏ vài giọt dầu gió vào nước ấm, rồi dùng hỗn hợp này để tắm, bởi khi muỗi ngửi thấy mùi hương này sẽ không còn bén mảng tới gần và tấn công bạn nữa.

cach-duoi-muoi-trong-phong-bang-dau-gio-4
Pha dầu gió với nước ấm để tắm

Bôi dầu gió lên cánh quạt đang hoạt động

Quạt không chỉ là thiết bị làm mát cho gia đình khi nắng nóng, mà còn là công cụ hỗ trợ trong việc đuổi muỗi hiệu quả. Với cách đuổi muỗi trong phòng bằng dầu gió này, bạn chỉ cần nhỏ vài giọt dầu gió lên cánh quạt, sau đó bật cho quạt hoạt động, cánh quạt sẽ đưa hương thơm của dầu gió lan tỏa đến mọi ngóc ngách trong căn phòng của bạn. Khi đó, muỗi ngửi mùi và tránh xa nhanh chóng.

cach-duoi-muoi-trong-phong-bang-dau-gio-5
Bôi dầu gió lên cánh quạt đang hoạt động để đuổi muỗi

Bôi dầu gió lên chăn màn, áo quần

Bôi dầu gió lên màn, chăn, quần áo là cách đuổi muỗi phổ biến với nhiều gia đình, nhằm hạn chế muỗi đốt và tình trạng mắc bệnh sốt xuất huyết hiệu quả. Bạn chỉ cần nhỏ vài giọt dầu gió và bôi lên màn, chăn, quần áo để đuổi muỗi một cách hiệu quả.

cach-duoi-muoi-trong-phong-bang-dau-gio-6
Bôi dầu gió lên chăn màn, áo quần

Cách đuổi muỗi bằng dầu gió và nhang muỗi 

Cách thực hiện vô cùng đơn giản bạn chỉ cần nhỏ dầu gió lên vòng nhang muỗi, sau đó đốt nhang lên, mùi hương của nhang và dầu gió sẽ giúp bạn đuổi muỗi một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, mùi dầu gió sẽ làm giảm thiểu mùi nồng khó chịu của nhang giúp người dùng dễ chịu hơn khi sử dụng. Nhưng, với cách này bạn nên hạn chế sử dụng vì mùi nhang có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

cach-duoi-muoi-trong-phong-bang-dau-gio-7
Cách đuổi muỗi bằng dầu gió và nhang muỗi 

Kết hợp dầu gió và tinh dầu sả để đuổi muỗi 

Tinh dầu sả nổi tiếng là mùi hương có thể xua đuổi muỗi. Cách đuổi muỗi bằng tinh dầu sả tuy giá hơi cao so với phương pháp dùng sả tươi, nhưng chúng lại mang đến hiệu quả nhất.

Xông tinh dầu sả cùng với dầu gió là cách xua đuổi muỗi trong nhà hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Với cách này, bạn chỉ cần cho một ít nước ấm cùng với tinh dầu sả và dầu gió vào. Sau đó, vặn nút điều chỉnh độ khuếch tán, mùi hương của tinh dầu sả và dầu gió sẽ lan tỏa khắp phòng bạn và mang đến hương thơm tươi mát dễ chịu và khiến côn trùng tránh xa.

Ngoài những cách đuổi muỗi trong phòng bằng dầu gió trên, bạn có thể áp dụng đuổi muỗi bằng những nguyên liệu tự nhiên như: vỏ cam, quýt, bưởi, sả hoặc bạn có thể dùng vợt bắt muỗi, đuổi muỗi, đèn diệt muỗi để giúp tiêu diệt muỗi nhanh chóng.

cach-duoi-muoi-trong-phong-bang-dau-gio-8
Kết hợp dầu gió và tinh dầu sả để đuổi muỗi 

Cách phòng tránh muỗi 

Muỗi là loài côn trùng khó có thể tiêu diệt tận gốc, bởi khả năng sinh sản nhanh. Do đó, chúng ta cần xây dựng lối sống lành mạnh để hạn chế tối đa bị muỗi đốt. Đồng thời hạn chế nguy cơ mắc các bệnh gây nguy hiểm cho con người. Chúng ta có thể phòng ngừa bằng cách ngăn không cho muỗi sinh sôi nảy nở. Đồng thời bảo vệ cơ thể không để muỗi tiếp cận. Hoặc các bạn có thể thực hiện một số cách phòng tránh muỗi hiệu quả sau đây:

cach-duoi-muoi-trong-phong-bang-dau-gio-9
Dọn dẹp môi trường sống thường xuyên để không để muỗi trú ngụ

Dọn dẹp nước tù quanh nhà

Khu vực ao, chum, vũng nước,... là nơi ưa thích của loài muỗi, chúng sinh sản ở đây. Chính vì vậy, để tiêu diệt chúng, bạn cần xử lý, dọn dẹp những hồ nước, ao,... xung quanh nhà mình. Ngoài ra, sống tại những nơi có nước tù đọng cũng gây ra một bệnh nguy hiểm khác. 

Thường xuyên dọn dẹp vệ sinh nhà cửa

Một phương pháp cực kì hiệu quả để tiêu diệt muỗi mà nhiều người đã không biết hoặc không chú ý đến. Việc vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và thoáng mát cũng chính là cách xua đuổi muỗi tốt nhất. Do vệ sinh nhà cửa sẽ khiến cho côn trùng không còn nơi trú ngụ, từ đó bắt buộc chúng phải dọn nhà đi chỗ khác. Nên cất thức ăn thật kỹ bởi thức ăn sẽ thu hút rất nhiều loại côn trùng.

Cắt tỉa cây cối quanh nhà

Một môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát làm cho muỗi không thể sinh sản và phát triển một cách nhanh chóng. Vì vậy, mà bạn cần cắt tỉa cây cối, không để cây cối um tùm, nên dọn dẹp nhà ở và không gian xung quanh nhà thường xuyên, quần áo bẩn nên mang đi giặt ngay, không để chất đống trong nhà trở thành nơi trú ngụ cho muỗi, và thường xuyên đổ rác đặc biệt là rác hữu cơ,…

Trong bài viết này chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những cách đuổi muỗi trong phòng bằng dầu gió hiệu quả. Hy vọng những mẹo vặt gia đình mà Tiếp Thị Gia Đình chia sẻ trong bài viết này giúp ích được cho gia đình bạn. 

Cùng chuyên mục