Thứ ba, 09/05/2023, 13:00 (GMT+7)

5+ Di tích lịch sử Đà Nẵng lâu đời, giàu truyền thống

P.V(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hiện nay có nhiều di tích lịch sử Đà Nẵng là những địa điểm du lịch thu hút được nhiều người yêu thích. Nếu có cơ hội đến đây, bạn nên ghé thăm những di tích lịch sử này.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Đà Nẵng nổi tiếng không chỉ bởi những danh lam thắng cảnh, bãi biển đẹp mà còn có nhiều công trình, di tích lịch sử ấn tượng. Những địa điểm này giàu truyền thống văn hóa, mang giá trị lịch sử lâu đời để bạn có thể hiểu hơn về mảnh đất và con người nơi đây. Hãy cùng theo chân chúng tôi tìm hiểu di tích lịch sử Đà Nẵng để yêu thêm truyền thống quê hương trong bài viết này nhé!

Di tích Thành Điện Hải

Thành Điện Hải nằm ở phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Thành Điện Hải được xây dựng vào năm Gia Long thứ 1, tức năm 1813 nằm gần cửa biển Đà Nẵng. trước đây, Thành Điện Hải còn có cái tên khác là đồn Điện Hải. Tên Thành Điện Hải xuất hiện vào năm Minh Mạng thứ 15 (tức 1835). Địa điểm này gắn liền với câu chuyện lịch sử về truyền thống đấu tranh chống Pháp của nhân dân Đà Nẵng và cả nước. Cả dân tộc với tinh thần yêu nước, ý chí chiến đấu quật cường quyết tâm giữ vững nền độc lập dân tộc. 

di-tich-lich-su-da-nang-01
Di tích lịch sử Đà Nẵng-Thành Điện Hải

Phong cách kiến trúc Thành Điện Hải được thiết kế theo lối Vauban Châu Âu. Chu vi thành là 556m, chiều cao hơn 5m bao quanh bởi hào sâu 3m. Đến đây bạn sẽ được ngắm nhìn những khẩu thần công lên đến hàng trăm năm tuổi, tuy đã bị gỉ sét bởi thời gian nhưng chúng được bảo vệ nguyên vẹn. 

di-tich-lich-su-da-nang-02
Toàn cảnh di tích lịch sử Đà Nẵng - Thành Điện Hải nhìn từ trên cao

Di tích lịch sử Đình Đại Nam

Năm 1905 Đình Đại Nam được xây dựng, đình tọa lạc ở Phố Nam Sơn, phường Hòa Cường, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Đình Đại Nam được công nhận là di tích cấp quốc gia năm 1999. Đình Đại Nam là một trong số những cơ sở địa điểm hoạt động của cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. 

di-tich-lich-su-da-nang-03
Thành Đại Nam - Di tích lịch sử Đà Nẵng nổi tiếng

Khi tham quan di tích này, du khách sẽ ấn tượng ngay từ khi bước vào đình với vẻ đẹp của kiến trúc khuôn viên bên ngoài. Đình được xây dựng thời nhà Nguyễn với thiết kế mái ngói âm dương, tường gạch đặc trưng. Kết cấu của ngôi đình mang nét độc đáo của các công trình cổ xưa theo kiểu  “chồng rường – giả thủ”. Bạn có thể đến đây và tìm hiểu thêm về lịch sử Việt Nam. 

Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Nếu bạn muốn tìm hiểu về vương quốc cổ xưa Chăm Pa, Bảo Tàng Chăm Đà Nẵng chính là địa điểm phù hợp bạn nên khám phá. Bảo tàng nằm ở số 02, đường  2/ 9, phường Bình Hiên, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Đây là nơi bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa về thời kỳ hưng thịnh của Vương quốc Chăm Pa. Trong danh sách những điểm đến tham quan có giá trị văn hóa lịch sử và nghệ thuật tại Đà Nẵng, bảo tàng được nhiều du khách ưu tiên ghé thăm. 

di-tich-lich-su-da-nang-04
Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng-di tích lịch sử được nhiều khách du lịch yêu thích

Bảo tàng được thiết kế theo phong cách kiến trúc Gothic. Các mái nhà hình vòng cung có đầu nhọn giúp bảo tàng điêu khắc Chăm trở nên nổi bật giữa lòng thành phố. Du khách đến tham quan bảo tàng sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều cổ vật và tranh ảnh thời xưa. Bên cạnh đó, bạn sẽ cảm nhận được bầu không khí cổ xưa với những bức tường vàng cũ đã nhuốm màu rêu phong của thời gian. 

di-tich-lich-su-da-nang-05
Không gian bên trong di tích lịch sử Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Di tích đình làng Hải Châu

Một địa điểm tiếp theo ở quận Hải Châu đó chính là đình làng Hải Châu. Đình làng Hải Châu nằm ở số 42, tổ 6 đường Phan Châu Trinh, Đà Nẵng. Đình là di tích lịch sử cấp quốc gia ở Đà Nẵng. Tại cổng đình còn giữ được nguyên chữ Hán: “Hải Châu Chính Xã”.

Du khách đến đây sẽ cảm nhận được không gian yên tĩnh, thanh tịch cách biệt với cuộc sống hối hả xô bồ. Đình được thiết kế với lối kiến trúc cổ của những mái đình thời xưa với bóng đa trăm tuổi bao bọc mái đình, tiếng chuông văng vẳng giữa không gian tĩnh lặng… Bạn sẽ như được bước vào thế giới bình yên, cảm nhận sự thanh thản và nhẹ nhàng. 

di-tich-lich-su-da-nang-06
Di tích đình làng Hải Châu - Di tích lịch sử Đà Nẵng lâu đời

Vào dịp giỗ tổ Hùng Vương 10-3 hàng năm lễ hội Đình làng Hải Châu được tổ chức theo nghi lễ truyền thống với quy mô lớn thu hút nhiều du khách trải nghiệm. 

Di tích lịch sử Chùa Linh Ứng Đà Nẵng

Nằm trên bán đảo Sơn Trà, Chùa Linh Ứng từ lâu đã là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng được nhiều du khách ghé thăm khi đến Đà Nẵng. Địa chỉ chùa ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng. Có thể nói đây là ngôi chùa nằm ở địa thế tựa núi hướng biển. Chùa có khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà thanh tịnh, yên bình được nhiều du khách ghé thăm. Điểm đặc biệt ở Chùa Linh Ứng tạo nên ấn tượng với du khách đó là tượng Phật Quan Âm cao đến 67m, đường kính tòa sen 35m. Hiện tại, đây là tượng Phật Quan Âm cao nhất Việt Nam.

di-tich-lich-su-da-nang-07
Di tích lịch sử Chùa Linh Ứng Đà Nẵng

Di tích lịch sử lăng mộ Ông Ích Khiêm

Lăng mộ Ông Ích Khiêm là một trong những di tích lịch sử Đà Nẵng vô cùng độc đáo, thu hút nhiều du khách ghé thăm. Lăng mộ được xây dựng vào năm 1938, sau bao thăng trầm của thời gian khu lăng mộ vẫn được bảo tồn và ngày càng mang nhiều nét đẹp cổ kính.

Khu lăng mộ Ông Ích Khiêm được xây dựng theo lối kiến trúc hình bát giác độc đáo, trước khu mộ là gian nhà, bên trong có tấm bia được làm từ đá cẩm thạch chạm khắc tỉ mỉ. Đến với lăng mộ Ông Ích Khiêm bạn sẽ được tìm hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp của vị tướng anh hùng lừng danh và đa tài có đóng góp công lao lớn cho sự nghiệp cách mạng. Theo lịch sử kể lại, Ông Ích Khiêm là một vị tướng mưu trí, có tài dụng binh. Là một người biết tận dụng thời cơ, giàu lòng thương quân sĩ, văn võ song toàn.

di-tich-lich-su-da-nang-08
Di tích lịch sử Đà Nẵng-Lăng mộ Ông Ích Khiêm

Trên đây là những di tích lịch sử Đà Nẵng lâu đời, giàu giá trị lịch sử và văn hóa mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn. Nếu có cơ hội ghé thăm thành phố xinh đẹp Đà Nẵng đừng quên tham quan những di tích lịch sử này. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ có thêm địa điểm thú vị trong lịch trình du lịch của mình. Chúc bạn có những chuyến đi vui vẻ và bổ ích. 

Cùng chuyên mục