Thứ tư, 17/05/2023, 16:30 (GMT+7)

Mê mẩn vẻ đẹp ngút ngàn, thơ mộng của hai đồi chè Gia Lai

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Mặc dù hai đồi chè Gia Lai là Nông trường chè Bàu Cạn và Đồi chè Pleiku không quá nổi tiếng giống như những địa điểm thăm quan ở Đà Lạt nhưng nơi đây vẫn trở thành điểm check in nổi tiếng được nhiều bạn trẻ tìm đến. Hãy cùng Tiếp thị và Gia đình tìm hiểu cụ thể về hai đồi chè này nhé!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Đồi chè Gia Lai - Nông trường chè Bàu Cạn

Khi có dịp ghé thăm Gia Lai, du khách không nên bỏ qua một đồi chè có tuổi thọ lên đến hàng trăm tuổi. Đó chính là nông trường chè Bàu Cạn - tọa lạc ở Chư Prông - Gia Lai. Từ hàng trăm năm về trước đồi chè Gia Lai này đã được mệnh danh là thủ phủ của các loại chè ngon nức tiếng xứ Tây Nguyên.

doi-che-gia-lai-nong-truong-bau-can
Nông trường chè Bàu Cạn được mệnh danh là thủ phủ của các loại chè ngon

Vào khoảng 100 năm trước, nông trường chè Bàu Cạn do người Pháp mở cửa và trồng nhiều loại chè ngon thời bấy giờ, nổi tiếng nhất chính là hồng trà. Ngày này, đồi chè này vừa là nông trường chè, vừa là điểm thăm quan, check in thu hút nhiều du khách gần xa.

Nằm ở độ cao khoảng 700m so với mực nước biển cùng với nền nhiệt độ ổn định từ 12 đến 14℃, nông trường chè Bàu Cạn hội tụ đầy đủ yếu tố thuận lợi, tốt cho sự phát triển của cây che. Tổng diện tích vùng trồng chè ở nơi đây lên đến 400ha, cung cấp ra thị trường khoảng 2000 tấn chè búp mỗi năm.

nong-truong-che-bau-can-diem-du-lich-sinh-thai-hap-dan
Nông trường chè Bàu Cạn - Điểm du lịch sinh thái hấp dẫn

Ngoài ra, do có diện tích rộng lớn nên nông trường chè Bàu Cạn đã dần trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn được nhiều khách du lịch ghé thăm. Người dân ở nơi đây không chỉ trồng chè mà còn trồng xen kẽ thêm những cây muỗng vàng nhằm mục đích chắn gió.

Khi lá muỗng khô, rụng xuống đất sẽ tự phân hủy và trở thành một loại phân bón tự nhiên tốt cho cây chè. Chính vì vậy, vào mỗi độ thu về, đồi chè Gia Lai này lại phủ thêm một lớp áo vàng óng ánh, xe lẫn với sắc xanh mướt vốn có của cây chè tạo nên một bức tranh hữu tình hiếm có.

Những năm gần đây, du khách khắp nơi đến với nông trường này không chỉ vào độ thu về để săn hoa muỗng vàng mà vào cả những ngày bình thường, bởi nơi đây còn mang theo một vẻ đẹp ngút ngàn khó cưỡng lại.

nong-truong-che-bau-can-buc-tranh-huu-tinh-hiem-co
Nông trường chè Bàu Cạn - Bức tranh hữu tình hiếm có

Theo kinh nghiệm của những du khách từng đặt chân đến nơi đây thì thời điểm lý tưởng nhất để có những bức ảnh đẹp nhất chính là từ 6 - 7 giờ sáng. Vào thời điểm này, những tia nắng non nớt vừa lên hòa với tiếng chim trong veo sẽ mang đến một không gian nên thơ, hữu tình để bạn thỏa thích tạo dáng và chụp trăm bức ảnh đẹp.

Tuy nông trường chè này khá nổi tiếng, thu hút được nhiều lượt khách ghé thăm nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ ban đầu. Để đến được địa điểm này, du khách sẽ di chuyển đến ngã ba Hàm Rồng rồi rẽ trái lên QL19 là đến xã Bàu Cạn. Tiếp đó, bạn có thể hỏi đường người dân bản địa ở đây để đi vào trung tâm đồi chè, len lỏi trên những cung đường đất đỏ đặc trưng của Tây Nguyên.

