Thứ ba, 09/05/2023, 14:30 (GMT+7)

Nhà thờ Sở Kiện - Vương cung thánh đường với kiến trúc đẹp tựa trời Âu

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhà thờ Sở Kiện là nhà thờ lâu đời nhất tại Hà Nam mang nhiều nét đẹp độc đáo với lối kiến trúc Gothic cổ kính. Nằm cách Hà Nội khoảng 65km về phía nam theo hướng Quốc lộ 1, là một trong bốn Vương Cung Thánh Đường tại Việt Nam đây từng là nhà thờ chính tòa của tổng giáo phận từ giai đoạn từ năm 1882 đến 1936.

Nhà Thờ Sở Kiện - Một Trong Bốn Tiểu Vương Cung Thánh Đường Tại Việt Nam

Nhà thờ thuộc Tổng giáo phận Hà Nội và là một trong những nhà thờ cổ kính và tráng lệ nhất. Nhà thờ Sở Kiện hay còn gọi là Nhà thờ Kẻ Sở (Dôme de Sở Kiện) là một nhà thờ Công giáo theo Nghi lễ Rôma thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội. Nhà thờ Sở Kiện tọa lạc tại thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, Việt Nam - cách Hà Nội khoảng 65 km về phía Nam trên quốc lộ 1.

Vương cung thánh đường Sở Kiện – Wikipedia tiếng Việt
Vương cung thánh đường Sở Kiện nhìn từ phía trước

Lịch sử hình thành và nguồn gốc cái tên nhà thờ Sở Kiện

Tên "Sở Kiện" là sự kết hợp giữa tên của hai làng: Sở (còn gọi là Ninh Phú), nổi tiếng với nghề nông và Kiện (còn gọi là Kiện Khê), nổi tiếng với nghề đốt vôi và buôn bán. Nhà thờ được xây dựng vào ngày 23 tháng 10 năm 1877 và hoàn thành vào năm 1882.

Từ khi hoàn thành cho đến năm 1936, nhà thờ Sở Kiện là nhà thờ chính của giáo phận. Tuy nhiên, đến năm 1936, khi Tòa Giám mục và chủng viện dời về Hà Nội và Nhà thờ Lớn Hà Nội được chọn làm nơi yết kiến Đức Tổng Giám mục thì nhà thờ Sở Kiện trở thành nhà thờ giáo xứ. Kể từ đó, nhà thờ bị bỏ quên và xuống cấp nghiêm trọng do không được bảo trì thường xuyên.

Sở kiện từ trên cao
Vương cung thánh đường Sở Kiện nhìn từ trên cao

Cho đến năm 1990, nhà thờ Sở Kiện được trùng tu lần đầu tiên. Và ngày 24 tháng 6 năm 2010, Tòa Thánh với sắc lệnh của Bộ Phụng Tự, đã nâng nhà thờ Sở Kiện lên thành một tiểu vương cung thánh đường với tước hiệu là Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Một Trong Bốn Tiểu Vương Cung Thánh Đường Tại Việt Nam

Thuật ngữ "Basilica" hay Vương Cung Thánh Đường là một tên gọi đặc biệt mà Giáo hoàng (người trị vì ở Vatican) trao tặng cho một số nhà thờ hoặc thánh địa dựa trên ý nghĩa lịch sử, giá trị tinh thần, giá trị tâm linh đối với Giáo hội Công giáo ở Rome. Do đó, hầu hết các Vương cung thánh đường đều là nhà thờ lớn, nhưng không phải nhà thờ lớn nào cũng là Vương cung thánh đường.

Tuy nhà thờ Sở Kiện tại Hà Nam thường được giới thiệu là một trong bốn Vương Cung thánh đường tại Việt Nam. Tuy nhiên chắc hẳn nhiều người vẫn còn chưa biết đến thông tin rằng hiện nay, theo quy định của Giáo hội Công giáo thì Vương Cung Thánh Đường được chia thành 2 loại là Đại Vương Cung Thánh Đường và Tiểu Vương Cung Thánh Đường. 

Đại Vương Cung Thánh Đường: 

Đại Vương cung thánh đường chính là danh hiệu dành cho 4 vương cung thánh đường nổi tiếng trực thuộc thẩm quyền của Giáo hoàng. Nhà thờ lớn duy nhất có danh hiệu "Đại giáo đường" là Archbasilica of St. John Lateran, là nhà thờ cao cấp nhất trong Giáo hội Công giáo và được coi là nhà thờ mẹ của tất cả các nhà thờ Công giáo La Mã trên toàn thế giới.

Tiểu Vương Cung Thánh Đường:

Mặt khác, Tiểu Vương cung thánh đường là một danh hiệu được Đức Giáo hoàng ban tặng cho bất kỳ nhà thờ hoặc thánh địa quan trọng nào ở Rome hoặc bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Khi một nhà thờ được nâng lên hàng Tiểu Vương cung thánh đường thì nó được trao hai biểu tượng của Giáo hoàng: một cái chuông (tintinnabulum) dùng để thông báo sự xuất hiện của Giáo hoàng hoặc người đại diện của ngài và một chiếc ô lụa có hai màu vàng và đỏ ( conopaeum), dùng để che mặt cho Giáo hoàng.

Vương cung thánh đường Sở Kiện (Basilique de l'Immaculée-Conception de Kiện  Khê) Hà Nam, Việt Nam
Vương cung thánh đường Sở Kiện do chính Giáo Hoàng sắc phong

Và như chúng ta đã biết, nhà thờ Sở Kiện đã được đích thân giáo hoàng sắc phong tước hiệu là Đức Mẹ Vô Nhiễm và được nâng lên thành Tiểu Vương cung thánh đường vào ngày 24 tháng 6 năm 2010. Và tất nhiên hiện tại ngay tại nhà thờ Sở Kiện vẫn đang lưu giữ hai hiện vật biểu trưng của Giáo Hoàng là: một là chiếc chuông (tintinnabulum), hai là chiếc dù bằng lụa có hai màu vàng, đỏ (conopaeum).

Nét Kiến Trúc Và Thiết Kế Cổ Kính Của Nhà Thờ Sở Kiện

Nhà thờ Sở Kiện được xây dựng theo phong cách cổ điển phương Tây mái vòm cao từ trần đến cửa. Do được xây dựng trên một đầm lầy lớn nên toàn bộ phần móng của nhà thờ Sở kiện được lót bằng gỗ lim để chống sụt lún. 

Sở kiện cổ kính
Nét Kiến Trúc Và Thiết Kế Cổ Kính Của Nhà Thờ Sở Kiện

Nhà thờ Sở Kiện được thiết kế theo phong cách kiến trúc Gothic bao gồm nhà thờ chính, tòa giám mục và chủng viện. Nhà thờ dài 67,2m, rộng 31,2m, cao 23,2m, có 4 hàng cột chia thành 5 gian, sức chứa 4-5 nghìn người. Khu vực linh thiêng và bàn thờ được chạm khắc tinh xảo từ gỗ và được trang trí bằng vàng và sơn đầy màu sắc theo phong cách truyền thống của Việt Nam. Các bức tường có cửa sổ kính màu mô tả các vị thánh hoặc các sự kiện trong Kinh thánh.

Nhiều du khách đến tham quan Tháp chuông tại nhà thờ Sở Kiện tỏ ra thích thú với chiều cao 27m và 4 quả chuông phát ra các nốt nhạc Đô, Mi, Sol, Rê với các trọng lượng lần lượt từ 2461kg, 1281kg, 717kg và 318kg. Quả chuông nặng nhất, nặng gần 2,5 tấn có tên là chuông Bourdon hay chuông “Bồng”. Ngoài ra, nơi đây còn lưu giữ một cây phong cầm lớn và quý hiếm với cấu trúc độc đáo đã hấp dẫn được nhiều du khách.

Tiểu Vương Cung Thánh Đường Với Kiến Trúc Đẹp Tựa Trời  Âu

Đã 13 năm kể từ ngày nhà thờ được sắc phong và trở thành một Vương Cung Thánh Đường, đến nay nhà thờ Sở kiện đã là điểm đến thú vị đối với khách du lịch với kiến trúc đồ sộ và phong cách Đông - Tây hội tụ.

Sở Kiện Sống ảo
Bối cảnh check-in mang đậm phong cách Gothic

Ghé thăm nhà thờ Sở Kiện bạn sẽ được tận mắt trải nghiệm những nét độc đáo của kiến trúc Gothic cổ kính không khác gì với những khung cảnh tại châu Âu. Hiện nay đây còn là địa điểm du lịch được nhiều bạn trẻ yêu thích lịch sử và kiến trúc vì những đường nét cổ kính châu Âu được kết hợp hài hoà với phong cách kiến trúc Việt.

Hơn nữa đây còn là một bối cảnh không không thể tuyệt vời hơn cho những bức ảnh Check-in đầy ma mị với phong cách Gothic. Hay còn tuyệt vời hơn khi được chụp những album ảnh cưới đầy ý nghĩa với bối cảnh là tòa Vương Cung Thánh Đường với hơn 140 năm tuổi đời này.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục