Thứ năm, 11/05/2023, 12:30 (GMT+7)

Chùa Thiên Ân Đầm Môn một bức tranh sơn thủy đẹp đến nao lòng

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chùa Thiên Ân Đầm Môn được biết đến là một trong những địa điểm du lịch tâm linh vô cùng nổi tiếng ở thành phố biển Nha Trang. Ngôi chùa này có view biển đẹp như tiên cảnh với nhiều góc sống ảo nên thu hút được rất nhiều du khách trong và ngoài nước ghé đến chiêm bái, vãn cảnh.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Đôi nét về chùa Thiên Ân Đầm Môn

1. Chùa Thiên Ân Đầm Môn ở đâu?

Chùa Thiên Ân nằm ở thôn Phước Thuận, thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Ngôi chùa này thuộc khu kinh tế Bắc Vân Phong, nằm dọc tả ngạn của con sông Chò. Ngôi chùa hướng về phía Nam và có diện tích lên đến 4362m2.

chua-thien-an-dam-mon-nha-trang
Chùa Thiên Ân nằm dọc tả ngạn con sông Chò

2. Lý giải tên gọi chùa Thiên Ân

Tên gọi của ngôi chùa này được trụ trì Thiện Phước, người xây dựng nên ngôi chùa đặt tên. “Thiên” có nghĩa là ý trời, “Ân” nghĩa là nhớ ơn, hai từ này ghép lại thành Thiên Ân tự. Tên gọi của ngôi chùa giúp gợi nhắc đến lòng biết ơn trời đất và tìm về cội nguồn.

3. Lịch sử hình thành chùa Thiên Ân Đầm Môn

Chùa Thiên Ân có hướng nhìn thẳng ra vịnh Đầm Môn bao la và được xây dựng từ năm 1802 - 1808, tổ khai sơn là Thiên Phước thượng Chương Hạ Chí. Vào năm 1826, chùa được đại trùng tu lại lần đầu tiên. Năm 1938, chùa tiếp tục được đại trùng tu lần thứ hai.

chua-thien-an-dam-mon
Chùa Thiên Ân có hướng nhìn thẳng ra vịnh Đầm Môn

Vào năm 1962, chùa Thiên Ân được xây dựng lại khu vực chính điện trên nền cũ. Đến năm 1964, chùa tiếp tục xây dựng thêm khu vực nhà Đông. Năm 2000, khu vực chính điện của chùa được tôn tạo lại. Nơi đây thờ Bồ Tát Thích Quảng Đức, Quan Thế Âm Bồ Tát, Phật Thích Ca, Sư Tổ Bồ Đề Đạt Ma, Đại Thế Chí Bồ Tát, Chuẩn Đề…

Nét đẹp ngỡ ngàng của chung đường dẫn đến chùa Thiên Ân

1. Đường đến chùa Thiên Ân

Khi đi dọc theo quốc lộ 1A, đến chân đèo Cổ Mã, bạn sẽ rẽ sang con đường rộng hướng về phía biển. Hai bên đường là những ngọn đồi, cồn cát và các bụi cây đan xen khiến cho bạn ngỡ như đang lạc sang một vùng đất xinh đẹp nào đó. Cuối đường, cách trung tâm TP. Nha Trang chính là nơi tọa lạc của ngôi chùa Thiên Ân Đầm Môn đầy linh thiêng.

2. Di chuyển đến chùa bằng phương tiện nào?

Bạn có thể lựa chọn di chuyển đến chùa bằng xe máy, ô tô hoặc xe khách tùy vào sở thích và điều kiện kinh tế của bản thân. Nhưng nếu bạn có đam mê với du lịch và yêu thích những cung đường phượt thì xe máy chính là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Cung đường dẫn đến chùa đẹp mê mẩn, làm nao lòng du khách ghé thăm.

chua-thien-an-dam-mon-dep-me-man
Cung đường dẫn đến chùa Thiên Ân đẹp mê mẩn

Những điểm hấp dẫn của chùa Thiên Ân Đầm Môn

Biển Vân Ninh mang trong mình một nét đẹp yên bình và chùa Thiên Ân chính là một nét chấm phá độc đáo của bức sơn thủy hữu tình. Nơi đây, hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm vô cùng hấp dẫn và thú vị.

1. Khám phá lối kiến trúc độc đáo của chùa

Chùa có thiết kế vô cùng độc đáo, có sự pha trộn hài hòa giữa kiến trúc Nhật Bản và kiến trúc truyền thống của Việt Nam. Chính điện của chùa nổi bật lên với những mái ngói, cột kèo đỏ rực cùng với bức tường sơn trắng. Phía sau chính điện là những trảng cỏ xanh mát, vườn cây xanh mượt và khuôn viên vô cùng rộng lớn.

