Thứ tư, 17/05/2023, 21:30 (GMT+7)

Cẩm nang du lịch Đắc Lắc, những điểm đến không thể bỏ qua

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Du lịch Đắc Lắc là một trong những “thiên đường” dành cho các tín đồ mê du lịch bụi và trải nghiệm văn hóa. Nơi đây chẳng có những tòa nhà cao ốc hay khu phố sầm uất, sức hút của nơi này đến từ những núi rừng đại ngàn, những cánh đồng cà phê hay bản làng của người dân tộc.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Du lịch Đắc Lắc ở đâu? 

Đắc Lắc là một tỉnh ở trung tâm vùng Tây Nguyên, miền Trung Việt Nam, nằm cách Hà Nội 1.410 km, cách thành phố Đà Nẵng 647 km và cách Thành phố Hồ Chí Minh 350 km. Nằm đầu nguồn của hệ thống sông Sêrêpôk và một phần của sông Ba. 

Đắk Lắk được xem là một trong những cái nôi nuôi dưỡng Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại được thế giới công nhận.

Nên du lịch Đắc Lắc vào thời gian nào?

Nằm trên cao nguyên, khí hậu Đắk Lắk chịu ảnh hưởng, phân chia 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiệt độ dao động từ 22-25 độ C. 

Du lịch Đắc Lắc thu hút du khách vào mùa khô, kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3 sang năm. Vào khoảng thời gian mùa mưa, từ tháng 4 đến tháng 11, người dân chủ yếu phát triển canh tác, trồng trọt, phục vụ cuộc sống.

du-lich-dac-lac-1
Ngắm hoa cà phê khi du lịch Đắc Lắc

Bạn có thể đến du lịch Đắc Lắc vào tháng 2, tháng 3 để ngắm nhìn vườn cà phê nở hoa trắng xóa, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đất trời Tây Nguyên vào mùa cà phê. Vào tháng 10, du lịch Đắc Lắc đón du khách tới ngắm hoa muồng hoàng yến. Một loài hoa đẹp, mọc hai bên hàng cây ven đường. Sáng tháng 12, hoa dã quỳ nở là lúc những đôi tình nhân chụp ảnh cưới, báo hiệu một năm sắp qua. 

Hướng dẫn cách di chuyển khi du lịch Đắc Lắc

Chúng ta có thể di chuyển bằng ba phương tiện đường hàng không, ô tô khách và phương tiện riêng.

Đường hàng không: Cả TP.HCM và Hà Nội đều có đường bay thẳng tới Buôn Ma Thuột, vì vậy bạn có thể đặt vé khứ hồi giá rẻ, siêu tiết kiệm đi Buôn Ma Thuột trên cả ba hãng hàng không là VietnamAirline, Jetstar Pacific và VietjetAir. 

Xe khách: Ở Hà Nội sẽ có tuyến đi Hà Nội – Buôn Ma Thuột tại bến xe Giáp Bát. Còn ở TP.HCM thì bến xe miền đông/ miền nam làm điểm xuất phát các bạn nhé. Từ TP. HCM đến Đắc Lắc giá vé dao động trong khoảng 200k – 300k với thời gian di chuyển là 7h. Còn từ Hà Nội đến Đắc Lắc giá vé từ 600k – 700k, và sẽ di chuyển trong vòng hơn 1 ngày. 

Đi bằng phương tiện riêng: Tùy vào vào nơi xuất phát mà bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô riêng. Nếu bạn phượt Đắc Lắc bằng xe máy thì nên chủ động đi từ sáng sớm nhé.

Kinh nghiệm du lịch Đắc Lắc tự túc 

Nếu bạn đang có dự định du lịch miền đất Tây Nguyên này nhưng chưa biết đi đâu, ăn gì, chơi gì tại đây thì đừng quên tham khảo tham khảo kinh du lịch Đắc Lắc tự túc để có một chuyến đi trọn vẹn nhé!

Những điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Đắc Lắc 

  • Hồ Lắk

Đây là hồ nước ngọt có diện tích lớn nhất khu vực Tây Nguyên và lớn thứ 2 cả nước (sau hồ Ba Bể), hồ Lắk là một trong những địa điểm du lịch Đắc Lắc không thể bỏ qua. Được bao bọc bởi các cánh rừng nguyên sinh và dãy Chư Yang Sin ở thượng nguồn, nơi này luôn đầy ắp nước quanh năm và đẹp như một bức tranh thủy mặc giữa lòng Tây Nguyên.

du-lich-dac-lac-2
Vẻ đẹp thơ mộng tại Hồ Lăk
  • Buôn Đôn

Buôn Đôn (hay còn được gọi là bản Đôn) là điểm du lịch Đắc Lắc quen thuộc nhất với hầu hết mọi người. Đây là một ngôi làng nhỏ nằm trên hòn đảo nổi giữa dòng sông Sêrêpôk, cách trung tâm thành phố gần 40km. Đến với bản làng này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mộc mạc diệu kỳ của núi rừng bạt ngàn cực thơ mộng.

du-lich-dac-lac-3
Bản Đôn, Đắc Lắc
  • Bảo tàng Thế giới Cà phê

Bảo tàng Thế giới Cà Phê đã trở thành một trong các địa điểm du lịch Đắc Lắc không thể bỏ qua khi tới đây. Nằm tại “thủ phủ cà phê” Buôn Ma Thuột, bảo tàng gồm 5 tòa nhà có hình khối uốn cong được lấy cảm hứng từ mái nhà rông truyền thống Tây Nguyên và nhà dài của người Ê đê.

