Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 20/08/2023, 21:09 (GMT+7)

Đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày sẽ mang lại lợi ích gì cho cơ thể?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sự khác biệt trong thói quen đi ngủ giữa những ngày trong tuần và cuối tuần có thể dẫn đến thay đổi không lành mạnh cho cơ thể.

Theo các nhà nghiên cứu Vương quốc Anh, sự thay đổi không lành mạnh ở hệ bi khuẩn đường ruột là do những người mắc chứng social jetlag (lệch múi giờ do tác động xã hội) có chế độ ăn uống kém hơn.

Với những người làm việc không đúng giờ, theo ca giấc ngủ bị gián đoạn nghiêm trọng, điều này sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Hãy tập thói quen duy trì giờ đi ngủ và thức dậy đều đặn cũng như ăn uống chế độ khoa học có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh.

ngu
Vì sao bạn nên đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả cuối tuần? Ảnh: Tiêu dùng

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học King's College London trên gần 1.000 người trưởng thành đã phát hiện rằng dù chỉ chênh lệch 90 phút về giấc ngủ ban đêm trong một tuần bình thường cũng có thể ảnh hưởng đến các loại vi khuẩn trong đường ruột.

Sự đa dạng hệ vi khuẩn đường ruột là vô cùng quan trọng. Một số vi khuẩn tốt hơn những loại khác, nhưng các loại vi khuẩn vẫn cần có tỷ lệ kết hợp phù hợp để ngăn ngừa một số bệnh.

Kate Bermingham, tác giả nghiên cứu và nhà khoa học dinh dưỡng cấp cao tại công ty khoa học sức khỏe Zoe cho biết: “Social jetlag có thể làm tăng các loài vi sinh vật không tốt cho sức khỏe của bạn".

Hội chứng social jetlag (lệch múi giờ xã hội) là tình trạng đi ngủ và thức dậy vào những thời điểm rất khác nhau giữa các ngày trong tuần và cuối tuần.

Được biết, hội chứng này có ảnh hưởng đến hơn 40% dân số Vương quốc Anh và phổ biến nhất ở thanh thiếu niên và thanh niên rồi giảm dần khi tuổi tác tăng lên.

Rrên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu, những người tham gia nghiên cứu này được phân tích về giấc ngủ, phân, máu và ghi lại những thứ họ ăn trong bảng câu hỏi về thực phẩm.

bai-viet-tinh-trang-giac-ngu-noi-gi-ve-suc-khoe-cua-ban-01
Ảnh minh họa

Số liệu chỉ ra rằng, những người bị social jetlag (chiếm 16%) có nhiều khả năng ăn chế độ ăn nhiều khoai tây chiên và đồ uống có đường, ít trái cây và các loại hạt hơn.

Trước đó, một nghiên cứu cho thấy so với những người có thời gian ngủ đều đặn thì những người bị social jetlag ăn ít chất xơ hơn. Các nghiên cứu khác cũng phát hiện tình trạng lệch múi giờ xã hội có thể dẫn đến tăng cân, bệnh tật và mệt mỏi về tinh thần.

"Giấc ngủ kém chất lượng ảnh hưởng đến các lựa chọn, khiến mọi người thèm ăn các loại thực phẩm có đường hoặc nhiều carb hơn", tiến sĩ Bermingham cho biết.

Chế độ ăn uống không lành mạnh này có thể ảnh hưởng đến mật độ vi khuẩn trong ruột. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 3/6 loại vi sinh vật có nhiều trong đường ruột của nhóm social jetlag có liên quan đến chế độ ăn uống kém, mức độ viêm, béo phì và nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Mặc dù vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu về mối quan hệ giữa giấc ngủ, chế độ ăn và đường ruột nhưng lời khuyên của họ là hãy giữ duy trì giờ ngủ nhất quán trong cả tuần.

"Duy trì giờ đi ngủ và thức dậy đều đặn mỗi ngày là một hành vi lối sống dễ điều chỉnh mà tất cả chúng ta đều có thể làm, điều này có thể tác động tích cực đến sức khỏe của bạn thông qua hệ vi sinh vật đường ruột," Tiến sĩ Sarah Berry, từ Đại học King's London cho biết.

Cùng chuyên mục