Những công trình phụ ở chùa Thiên Ân mang đậm nét văn hóa Nhật Bản như chiếc cổng trời màu đỏ tươi, cay hoa anh đào, những bậc thang đầy cổ kính. Tổng thể của ngôi chùa này gồm có: Tam quan, đài Quan Âm, sân chùa, chính điện, nhà tổ, bia tưởng niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức, nhà Đông, nhà trù.

chua-thien-an-dam-mon-kien-truc-doc-dao
Chùa Thiên Ân - Ngôi chùa có thiết kế độc đáo

2. Cảnh sắc thiên nhiên của chùa Thiên Ân

Ngôi chùa này nằm trên địa thế tuyệt đẹp, được bao quanh tứ bề là biển nên ôm trọn những làn gió mát lạnh từ biển cả. Chùa Thiên Ân nghiêm trang nằm trên một ngọn đồi nhô ra biển khiến cho du khách ngỡ như đang ở một vùng ngoại ô xa thành phố. Với không khí mát mẻ ở nơi đây sẽ xua tan được mọi muộn phiền, áp lực trong cuộc sống của bạn.

Khi đứng tại chùa, bạn sẽ được ngắm trọn cảnh sắc Nha Trang nhộn nhịp và chiêm ngưỡng núi non hùng vĩ, săn ngay ánh bình minh rực rỡ lúc ban mai. Vừa thưởng ngoạn khung cảnh yên bình của chùa, vừa hít một hơi đầy gió biển thì quả thật là một điều rất tuyệt.

Tiếng sóng võ du dương hoàn với những tiếng chuông chùa ngân vang cũng sẽ khiến cho du khách cảm thấy an nhiên, bình yên hơn bao giờ hết. Với khung cảnh hữu tình, khuôn viên rộng lớn, đây còn là địa điểm có nhiều góc chụp hình để bạn có được những bức ảnh đẹp ngàn like.

chua-thien-an
Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp của chùa Thiên Ân

3. Lễ Phật cầu may tại chùa Thiên Ân

Lễ chùa cầu may là một nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của người Việt Nam ta được lưu truyền từ xa xưa đến nay. Ngôi chùa này có không gian thanh tịnh rất phù hợp để các Phật tử tĩnh tâm, thiền định.

Chùa Thiên Ân còn là nơi diễn ra các hoạt động tâm linh, lễ bái đặc sắc. Vào mỗi năm, chùa lại có nhiều ngày lễ lớn như lễ Vu Lan (ngày rằm tháng Bảy âm lịch), lễ Phật đản (mùng 8 tháng 4 Âm lịch) và các ngày kỵ tổ diễn ra quanh năm thu hút rất nhiều tăng ni, Phật tử ghé đến chiêm bái, vãn cảnh chùa.

chua-thien-an-ngoi-chua-linh-thieng
Chùa Thiên Ân - Ngôi chùa đẹp, linh thiêng

Kinh nghiệm đi chùa Thiên Ân Đầm Môn

Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn có thể khám phá trọn vẹn chùa Thiên Ân:

  • Bạn nên đi chùa vào sáng sớm để được đón trọn khoảnh khắc bình minh rực rỡ.
  • Nên chọn xe máy làm phương tiện di chuyển để cảm nhận được trọn vẹn đẹp của núi đồi, cồn cát, con đường mênh mông, thẳng tắp.
  • Bạn có thể tham khảo một số địa điểm hấp dẫn của chùa như đảo Điệp Sơn, Mũi Đôi, Hòn Ông, Hòn Ngang, Hòn Lớn…
  • Tại chùa có nơi trông giữ xe và bán đồ ăn, nước uống nên bạn có thể không cần chuẩn bị trước.
  • Nên mặc trang phục lịch sự, kín đáo khi viếng thăm chùa.

Chùa Thiên Ân Môn là một điểm đến không nên bỏ lỡ nếu bạn yêu thích không gian yên bình, thanh tịnh. Với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, tĩnh lặng cùng kiến trúc độc đáo, chắc hẳn nơi đây sẽ giúp bạn xua tan đi mọi muộn phiền trong cuộc sống và mang đến nhiều trải nghiệm vô cùng thú vị. Hãy cùng đến và tận hưởng những giây phút thư giãn, thảnh thơi ở ngôi chùa này nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục