Chủ nhật, 21/04/2024, 13:09 (GMT+7)

Đi ngủ muộn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Có thể bạn chưa biết, thời điểm đi ngủ có thể tác động đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là đi ngủ muộn.

Tạp chí Tim mạch châu Âu công bố một nghiên cứu cho thấy liên hệ giữa thời điểm đi ngủ và bệnh tim mạch. Nghiên cứu tiến hành trên 88.026 người trong độ tuổi từ 43-79 tuổi, trong đó, 58% là phụ nữ. Những người tham gia sẽ phải hoàn thành một bảng câu hỏi về lối sống, sức khỏe và thể chất. Các nhà nghiên cứu cũng tiến hành theo dõi nguy cơ mắc bệnh tim mạch bao gồm: đau tim, suy tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính, đột quỵ.

Bên cạnh đó là phân tích mối liên quan giữa thời gian bắt đầu đi ngủ và các biến cố tim mạch sau khi loại trừ các yếu tố như độ tuổi, giới tính, tổng thời gian ngủ, lịch trình giấc ngủ hàng ngày không đều (có nghĩa là thời gian đi ngủ và thời gian thức dậy khác nhau giữa các ngày), thói quen hút thuốc, chỉ số khối cơ thể, bệnh tiểu đường, huyết áp, mỡ máu.

ngu muon
Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe

Trong gần 6 năm theo dõi, 3.172 người tham gia đã mắc bệnh tim mạch. Cụ thể, những người thức khuya hoặc có thói quen đi ngủ vào lúc nửa đêm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 25%. Những người đi ngủ vào lúc 23h - 23h59 có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 12%. Ngược lại, những người đi ngủ trong khoảng thời gian từ 22h - 22h59 có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp nhất.

TS. David Plans của Đại học Exeter, Vương quốc Anh cũng là tác giả nghiên cứu chia sẻ: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng thời điểm để đi ngủ là một mốc thời gian cụ thể trong ngày và ngủ muộn hơn có thể gây bất lợi cho sức khỏe. Thức khuya, ngủ muộn có thể gây ảnh hưởng tới đồng hồ sinh học của cơ thể”.

Ngoài việc đi ngủ đúng giờ, việc ngủ đủ giấc cũng đóng vai trò quan trọng với sức khỏe. Các chuyên gia khuyến cáo người trưởng thành nên ngủ từ 6-9 tiếng mỗi đêm; cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm giống nhau mỗi ngày.

Giấc ngủ cần thiết để cơ thể phục hồi sau một ngày hoạt động. Trong giai đoạn ngủ chuyển động mắt không nhanh (NREM), nhịp tim chậm lại, huyết áp giảm và nhịp thở ổn định. Những thay đổi này làm giảm căng thẳng cho tim, cho phép nó phục hồi sau các căng thẳng xảy ra trong ngày.

Ngủ không đủ giấc khiến có thể không dành đủ thời gian cho các giấc ngủ sâu NREM có lợi cho tim. Vấn đề tương tự có thể ảnh hưởng đến những người có giấc ngủ thường xuyên bị gián đoạn. Do vậy, thiếu ngủ mãn tính có liên quan đến nhiều vấn đề về tim bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao, đau tim, béo phì, tiểu đường và đột quỵ…

Cùng chuyên mục