Thứ hai, 15/05/2023, 18:45 (GMT+7)

Cùng khám phá Chủng viện Minh Hòa, nét bình yên giữa lòng Đà Lạt

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chủng viện Minh Hòa một nhà thờ cổ kính mang đậm dấu ấn kiến trúc Tây Nguyên, pha chút vẻ đẹp châu Âu. Do đó, công trình này không chỉ sở hữu vẻ ngoài xưa cũ cùng nét đẹp trầm mặc vương dấu ấn thời gian mà còn mang đến một không gian bình yên với nhiều góc chụp hình cực xịn.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Đôi nét về Chủng viện Minh Hòa

1. Chủng viện Minh Hòa ở đâu?

Tuy không phải là tọa độ du lịch quá nổi tiếng nhưng Chủng viện Minh Hòa luôn được biết đến là điểm đến dành cho những ai yêu thích sự bình yên, an nhiên. Địa điểm này còn có tên gọi khác là Nhà thờ Thánh Mẫu, tọa lạc tại số 51 Đường Vạn Kiếp, Phường 7, cách trung tâm thành phố Đà Lạt Khoảng 5km.

chung-vien-minh-hoa-duoi-
Chủng viện Minh Hòa cách trung tâm thành phố Đà Lạt Khoảng 5km

Nếu di chuyển từ chợ Đà Lạt thì du khách sẽ đi theo hướng trường Đại học Yersin. Sau đó, rẽ trái khoảng 100m là sẽ đến được công trình này. Còn nếu chưa rành đường đi, bạn có thể tra trên Google Maps là có thể đến được ngay.

2. Chủng viện Minh Hòa dưới góc nhìn lịch sử

Vào năm 1844, địa điểm này là cao nguyên Trung bộ thuộc Giáo phận Đồng Đăng Trong. Ở những năm 1907, toàn bộ khu vực Bình Thuận và Lâm Đồng xưa được sát nhập vào Nam Kỳ Lục Tỉnh và thuộc Giáo phận Tây Đàng Trong. Năm 1924 sáp nhập vào Giáo phận Sài Gòn.

Tới năm 1920, Giáo xứ Đà Lạt được thành lập, Giáo phận Đà Lạt được trao cho Đức Cha Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền với 81 linh mục triều và dòng coi sóc 77.324 giáo dân trên tổng số 254.669 người.

chung-vien-minh-hoa-duoi-goc-nhin-lich-su
Chủng viện Minh Hòa dưới góc nhìn lịch sử

Chủng viện Minh Hòa được thành lập chính thức vào ngày 23 tháng 02 năm 1976 trực thuộc Giáo phận Đà Lạt. Đến ngày 22 tháng 4 năm 1980 nơi đây chính thức được lấy tên là Chủng viện Minh Hòa khi đã hợp nhất với Tiểu Chủng viện Simon Hòa và cư xá Đại Chủng viện Minh Hòa.

Đến nay, sau 55 năm hình thành và phát triển, công trình tôn giáo này vẫn đang làm tốt nhiệm vụ đào luyện mục tử về đạo đức, đời sống phù hợp với lối sống Công giáo.

Chủng viện Minh Hòa có những nét kiến trúc độc đáo như thế nào?

Trải qua nhiều lần tu sửa, Chủng viện Minh Hòa nay đã trở thành một điểm đến du lịch thanh tịnh và một nét đẹp bình yên ở Đà Lạt. Không những thế, khi đến thăm Chủng viện Minh Hòa, du khách còn có cơ hội được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc giao thoa giữ vẻ đẹp Á Đông và châu Âu.

1. Không gian kiến trúc thánh đường

Ẩn mình dưới những rừng thông bạt ngàn và những cây cổ thụ lâu năm, Chủng viện Minh Hòa hiện lên với một thánh đường độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc. Sự kết hợp giữa những vật liệu xây dựng hiện đại, lối thiết kế cổ điển với nhiều vật dụng bằng gỗ đã tạo nên một không gian tối giản, quen thuộc với người Việt Nam ta.

chung-vien-minh-hoa-thanh
Chủng viện Minh Hòa - Thánh đường độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc

Điểm nổi bật nhất ở nơi đây chính là kiến trúc gần giống với nhà Rông của người dân Tây Nguyên. Tông màu trầm ấm nơi giáo đường tạo nên một khung cảnh ấm áp, đầy tính uy nghiêm, tâm linh. Hệ thống cửa kính có thể đón được ánh sáng tự nhiên càng làm cho nơi đây trở nên bí ẩn hơn.

Khi bước qua cánh cửa, bạn sẽ thấy được những hàng cột gỗ sang trọng với mái vòm cao vút khiến ta tưởng chừng như đang bước vào thế giới xưa kia đầy hoài cổ và nhiều tâm niệm.

2. Không gian bên ngoài Chủng viện Minh Hòa

Không gian bên ngoài Chủng viện Minh Hòa là một khoảng trời bình yên, ngập tràn với màu sắc của hoa cỏ và cây xanh. Bạn sẽ được tận hưởng cái mát lành lạnh của tiết trời Đà Lạt, nhất là vào buổi sáng sớm khi sương mù rủ nhau tìm đến khiến nơi đây càng thêm yên bình.

chung-vien-minh-hoa-khoang-troi-binh-yen
Chủng viện Minh Hòa - Một khoảng trời bình yên

Chủng viện Minh Hòa - Địa điểm check in lý tưởng

Tách biệt hẳn với trung tâm thành phố, công trình này không chỉ là một công trình tôn giáo quan trọng ở Đà Lạt mà còn là địa điểm sống ảo được nhiều bạn trẻ yêu thích. Sở hữu không gian rộng lớn, thoáng đãng và ngập tràn ánh nắng, nơi đây đã giúp cho du khách chụp được cho mình rất nhiều bức ảnh đẹp. 

Với lối kiến trúc Tây Nguyên pha thêm một chút châu Âu khi nhìn từ xa Chủng viện Minh Hòa vô cùng nổi bật và hoàn hảo. Khuôn viên của công trình này có trồng nhiều những hàng thông xanh, những cây cảnh và hoa cỏ khắp các lối đi, tạo ra một bầu không khí mát lành, dễ chịu. Chính vì vậy, khi đến đây thăm quan, du khách sẽ vừa cảm nhận được sự bình yên, thư thái, đồng thời không thiếu góc đẹp để check in.

chung-vien-minh-hoa-diem-check-in-ly-tuong
Chủng viện Minh Hòa - Địa điểm check in lý tưởng

Những điều cần lưu ý khi thăm quan Chủng viện Minh Hòa

Ngày nay, Chủng viện Minh Hòa ngày càng thu hút được nhiều khách du lịch đến thăm quan và khám phá. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, đây cũng là nơi diễn ra các hoạt động tôn giáo, là nơi trang nghiêm, thanh tịnh. Chính vì vậy, khi đến địa điểm này, du khách cần phải tôn trọng và tuân theo những quy định do chủng viện đề ra.

Dù chụp ảnh hay thăm quan, du khách cũng chỉ nên đến những khu vực đã được quy định từ trước. Tuyệt đối không được tự ý đi vào những khu vực không dành cho khách du lịch. Ngoài ra, bạn cần giữ gìn vệ sinh, không phá hoại của công hay chạy nhảy, đùa nghịch lớn tiếng ở khuôn viên nhà thờ.

chung-vien-minh-hoa-thu-hut-nhieu-du-khach
Chủng viện Minh Hòa ngày càng thu hút được nhiều du khách

Đặc biệt, cần hết sức lưu ý, dù muốn có bộ ảnh sống ảo đẹp nhưng du khách vẫn nên chú ý chọn trong phục lịch sự, nhã nhặn để phù hợp với nơi trang nghiêm này.

Chủng viện Minh Hòa thực sự là một điểm đến vừa đẹp, vừa yên bình, thanh tịnh mà bạn không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Đà Lạt. Bởi nơi đây không chỉ mang những dấu ấn khác biệt với các khu du lịch khác mà còn sở hữu những góc sống ảo ấn tượng, hứa hẹn mang lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời khó quên khi tới thăm.

Cùng chuyên mục