Đồi chè Gia Lai - Đồi chè Pleiku

Nằm trên bờ Bắc Biển Hồ, đồi chè Pleiku còn được gọi là Biển Hồ chè bởi đó là sự kết hợp giữa hồ nước thủy lợi và nương chè bạt ngàn. Đồi chè Gia Lai này chỉ cách thành phố Pleiku khoảng 13km và nằm trên địa phận huyện Chư Pah.

doi-che-gia-lai-doi-che-pleiku
Đồi chè Gia Lai - Đồi chè Pleiku

Đây cũng chính là đồn điền chè đầu tiên của người Pháp ở Gia Lai, được hình thành từ những năm 20 của thế kỷ trước. Hàng trăm năm qua, đồi chè này ngày càng được mở rộng thêm và tôn tạo, trở thành một trong những đồi chè đẹp nhất nhì ở xứ Tây Nguyên.

Điều tuyệt vời nhất tạo nên vẻ đẹp của nơi đây là những dãy núi hùng vĩ men theo những con đường đất đỏ như đang ôm trọn lấy đồi chè xanh mát. Chính vẻ đẹp ấy đã khiến cho du khách khi đặt chân đến nơi đây sẽ như lạc vào chốn thần tiên.

Dọc theo những con đường chính đi vào đồi chè Gia Lai này, du khách sẽ bắt gặp những hàng thông lớn hai bên đường. Dạo bước nơi đây, bạn sẽ lạc vào chốn thiên nhiên với cảnh sắc hữu tình, thơ mộng, thoát khỏi những tiếng ồn ào của xe cộ và sẽ không có khói bụi mịt mù mà chỉ có những tiếng chim hót véo von cùng với không khí trong lành, mát mẻ.

doi-che-pleiku-chon-thien-nhien-huu-tinh-tho-mong
Đồi chè Pleiku - Chốn thiên nhiên hữu tình, thơ mộng

Vào lúc hoàng hôn buông xuống, vườn chè như nghiêng mình trong cái bóng vàng, khẽ lung lay mà lấp lánh xen kẽ lẫn nhau tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình làm say lòng du khách. Bạn sẽ cảm thấy mát lòng khi đến nơi đây và bỗng dưng những muộn phiền hàng ngày trong cuộc sống cũng được xua tan hết, chỉ còn lại những cảm xúc dịu êm, thư thái.

Ngoài ra, hoa dã quỳ vàng đặc trưng nơi phố núi cũng thường hiện diện ở những con đường cắt ngang đồi chè Pleiku. Tuy không quá nhiều nhưng cũng đủ để có thể tô điểm thêm sắc vàng rực rỡ cho những cánh đồng chè xanh ngát.

doi-che-pleiku-buc-tranh-son-thuy-huu-tinh
Đồi chè Pleiku - Bức tranh sơn thủy hữu tình

Chỉ cần khéo léo tìm góc chụp phù hợp, bạn đã có thể cho ra đời loạt ảnh đẹp ảo diệu vừa có chè tươi xanh ngát, vừa có mặt nước mênh mông đằng sau. Đây cũng là lý do khiến đồi chè Gia Lai này trở thành điểm đến được nhiều người lựa chọn.

Có thể thấy, đồi chè Pleiku gần như đẹp quanh năm và lúc nào cũng xanh tươi. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm nơi đây là tháng 11 và tháng 12, khi hoa dã quỳ đã khoe sắc vàng rực rỡ. Bên cạnh đó, từ tháng 2 đến tháng 3, những khu vườn trồng cà phê đan xen với những nương chè cũng sẽ trổ hoa trắng tinh, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều bức ảnh sống ảo đẹp lung linh.

doi-che-pleiku-mang-den-nhieu-buc-anh-dep
Đồi chè Pleiku mang đến nhiều bức ảnh sống ảo đẹp lung linh

Ngoài ngắm cảnh và chụp những bức ảnh đẹp ở địa điểm này bạn còn có thể ghé thăm chùa Bửu Minh. Đây là một trong những ngôi chùa có kiến trúc đẹp và đã có lịch sử lên đến 50 năm.

Để đến được đồi chè Pleiku, xuất phát từ trung tâm thành phố, bạn sẽ đi theo tuyến đường AH17 để tới thôn 5. Sau đó, tiếp tục di chuyển đến đường Kon Tum rồi rẽ vào đường Hàn Quốc và đến với Biển Hồ Chè Gia Lai.

Những đồi chè Gia Lai được kể ở trên đều có cảnh sắc hữu tình và thơ mộng. Do đó, nếu có dịp về đây thăm quan, bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn hơn không khí trong lành và vẻ đẹp nên thơ của những đồn điền trồng chè hàng trăm năm tuổi. Hy vọng, với những chia sẻ trên đây của Tiếp thị và Gia đình đã giúp cho bạn có thêm những thông tin hữu ích về những địa điểm này.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục