Thứ ba, 30/01/2024, 10:09 (GMT+7)

Lưu ngay bí quyết ăn lẩu không béo trong dịp tất niên này

Những ngày này, nhiều người sẽ tham gia các buổi liên hoan, tiệc tùng cuối năm và ăn lẩu là điều không thể thiếu. Làm sao để ăn lẩu ngon và vẫn giữ dáng đẹp cho dịp Tết?

Chọn nước lẩu thanh đạm

Nước lẩu là linh hồn của món ăn, những loại nước lẩu chua cay, nhiều gia vị sẽ kích thích vị giác người thưởng thức hơn. Tuy nhiên, trong loại nước lẩu này chứa nhiều muối, calo và cholesterol nên có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới cân nặng của bạn. Bạn chỉ nên ăn đồ nhúng lẩu và bỏ qua việc húp nước lẩu để giảm bớt nguy cơ tăng cân.

an lau
Nếu bạn muốn kiểm soát cân nặng của mình thì đừng uống quá nhiều nước lẩu vào thời điểm gần cuối bữa lẩu

Bên cạnh đó, bạn nên chọn loại nước lẩu thanh đạm và ít gia vị như nước lẩu nấm, nước lẩu từ tảo bẹ để tốt cho sức khỏe hơn.

Cẩn thận với nước chấm

Nước chấm thức ăn trong lẩu cũng là một món dễ gây nghiện. Nhưng chúng chứa nhiều thành phần dễ làm tăng hàm lượng calo như dầu ớt, tỏi chiên, muối.... Đừng quá ngon miệng mà ăn nhiều nước chấm lẩu. Bạn có thể chọn tương tỏi, hành pha loãng vì chúng tự nhiên và ít mặn hơn.

Liều lượng và thứ tự ăn các món trong lẩu

Khi ăn lẩu, hãy chú ý đến thứ tự ăn các nguyên liệu, bạn nên ăn những nguyên liệu ít béo trước, sau đó mới ăn những nguyên liệu nhiều chất béo. Việc này có thể làm giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể.

Ăn rau đầu tiên và ăn càng nhiều càng tốt

an lau
Nên ăn nhiều rau củ quả

Bạn nên ăn các loại rau như rau xanh, nấm, củ quả trước. Chúng rất giàu chất xơ và vitamin, có thể làm tăng cảm giác no, thúc đẩy tiêu hóa, cung cấp nước và chất dinh dưỡng, kiểm soát lượng tinh bột và calo nạp vào cơ thểm giảm bớt lượng natri tích trữ.

Ăn đạm và tinh bột sau với lượng ít

Những thực phẩm giàu đạm và tinh bột, chất béo như thịt, mì, mỡ… có hàm lượng calo cao. Ăn quá nhiều dễ dẫn đến tích mỡ nên bạn cần ăn sau rau. Bạn cũng nên chọn ăn phần thịt nạc của cá, thịt lợn, thịt bò hay thịt gà...

Hạn chế đồ chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, viên nhúng lẩu, váng đậu… là những món không thể thiếu khi ăn lẩu. Tuy nhiên, những đồ ăn kèm cũng khiến lượng calo bạn nạp vào cơ thể vượt mức, dễ gây tích mỡ. Bạn nên hạn chế ăn lượng thực phẩm này và ăn đồ tươi nhiều hơn.

an lau
Trong lẩu có rất nhiều nguyên liệu bổ dưỡng nên càng dễ gây dư thừa calo

Bạn cũng nên tránh uống các loại đồ uống có gas và lượng đường cao, bạn nên uống những loại thức uống lành mạnh như nước lọc.

Ăn lẩu từ từ

Đừng ăn lẩu quá nhanh, bạn sẽ bị đầy bụng bởi nạp quá nhiều thức ăn. Hãy ăn chậm rãi bởi khi não bộ đang hoạt động, sẽ phải mất 20 giây để nhận được thông báo rằng bạn đã no nên ăn chậm hơn một chút là bạn có thể ngăn chặn lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Cùng chuyên mục