Thứ năm, 11/05/2023, 13:00 (GMT+7)

Động Tam Thanh - địa điểm du lịch nổi tiếng ở thành phố Lạng Sơn

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Động Tam Thanh được mệnh danh là thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Lạng Sơn với nhiều nhũ đá kỳ ảo. Địa điểm này đã được xếp hạng là di tích cấp quốc gia. Bên trong động có ngôi chùa Tam Thanh linh thiêng, lưu giữ nhiều di tích văn hóa như hệ thống văn bia cổ, cảm tác của các văn nhân, thi sĩ qua các thời kỳ khác nhau.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Động Tam Thanh ở đâu?

Khu di tích Động Tam Thanh nằm trong dãy núi đá vôi có hình đàn voi phủ phục trên mặt cỏ xanh ở phía Tây Bắc thành phố Lạng Sơn (phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn). Địa danh này thuộc quần thể di tích Nhị - Tam Thanh - Núi Tô Thị - Thành Nhà Mạc, cách ngã 6 Pò Soài khoảng 600m, theo hướng đường Tam Thanh.

Tam thanh gồm có 4 địa điểm là động Nhị Thanh, động Tam Thanh, Thành Nhà Mạc và Nàng Tô Thị.

dong-tam-thanh-lang-son
Động Tam Thanh - Địa danh này thuộc quần thể di tích Nhị - Tam Thanh

Động Tam Thanh có điểm gì hấp dẫn du khách?

1. Cảnh đẹp tự nhiên của động Tam Thanh

Với diện tích trên 52ha, động Tam Thanh là một trong những động đá tự nhiên kỳ thú lớn nhất Việt Nam, với hệ thống động hơn 13 hầm đá có nhiều hình thù độc đáo, được tạo nên từ cách đây khoảng 300 triệu năm. Động nằm ở lưng chừng núi, có cửa hang nhìn về hướng đông cao chừng 8m.

Khi muốn vãn cảnh trong động bạn sẽ phải bước qua những bậc đá được người xưa đục sâu vào sườn núi. Mỗi bước chân đi lên, cảnh sắc xung quanh cũng sẽ dần thay đổi, vách đá hai bên đường dựng đứng, cheo leo, hàng cây bên đường ngày càng um tùm.

dong- tam-thanh
Không gian tâm linh, huyền bí trong động Tam Thanh

Bước vào cửa động, đi qua cổng Tam Thanh, du khách sẽ thấy một không gian tâm linh, huyền bí, ảo diệu. Từng gian thời Phật được đặt ở những vị trí trang trọng, uy nghiêm xen lẫn giữ những thành bàn sơn của tạo hóa.

Sâu trong động bạn sẽ thấy hồ Âm Ty có làn nước trong mát, chảy suốt ngày đêm, không bao giờ cạn. Ở trên các trần hang có nhiều nhũ đá thiên tạo với nhiều hình thù sinh động, kỳ bí như cây Ngô Đồng, Tiên Ông, Sư Tử, Voi…

Nếu đi tiếp vào bên trong sẽ đến một sân khấu nhỏ, có hai cửa hang thông thiên chiếu ánh sáng tự nhiên vào động làm cho những nhũ đá vốn đã đẹp lại càng trở nên lung linh lạ thường.

ve-dep-dong-tam-thanh
Nhũ đá trong động Tam Thanh vốn đã đẹp nay lại càng trở nên lung linh lạ thường

Từ động Tam Thanh, du khách có thể đến ngắm nhìn tượng đá Nàng Tô Thị bồng con đợi chồng theo con đường dẫn lên Lầu Vọng Thị. Tiếp đó, bạn cũng có thể tham quan ngôi nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày ở Lạng Sơn.

2. Động Tam Thanh có những dấu ấn văn hóa - lịch sử - tín ngưỡng nào?

Ngoài có cảnh thiên nhiên đẹp khiến du khách mê mẩn, động còn có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc khác.

Thông qua các tư liệu thư tịch cổ, các nhà nghiên cứu cho rằng chùa Tam Thanh đã có từ thời nhà Lê. Dù đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử nhưng động vẫn giữ lưu giữ được khá nhiều hệ thống văn bia phong phú, có nhiều giá trị về mặt lịch sử và văn học, nghệ thuộc của các văn nhân, thi sĩ qua các thời kỳ lưu lại.

dau-an-van-hoa-o-dong-tam-thanh
Những dấu ấn văn hóa - lịch sử ở động Tam Thanh

Vách động bên phải có khắc bài thơ của Ngô Thì Sĩ (1726 - 1780) khi ông làm đốc trấn Lạng Sơn. Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, ý thơ là “Suối trong tuôn chảy trên hàng trăm mỏm đá như đang trò chuyện. Quay lưng lại nhìn sang ngọn núi phía trước thấy hòn Vọng Phu”.

Trong đó, nổi bật nhất chính là tấm bia có niên đại cổ nhất ở động hiện nay “Trùng tu Thanh Thiền động”, được chế tác vào năm Vĩnh Trị thứ 2 (1677), do Binh sứ Bắc quân đô phủ, Đô đốc Thiêm sự, Vũ quận công Vi Đức Thắng tạo dựng, ghi lại chi tiết việc xây dựng, tôn tạo thắng cảnh chùa Tam Thanh.

Ngoài ra, ở đây còn lưu giữ tấm bia bằng chữ Nôm duy nhất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn do Tuần phủ Thái Bình là Đào Trọng Vận viết vào năm 1924.

Điều đặc biệt ở chùa Tam Thanh là không chỉ có nơi thờ tôn tượng Thích Ca và chư Phật. Trong thời kỳ Tam giáo đồng nguyên, có lúc, chùa còn là nơi thờ tự của Khổng Tử và Lão Tử, hai bậc minh triết của Nho giáo và Đạo giáo. Đây cũng chính là điều hiếm có ở bất kỳ một ngôi chùa nào ở Việt Nam.

chua-tam-thanh
Động Tam Thanh - Nơi thờ tự của nhiều loại hình tín ngưỡng - tôn giáo

Hiện nay, nơi đây đã trở thành nơi thờ tự của nhiều loại hình tín ngưỡng - tôn giáo khác nhau với các cung thờ như cung Tam Bảo, cung Thánh Mẫu, cung Sơn Trang… với một hệ thống tượng thờ khá phong phú.

Ngoài ra, động còn khiến cho du khách cảm thấy mãn nhãn với tượng Phật A Di Đà có niên đại vào thế kỷ XVII màu trắng mềm mại, thuần khiết nhưng vẫn giữ được vẻ trang nghiêm. Tượng được tạc trên vách đá cao 2.02m và rộng 0.65m, mang phong cách kiến trúc thể hiện một phần tư tưởng Phật giáo thời nhà Lê - Mạc, mặc áo cà sa buôn dài, tay chỉ xuống đất trong tư thế cam lộ, chân định tuệ trong hình lá đề, nằm trong cung Tam Bảo.

Đặc biệt, động Tam Thanh còn từng là nơi trú ẩn bí mật của quân đội Việt Minh trong cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc. Vào năm 1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng đến thăm động và để lại dấu ấn lịch sử.

le-hoi-chua-tam-thanh
Lễ hội đông vui, nhộn nhịp ở chùa Tam Thanh

Bên cạnh những giá trị đặc sắc về cảnh quan thiên nhiên, tín ngưỡng, văn học, lịch sử… Khi đến với động Tam Thanh, bạn sẽ được hòa mình vào với không khí lễ hội đông vui, nhộn nhịp ở chùa Tam Thanh được tổ chức vào ngày 15 tháng Giêng hàng năm. Với nhiều nghi lễ, tập tục truyền thống mang đậm bản sắc của nhân dân xứ Lạng như: Cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Hơn nữa, lễ hội này cũng có rất nhiều trò chơi, diễn xướng dân gian như hát sli, hát lượn, múa sư tử, ném còn, cờ người…

Cách đi đến động Tam Thanh

Nếu muốn đến khám phá động Tam Thanh, du khách có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Lạng Sơn theo đường QL4B khoảng 30km để đến xã Tam Thanh. Sau đó, bạn sẽ di chuyển tiếp bằng cách đi bộ hoặc đi xe máy khoảng 1km để đến động.

Qua những chia sẻ của bài viết trên đây, ta có thể thấy được sự bí ẩn, kỳ diệu thêm vào đó là vẻ đẹp tự nhiên của động Tam Thanh nơi sơn cước khiến du khách mãn nhãn và cẩm thấy thanh tịnh trong lòng. Đồng thời, còn giúp bạn trút bỏ hết được những muộn phiền, căng thẳng, lo âu trong cuộc sống và trong công việc hàng ngày. Do đó, hãy cùng với Tiếp thị và Gia đình lên đường trải nghiệm và khám phá ngay địa danh nổi tiếng này nhé!

Xem thêm các bài viết liên quan tại danh mục du lịch

Từ khóa:
Cùng chuyên mục