Thứ tư, 10/05/2023, 17:15 (GMT+7)

Điểm danh 5 ngôi chùa An Giang nổi tiếng đẹp và linh thiêng

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nếu bạn đang có dự định khám phá và trải nghiệm những ngôi chùa ở An Giang nổi tiếng đẹp, linh thiêng, có cấu trúc đặc sắc, phong cảnh hữu tình thì không nên bỏ qua những thông tin hữu ích được Tiếp thị và Gia đình chia sẻ ở bài viết dưới đây.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

1. Chùa Vạn Linh

Chùa Vạn Linh tọa lạc trên ngọn núi Cấm linh thiêng và hùng vĩ nên được rất nhiều người biết đến là địa điểm có vị trí đắc địa, đầy tôn nghiêm. Khi muốn lên chùa, bạn có thể đi cap treo hoặc di chuyển bằng xe máy lên đỉnh núi Cấm.

Ngôi chùa An Giang này được xây dựng từ năm 1972 theo phong cách phương Đông như mái ngói lợp, chánh điện hình tháp với họa tiết cầu kỳ và tinh xảo. Năm 1976, chùa được tu sửa lại với tổng diện tích lên đến 6 ha và được chia thành nhiều công trình như Nhà tổ, Chính điện, Tháp tổ, Trai đường, Lầu Chuông…

chua-van-linh-chua-an-giang
Chùa Vạn Linh - Địa điểm có vị trí đắc địa, đầy tôn nghiêm

Chùa Vạn Linh có kiến trúc rất ấn tượng, với khuôn viên xanh mát có rất nhiều cây bonsai và vườn hoa rực rỡ sắc màu… nên rất thích hợp cho những ai muốn được hưởng thụ không khí trong lành. Không chỉ có khung cảnh thiên nhiên hữu tình, ngôi chùa này còn gắn liền với những giai thoại nổi tiếng của núi Cấm.

Điểm nổi bật nhất của chùa chính là phía bên trong Chính điện có bức tượng Đức Phật Thích Ca nặng 2 tấn, 2 bên là tượng Bồ Tát Địa Tạng và bồ Tát Quan Thế Âm được chạm khắc tinh xảo, sơn son thiếp vàng.

Hàng năm, lễ hội chùa Vạn Linh được tổ chức vào ngày 23/11 đến 24/11 Âm lịch, thu hút rất nhiều phật tử và tăng ni tới tham gia. Ngoài ra, khi đến với ngôi chùa linh thiêng này, bạn còn có thể có nhiều khám phá thú vị ở núi Cấm.

2. Chùa Hang

Chùa Hang hay còn được gọi là chùa Phước Điền, đây không chỉ là một công trình tín ngưỡng mà còn là một di tích lịch sử mang tầm quốc gia. Ngôi chùa An Giang nổi tiếng này được xây dựng vào năm 1885, được trùng tu lại vào năm 1973 và hiện nay vẫn đang được tiếp tục tu sửa, hoàn thiện thêm nhiều công trình khác.

Được xây dựng xếp theo tầng dọc bên triền núi hiểm trở, với cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, kiến trúc hoài cổ, hàng năm ngôi chùa này thu hút rất nhiều phật tử, du khách đến thăm quan và lễ Phật.

chua-hang-chua-an-giang
Chùa Hang -  Di tích lịch sử mang tầm quốc gia

Trong chùa có thờ Quan Thế Âm Bồ Tát, Phật Di Lặc và các vị hộ Pháp. Ngoài ra, chùa còn có nơi thờ phụng, tưởng nhớ bà Thợ cùng nhà sư Thích Huệ Thiện. Đây là hai người có công lớn trong việc xây dựng chùa.

Bên trong chính điện của chùa Hang có nhiều bức tượng Phật đẹp và các bức phù điêu chạm trổ tinh xảo. Bên ngoài khuôn viên chùa có một hang động nhỏ, trong động có am thờ với bức tượng Bạch Xà và Thanh Xà. Xung quanh chùa có không gian thiên nhiên tươi mát với rất nhiều cây xanh mang lại cảm giác trong lành.

3. Chùa Phước Thành

Đây là một trong những ngôi chùa An Giang đã được ghi nhận vào Kỷ lục Việt Nam với công trình Quần thể tượng Phật Tổ A Di Đà và 48 vị Bồ tát Thánh chúng lớn nhất. Chùa Phước Lành tọa lạc tại xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, được Hòa thượng Thích Bửu Đức khai sơn tạo lập năm 1872.

chua-phuoc-thanh-chua-an-giang
Chùa Phước Thành - Ngôi chùa được ghi nhận vào Kỷ lục Việt Nam

Trong chiến tranh, ngôi chùa này đã trở thành nơi ẩn náu của các chiến sĩ cách mạng. Vào năm 2005, chùa được đại trùng tu toàn diện chánh điện và khuôn viên. Năm 2012, chùa khởi công xây dựng tôn tượng Phật tổ A Di Đà cao 39m cùng 48 vị Bồ tát Thánh chúng. Mỗi tượng cao 5m bằng chất liệu bê tông cốt thép và hoàn thành vào năm 2016.

Khi đặt chân đến chùa Phước Lành, du khách ngoài được tản bộ ngắm cảnh sắc ở đây còn được tham gia lễ hội Kỳ Yên (lễ hội cầu cho nước thái dân an).

4. Chùa Lầu - Ngôi chùa An Giang nổi đẹp và linh thiêng

Với lối kiến trúc độc đáo của xứ Phù Tang, chùa Lầu tạo ra sự độc đáo và khác biệt nên đã thu hút nhiều bạn trẻ ghé thăm khi đến An Giang. Ngôi chùa này đã có lịch sử hơn 130 năm tuổi và được trùng tu vào năm 2009.

Kiến trúc của chùa mang hơi thở Nhật Bản với nhiều tầng lầu mái xanh cong vút được xếp lên nhau với tông màu đỏ nổi bật, tạo ra một không gian vô cùng ấn tượng khiến du khách phải nao lòng.

chua-lau-chua-an-giang
Chùa Lầu - Ngôi chùa An Giang nổi đẹp và linh thiêng

Bên trong chánh điện chùa vẫn giữ nguyên theo lối kiến trúc đặc trưng của những ngôi chùa khác ở Việt Nam. Khuôn viên của chùa rất đẹp với vườn hoa quanh năm đua nở khoe sắc mang đến khung cảnh bình yên, thư thái cho mọi du khách.

Điểm nhấn cảnh quan ấn tượng của chùa phải nhắc đến đó là chiếc cầu treo bắc lơ lửng trên cao. Đứng trên cầu, bạn có thể ngắm nhìn những hàng cây thốt nốt, những cánh đồng xanh mướt cùng những cánh chim bay lượn. Chính vì vậy, chùa Lầu được xem là địa điểm sống ảo lạ mắt nhất ở An Giang.

Đường tới chùa rất dễ, xuất phát từ thành phố Châu Đốc, đi theo hướng chợ Nhà Bàng, dọc lối đi huyện Tịnh Biên rồi rẽ sang QL91. Khi đi đến chùa Bánh Xèo, bạn chỉ cần đi thêm khoảng 2km nữa là sẽ thấy biển chỉ đường vào chùa Lầu.

5. Chùa Tây An Cổ Tự

Chùa Tây An Cổ Tự được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1820 theo trường phái Bắc tông Phật giáo, có sự giao thoa giữa văn hóa Ấn Độ và Việt Nam bên chân Núi Sam, chỉ cách trung tâm thành phố Châu Đốc khoảng 5km.

Năm 1993 chùa được trùng tu lại với khuôn viên chùa rộng tới 15000m2, cột cờ cao 16m và chú voi trắng 6 ngà, chú voi đen 2 ngà mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Phía sau khuôn viên ngôi chùa An Giang này là những ngôi mộ tháp, ấn tượng nhất là mộ ngài Minh Nguyên. Đây chính là người thầy có công xây dựng lên chùa Tây An Cổ Tự.

chua-tay-an-co-tu-chua-an-giang
Chùa Tây An Cổ Tự - Ngôi chùa giao thoa giữa văn hóa Ấn Độ và Việt Nam

Chính điện chùa có 2 tầng mái thiết kế cong vút lợp bằng mái ngói vảy cá và ngói đại ống. Bên trong có nhiều tượng Phật đẹp, được chạm khắc tinh xảo. Đặc biệt, chùa còn có lầu chuông, lầu trống với thiết kế Long - Lân - Quy - Phượng gây ấn tượng mạng cho du khách. Lầu chuông có Đại Hồng Chung có tuổi đời lên tới hàng trăm năm từ thời vua Tự Đức.

Với lối kiến trúc thoáng đãng cùng sắc vàng đặc trưng đã tạo nên một nét rất riêng và mang đầy tính nghệ thuật cho ngôi chùa này. Từ trên cao, bạn có thể thấy toàn cảnh chùa Tây An như một con chim phượng hoàng đang vỗ cánh tung bay.

Trên đây Tiếp thị và Gia đình đã giới thiệu đến bạn những ngôi chùa An Giang nổi tiếng đẹp và linh thiêng nhất. Nếu bạn đang chuẩn bị đi du lịch miền Tây thì đừng quên ghé thăm những điểm đến tâm linh độc đáo này để cầu mong những điều bình an và có thêm nhiều trải nghiệm đặc sắc nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục