Thứ năm, 18/05/2023, 08:57 (GMT+7)

Kinh nghiệm du lịch thành phố Pleiku từ A đến Z

YN.(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thành phố Pleiku có gì đặc sắc? Những địa danh nổi tiếng ở Pleiku? Tất cả sẽ được Tiếp thị và gia đình chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Đôi nét về thành phố Pleiku

Thành phố Pleiku là đô thị phía bắc Tây Nguyên, là thành phố tỉnh lỵ của Gia Lai. Pleiku nằm trên trục giao thông giữa quốc lộ 14, quốc lộ 19 nối thông suốt cả nước, gần ngã ba Đông Dương, nằm trên cung đường Hồ Chí Minh, và trong vùng tam giác tăng trưởng các tỉnh lân cận, giáp Lào, Campuchia.  Pleiku là trung tâm của tỉnh Gia Lai, là thành phố lớn thứ hai tại Tây Nguyên sau Buôn Ma Thuột và là đô thị quan trọng nhất của vùng Bắc Tây Nguyên.

Pleiku có ưu thế về thổ nhưỡng và thời tiết thuận lợi cho phát triển các loại cây công nghiệp như cao su, cà phê, hồ tiêu, cây lâm sản đa dạng. Pleiku có tiềm năng du lịch từ cảnh quan thiên nhiên đặc thù, địa hình mang lại như du lịch sinh thái, du lịch tâm linh.

thành phố pleiku - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Kinh nghiệm du lịch thành phố Pleiku cho những người mới

Thời điểm thích hợp để du lịch thành phố Pleiku

Khoảng tháng 11 – 12, lúa ở Pleiku đã chín vàng trên các nương đồi, hoa dã quỳ cũng nở vàng rực trên mọi nẻo đường càng khiến cho núi rừng Tây Nguyên thêm phần rực rỡ hơn. Đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc như: Lễ ăn cơm mới,  Lễ hội cồng chiêng, lễ hội đâm trâu, lễ bỏ mả... rất thích hợp cho các tín đồ đam mê dịch chuyển và khám phá.

Ngoài ra các bạn cũng có thể ghé Pleiku vào mùa khô (từ tháng 3 – tháng 7), vì mùa khô thường có nắng ấm, thời tiết khô ráo, không khí khá dễ chịu nên thuận lợi cho những chuyến tham quan du lịch, khám phá nhiều địa điểm đẹp nổi tiếng của Pleiku.

Nếu bạn thích thú với hình thức du lịch nghỉ dưỡng có thể ghé Pleiku vào mùa mưa (từ tháng 8 – tháng 2).

thành phố pleiku - tiếp thị và gia đình
Thành phố PLeiku (Nguồn: Sưu tầm)

Phương tiện di chuyển tới Pleiku

Để di chuyển đến với thành phố Pleiku xinh đẹp, các bạn có thể lựa chọn các hình thức sau:

Tại Pleiku có sân bay Pleiku nên từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung hay từ Thành phố Hồ Chí Minh bạn có thể đặt vé bay trực tiếp đến Pleiku với hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airway,…

  • Sân bay Pleiku chỉ cách trung tâm thành phố 4km nên bạn có thể bắt taxi vào thành phố.
  • Bạn còn có thêm 2 sự lựa chọn khác là di chuyển đến Pleiku bằng xe khách hoặc xe máy, mức chi phí sẽ tiết kiệm hơn.

Những địa điểm lưu trú tại Pleiku

Khách sạn

Tại Pleiku hiện nay có rất nhiều khách sạn phù hợp với từng nhu cầu của du khách. Một số khách sạn được đánh giá tốt tại thành phố này phải kể đến:

  • Khách sạn Minh Hạnh: 90a Lý Nam Đế, P.Trà Bá, Thành phố Pleiku, Gia Lai
  • Khách sạn Hoài Thương: 113 Trường Chinh, P.Trà Bá, Thành phố Pleiku, Gia Lai
  • The Stay Apartment Pleiku: 34 Phù Đổng, Thành phố Pleiku, Gia Lai

Homestay

Ngoài ra, để có được những trải nghiệm như những người bản địa thực thụ, các bạn cũng có thể lựa chọn homestay làm địa điểm nghỉ dưỡng. Các bạn có thể tham khảo một số homestay như:

  • Nhà tôi Homestay: Tọa lạc tại 439 Ngô Quyền, Trà Đa, Pleiku, Gia Lai gần trung tâm thành phố
  • XOM Organic Farm Stay: Tọa lạc tại thôn 5 (sau lưng bệnh viện Nhi), Pleiku, Gia Lai
thành phố pleiku - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Những địa điểm du lịch không thể bỏ lỡ khi đến Pleiku

Biển hồ chè

Biển Hồ Chè nằm ở xã Nghĩa Hưng, cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 10km. Nơi đây sở hữu khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp cùng bầu không khí vô cùng trong lành, mát mẻ. Những hàng chè tọa lạc ven cung đường đất đỏ tạo nên bức tranh thiên nhiên giản dị, bầu không khí trong lành hiếm nơi nào có được. Đặc biệt, tại đây còn có những dãy núi hùng vĩ, hồ nước hữu tình để bạn thoải mái dạo bộ quanh Biển Hồ Chè và trải nghiệm không gian thiên nhiên thơ mộng của mảnh đất đầy nắng và gió. Du lịch tại Biển Hồ Chè, bạn nên đi vào lúc sáng sớm để nhìn ngắm những làn sương giăng kín lối đi, tạo ra cảm giác mờ ảo cực ấn tượng. 

Biển hồ T’nưng

Biển Hồ Pleiku (Biển Hồ T'nưng) này nằm phía Tây Bắc của tỉnh Gia Lai, cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 7km nếu đi theo đường Quốc lộ 14. Biển Hồ Pleiku (Biển Hồ T'nưng) được bao bọc bởi những cánh rừng dài, xanh ngắt cùng các dãy núi trùng điệp, góp phần tạo nên một không gian hết sức hữu tình. 

Lối vào Biển Hồ T'nưng còn đi qua một con đường đẹp tựa tranh vẽ. Hai bên đường là những bóng cây cổ thụ rộng lớn, tỏa mát khắp lối đi. Đặc biệt, cuối đường này còn có những bậc cấp bằng đá dẫn vào ngôi nhà lồng cực thơ mộng. Nếu bạn mê đắm mặt hồ xanh biếc, núi rừng bạt ngàn thì nhất định phải ghé thăm địa điểm này.

thành phố pleiku - tiếp thị và gia đình
Biển Hồ (Nguồn: Sưu tầm)

Nhà tù Pleiku

Nhà tù Pleiku được coi là “địa ngục trần gian” khét tiếng một thời. Nằm trên một đồi đất đỏ cao trên đường Yết Kiêu thuộc phường Diên Hồng, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, năm 1925, người Pháp đã cho xây dựng nhà tù với mục đích giam giữ tù thường phạm, phần lớn là người dân tộc sinh sống tại Tây Nguyên. Năm 1940, khi phong trào đấu tranh cách mạng bùng nổ mạnh mẽ, nơi này đã trở thành nhà lao giam giữ những chiến sĩ cộng sản, những người yêu nước.

Nhà tù Pleiku ngày nay tuy không còn nguyên vẹn nhưng vẫn còn lưu giữ được nhiều hiện vật, dấu vết minh chứng cho tội ác tàn độc của kẻ thù và tinh thần đấu tranh quật cường giữ gìn khí tiết của những người cộng sản yêu nước.

Nhà tù Pleiku mở cửa các ngày trong tuần cho du khách vào tham quan miễn phícộng sản yêu nước. 

Chùa Bửu Minh

Chùa Bửu Minh với chiều cao của đỉnh tháp lên đến 47m. Nơi đây được xem là một trong những ngôi chùa có đỉnh cao nhất Việt Nam. Chùa Bửu Minh cũng nằm trong danh sách những ngôi chùa được xây dựng đầu tiên tại Pleiku có vị trí tọa lạc tại xã Nghĩa Hưng, cách trung tâm thành phố chừng 14km. Nhìn từ ngoài vào trong, ngôi chùa được xây dựng giữa mô hình truyền thống Việt Nam đan xen với lối kiến trúc đặc trưng của Nhật Bản và Đài Loan. Thời gian gần đây, Chùa Bửu Minh đã trở thành một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Gia Lai.

thành phố pleiku - tiếp thị và gia đình
Chùa Bửu Minh (Nguồn: Sưu tầm)

Thủy điện Yaly

Nhà máy thủy điện Yaly được coi là niềm tự hào to lớn của người dân Tây Nguyên. Nó là công trình đầu tiên được thiết kế và thi công bởi một kỹ sư người Việt Nam. Nó chính là một trong những “điểm nhấn” của sơ đồ du lịch Gia Lai. Từ xa xa thủy điện Yaly hiện lên hoành tráng và đồ sộ khiến cho du khách phải trầm trồ và choáng ngợp trước bàn tay kỳ vĩ của con người.

Núi lửa Chư Đăng Ya

Chư Đăng Ya thuộc địa phận làng Ploi lagri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, cách trung tâm phố núi Gia Lai khoảng 30km về hướng đông bắc, Đây là một trong những ngọn núi lửa đã từng hoạt động dữ dội ở vùng đất Tây Nguyên cách đây hàng triệu năm, nằm ẩn mình giữa đại ngàn hoang sơ. Từ trên cao nhìn xuống, ngọn núi tựa như một cái phễu khổng lồ, miệng núi tròn rỗng mang sắc đỏ màu mỡ đã được những lớp nham thạch tạo nên qua hàng triệu năm lịch sử. Chư Đăng Ya thực sự là nơi lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên, thích khám phá, tìm kiếm những vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết và quyến rũ của vùng đất Tây Nguyên đại ngàn.

thành phố pleiku - tiếp thị và gia đình
Núi lửa Chư Đăng Ya (Nguồn: Sưu tầm)

Thác Phú Cường

Tọa lạc trên địa bàn xã Dun, huyện Chư Sê, Gia Lai, ngọn thác cách thị trấn Chư Sê 3km và cách thành phố Pleiku tầm 44km về hướng Đông Nam. Thác Phú Cường được hình thành từ nền của một ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động cách đây hàng triệu năm, nơi này trở thành mỏ đá Phú Cường, về sau mới được khai thác thành khu du lịch bởi dòng thác quá đỗi ấn tượng. Nếu có dịp đặt chân đến vùng đất này bạn đừng bỏ qua việc tận mắt ngắm nhìn dòng thác Phú Cường nha.

