Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 17/05/2024, 12:25 (GMT+7)

Đón đầu 9 xu hướng thương mại điện tử năm 2024 để việc kinh doanh luôn ‘thuận buồm xuôi gió’

Việc nắm bắt những xu hướng thương mại điện tử mới sẽ giúp doanh nghiệp không bị bỏ lại phía sau, tiếp tục thúc đẩy đà tăng trưởng doanh số.

Hãy cùng khám phá 9 xu hướng thương mại nổi bật mà các thương hiệu và nhà tiếp thị có thể sẽ phải đối mặt trong năm 2024 để biết cách tận dụng chúng hợp lý.

1. Tiếp thị đàm thoại trở thành điểm nhấn

Tiếp thị đàm thoại là một chiến lược trong đó doanh nghiệp giao tiếp hai chiều với khách hàng trong thời gian thực. Những tương tác 1 - 1 này có thể xảy ra với các đại lý trực tiếp hay thậm chí là diễn ra với các chatbot được hỗ trợ bởi AI.

Hai yếu tố đang thúc đẩy xu hướng thương mại điện tử này là: AI sáng tạo và mong muốn có câu trả lời nhanh của người tiêu dùng.

Đối với hầu hết người tiêu dùng, ưu điểm đáng kể nhất của việc sử dụng chatbot là thông tin sẵn có 24/7. Thay vì đợi đến giờ làm việc thông thường, người mua hàng có thể tham gia khi có cảm hứng và nhận tất cả thông tin họ cần để mua hàng nhanh chóng.

ttdt 3_11zon
Xu hướng tiếp thị đàm thoại ứng dụg Chatbot là điểm nhấn sắp tới của thương mại điện tử (Ảnh: Freepik)

2. Doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ tìm ra công dụng mới cho AR

Cơn sốt thực tế ảo (VR) lên đến đỉnh điểm khi Facebook đổi tên thương hiệu thành Meta, một tín hiệu cho thấy gã khổng lồ truyền thông xã hội đang chuyển nguồn lực sang phát triển thế giới trực tuyến (metaverse).

Một phong trào thú vị trong thương mại điện tử đang tận dụng thực tế tăng cường, người anh em họ của VR - AR đã trở nên rất dễ tiếp cận hơn. Các nhà bán lẻ và thương hiệu trực tuyến có thể sẽ tận dụng AR theo những cách mới. Ví dụ: thương hiệu thời trang sử dụng AR ướm thử sản phẩm lên người mua hàng trên thiết bị di động. Hay như, các nhà bán lẻ khác sử dụng công nghệ này để làm nổi bật chi tiết sản phẩm, như thẻ giá hoặc tính năng trong video quảng cáo.

3. Nhiều người bán truy cập vào DM của khách hàng hơn

Nhắn tin trực tiếp trên tài khoản Instagram hoặc TikTok là lựa chọn lý tưởng để các thương hiệu tương tác trực tiếp với khách hàng và người hâm mộ. Bạn có thể gửi liên kết, hình ảnh và video sản phẩm. 

Vì tính chất riêng tư của họ, DM là nơi tuyệt vời để trò chuyện về những mối quan tâm của khách hàng. Bạn thậm chí có thể sử dụng chúng làm kênh tạo khách hàng tiềm năng thay thế cho việc thu thập địa chỉ email trên trang web của mình.

4. Gen Z thúc đẩy chuyển sang mua sắm trên mạng xã hội

Với mua sắm trên mạng xã hội, người tiêu dùng có thể nhấp vào sản phẩm họ nhìn thấy trong bài đăng và hoàn tất giao dịch mua mà không cần rời khỏi ứng dụng yêu thích của họ.

Theo đánh giá, doanh thu từ thương mại trên mạng xã hội có thể đạt mốc nghìn tỷ đô la trong vài năm tới. Những người trẻ tuổi dẫn đầu, với gần 3/4 số người từ 18 đến 34 tuổi cho biết họ đã mua hàng từ kênh mạng. Bên cạnh đó, xu hướng này cũng đang lan tỏa qua tất cả các thế hệ, với khoảng 25% người tiêu dùng trên 65 tuổi cho biết họ cũng đã mua hàng qua các kênh đó. 

ttdt 1
Gen Z là đối tượng thúc đẩy quá trình mua sắm trên mạng xã hội (Ảnh: Freepik)

5. Thương mại trực tiếp thu hẹp khoảng cách giữa mua sắm trực tuyến và trực tiếp

Thương mại trực tiếp cung cấp những ưu điểm tốt nhất của việc mua sắm tại cửa hàng. Người mua nhận được câu trả lời ngay lập tức từ đại diện thương hiệu hoặc nhân viên tư vấn từ phòng khách của họ.

Các ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến nhất đang tham gia vào xu hướng này. Instagram và TikTok cung cấp các tính năng mua sắm trực tiếp và YouTube đã ký thỏa thuận với Shopify để cho phép người sáng tạo thêm các liên kết có thể mua được vào video. Xu hướng thương mại này dự kiến ​​​​sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới.

6. Dịch vụ đăng ký củng cố lòng trung thành của khách hàng

Hầu hết khi mua mọi mặt hàng tiêu dùng từ Amazon, bạn sẽ được hỏi liệu có muốn tiết kiệm một vài đô la bằng cách đăng ký tự động nạp lại đơn đặt hàng của mình không. Thoạt qua, thương hiệu có thể mất lợi nhuận ban đầu nhưng lại rất xứng đáng với tiềm năng kinh doanh lặp lại cao hơn. Người mua sẽ coi việc tiết kiệm là điều hiển nhiên và sẽ mua nhiều sản phẩm hơn sau này.

Tiết kiệm và lòng trung thành của khách hàng là những lợi ích đôi bên cùng có lợi, có khả năng thúc đẩy người bán và người mua hàng tiếp tục xu hướng này. 

7. AI thúc đẩy hành trình mua hàng tùy chỉnh

AI là một xu hướng lớn đối với tất cả các nhà tiếp thị. Có nhiều cách để thương hiệu có thể sử dụng AI nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình. 

Bằng cách sử dụng khả năng học máy của mình, AI có thể “ghi nhớ” cách khách hàng phản ứng với các tin nhắn trước đó (họ đã mua sản phẩm nào và cách họ tương tác với trang web của bạn ra sao). Sau đó, trí tuệ nhân tạo có thể tạo một chiến dịch tùy chỉnh cho từng người đăng ký văn bản.

Trong năm tới, chúng ta sẽ thấy nhiều nhà bán lẻ và thương hiệu sử dụng AI nhiều hơn để xây dựng hành trình mua hàng được cá nhân hóa thông qua email quảng cáo, tin nhắn cùng các phương tiện truyền thông xã hội…

8. Các trang web năng động, được cá nhân hóa trở thành xu hướng chủ đạo

Cá nhân hóa đã từng là sự lựa chọn của các chiến dịch quảng cáo trong một thời gian. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người truy cập trang đích hoặc trang chủ quảng cáo của bạn đều thấy phiên bản phù hợp nhất với nhu cầu của họ? Đó là những gì trang đích và trang web động cung cấp.

ttdt 0_11zon
Các trang web mua sắm được cá nhân hóa trở thành xu hướng chủ đạo trong năm 2024 (Ảnh: Freepik)

Hầu hết các nhà tiếp thị sử dụng trang đích được cá nhân hóa đều báo cáo mức độ tương tác tăng so với phiên bản tĩnh. Ngoài ra, 91% khách hàng cho biết họ cảm thấy kết nối nhiều hơn với các trang web có trang động, đặc biệt là những trang cung cấp ưu đãi được cá nhân hóa và đề xuất sản phẩm.

9. Các thương hiệu sẽ triển khai nhiều chiến dịch thu thập dữ liệu hơn

Trong những tháng và năm tới, chúng ta sẽ thấy nhiều chiến dịch sáng tạo được thiết kế để thu thập dữ liệu từ những khách truy cập trang web và khách hàng có thiện chí một cách có đạo đức. Đây có thể là các cuộc thi, đăng ký bản tin, khảo sát hoặc thậm chí là mã giảm giá và sản phẩm miễn phí.

Cùng chuyên mục