Các khối nhà này được kết nối với nhau một cách ngẫu hứng tạo thành không gian đặc biệt dành cho mọi giác quan. Toàn bộ công trình nằm trên khuôn viên rộng hơn 13.000 m2 với rất nhiều mảng xanh thiên nhiên. Đặc biệt, cánh đồng cỏ hồng tại đây cũng là điểm check-in quen thuộc của nhiều bạn trẻ.

du-lich-dac-lac-4
Địa điểm check in độc đáo của giới trẻ
  • Thác Dray Sáp - Dray Nur

Bộ đôi thác Dray Sáp - Dray Nur là 2 dòng thác đẹp nhất Tây Nguyên và đều nằm trên dòng Sê rê Pôk hùng vĩ. Với độ cao hơn 50m, Dray Sap đẹp tựa như một bức tranh thủy mặc với suối nước tuôn trào trắng xóa được ôm trọn bởi các cánh rừng nguyên sinh và hang đá nham thạch với hình khối cực độc đáo.

Thác Dray Nur nối liền Dray Sap nhờ một chiếc cầu treo bắt qua dòng Sê rê Pốk. Xung quanh Dray Nur là những tán cây cổ thụ với bộ rễ lạ mắt và nhiều thảm cỏ nhỏ.

du-lich-dac-lac-5
Thác Dray Sáp - Dray Nur

Thưởng thức ẩm thực đặc sắc du lịch Đắc Lắc 

  • Gà nướng bản Đôn: Gà được nuôi trên cao nguyên nên thịt dai nhưng mềm, được nướng trên bếp than hoa, tẩm thêm gia vị, dậy mùi thơm nức. Để món ăn thêm đậm đà, thịt gà chấm với muối ớt và muối sả.
  • Cơm lam bản Đôn: Những đoạn tre làm ống cơm được người dân chặt từ rừng nên vẫn sự được độ tươi của tre. Gạo nương, dẻo, thơm. Thịt lợn rừng hun khói ăn cùng cơm tạo nên hương vị khác biệt.
  • Cá lăng sông Serepok: Lẩu cá lăng là món ăn nhất định phải thử đi du lịch Đắc Lắc. Cá lăng bắt sống là những con cá còn tươi, lẩu gồm các loại rau rừng và măng giúp món ăn hấp dẫn du khách.  
  • Nộm mít hến Quảng Điền: Mít thái lát mỏng rồi băm nhỏ, trộn cùng với ruột hến. Phi thơm hành thêm hành, ngò, húng quế bày ra đĩa. Trộn đều lần nữa các loại nguyên liệu vào để tạo ra món nộm mít.
  • Thịt nai: Nai nướng, nai nhúng giấm, nai lúc lắc, sườn nai rán, nai khô… Thịt nai giờ đây đã là món ăn đặc sản và cũng hầu như là chỉ Tây Nguyên mới có mà thôi.
  • Rượu cần: Đặt chân tới du lịch Đắc Lắc nhất định phải thưởng thức món rượu cần. Trong bất kỳ dịp lễ tết nào của đồng bào Tây Nguyên, rượu cần cũng đều xuất hiện. 
du-lich-dac-lac-7
Đặc sản Đắc Lắc, Tây Nguyên

Ở đâu khi du lịch Đắc Lắc?

Đến du lịch Đắc Lắc bạn có nhiều lựa chọn về lưu trú nếu ở ngay trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột. Khách sạn Mường Thanh, Thanh Mai Hotel, Nice, Bazan Xanh, Biệt Điện, Elephants, Sai Gon Ban Me, Hami Garden... là những cơ sở lưu trú được đánh giá cao. Giá dao động từ 300.000 đến 900.000 đồng một đêm. Một số homestay có tiếng là Zan Homestay, Lee’s House, Đồi Sao Homestay... giá từ 300.000 đến 1.200.000 đồng một đêm.

du-lich-dac-lac-6
Ở Homestay khi du lịch Đắc Lắc

Du lịch Đắc Lắc là điểm đến lý tưởng dành cho những ai yêu khám phá, tìm hiểu nét văn hóa “cồng chiêng”. Tạm rời xa những tòa nhà cao ốc hay khu phố sầm uất, hãy ghé thăm Đắc Lắc với vẻ đẹp của núi rừng đại ngàn, những cánh đồng cà phê hay bản làng của người dân tộc. 

Cùng chuyên mục