Những món ăn nổi tiếng tại Pleiku

Phở khô

Phở khô được xem là món ăn ngon, đặc sản nổi tiếng ở Pleiku mà bạn không nên bỏ lỡ.  Sợi phở ở trong món phở khô Gia Lai nhỏ, mỏng hơn và khá dai. 

Các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các quán phở khô Gia Lai trên đường Nguyễn Thái Học, Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Trỗi hay Phan Đình Phùng và nhiều con đường khác ở thành phố Pleiku.

thành phố pleiku - tiếp thị và gia đình
Phở khô (Nguồn: Sưu tầm)

Bún mắm nêm

Đây là một món ăn dân với thành phần đơn giản: bún, mắm, thịt luộc, nem, chả, dưa leo và ăn kèm với rau sống. Điều đặc biệt của món ăn này chính là phần mắm Pleiku. Đảm bảo du khách thử một lần là mê ngay.

Gà nướng cơm lam

Cơm lam sẽ rất ngon hơn khi ăn cùng gà nướng, vị ngọt của cơm lam kết hợp cùng vị cay và mềm béo của gà nướng thì còn gì tuyệt vời bằng. Ngồi nhâm nhi cùng bạn bè thì món ăn này quả thực rất thích hợp.

thành phố pleiku - tiếp thị và gia đình
Gà nướng cơm lam (Nguồn: Sưu tầm)

Muối kiến vàng Gia Lai

Đây có lẽ là món ăn còn khá lạ lẫm với nhiều du khách. Đây là loại muối được làm từ kiến vàng tại vùng Ayun Pa, Krông Pa, Gia Lai. Để chế biến món này thì khá là công phu do các tổ kiến vàng thường nằm tại các khu vực hiểm trở. Muối mang hương vị hơi chua, béo béo, có vị nồng pha chút ngọt. Đặc biệt muối kiến vàng chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. 

thành phố pleiku - tiếp thị và gia đình
Muối kiến vàng ăn cùng bò một nắng (Nguồn: Sưu tầm)

Mua gì ở Pleiku về làm quà?

Cà phê

Pleiku cũng là một mảnh đất cà phê thì chắc chắn khi trở về, du khách không thể không có một túi cà phê đem về làm quà. Bạn có thể mua về tặng người thân hoặc bạn bè chắc chắn sẽ được mọi người yêu thích.

Măng khô

Măng khô Gia Lai vốn nổi tiếng là măng non, không dùng lưu huỳnh để sấy khô mà dùng củi than rồi phơi nắng tự nhiên. Măng khô vùng đại ngàn này rất non và khi mua về chỉ cần ngâm qua nước cho mềm ra rồi chế biến với các món ăn chứ không cần cắt bớt các phần già nhiều như các loại măng khác.

thành phố pleiku - tiếp thị và gia đình
Măng khô (Nguồn: Sưu tầm)

Mật ong rừng

Mật ong rừng ở Gia Lai luôn được xếp vào hàng loại mật ong nguyên chất và nhiều chất dinh dưỡng nhất ở nước ta. Theo kinh nghiệm du lịch Gia lai, người mua phải đặt trước thì mới có mật ong tự nhiên. Hay ở chợ Pleiku cũng có bán nhiều, với giá từ 300 nghìn/ chai 500ml nhưng về chất lượng thì cũng không đảm bảo. Du khách nên mua ở những chỗ uy tín để không bị hớ nha.

Những lưu ý khi du lịch tại Pleiku

Để có một chuyến đi Pleiku trọn vẹn và đáng nhớ, bạn cũng cần lưu ý những điều sau đây:

  • Bạn không nên đến Pleiku vào mùa mưa; vì thường có mưa lớn và buổi sáng hoặc cả ngày khó khăn trong việc di chuyển.
  • Ngoài ra các điểm tham quan như rừng núi, thác nước, bản làng rất lầy lội dễ trơn trợt. Bạn nên đảm bảo tốc độ và chú ý an toàn.
  • Lưu ý nếu di chuyển bằng xe máy đi tham quan bạn nên đi chậm vì đường Tây Nguyên khá hẹp và dốc nhằm tránh va chạm xe đối diện.
thành phố pleiku - tiếp thị và gia đình
Thành phố PLeiku (Nguồn: Sưu tầm)

Hi vọng những chia sẻ bên trên của Tiếp thị và gia đình đã giúp cho các bạn có thêm kinh nguyên cho chuyến du lịch của mình. Chúc các bạn có một chuyến du lịch an toàn và vui vẻ!

Cùng chuyên mục