Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 15/02/2024, 06:13 (GMT+7)

Ăn uống thế nào sau Tết để giảm cân an toàn và hiệu quả?

Nhiều người “phát phì” trong những ngày Tết vì chế độ ăn uống nhiều đồ ăn sẵn, thực phẩm có đường và dầu mỡ… Khắc phục vấn đề này thế nào để vóc dáng cân đối và khỏe mạnh trở lại?

Những thực phẩm nên ăn

Ăn thực phẩm giàu protein

giam can
Chế độ ăn giàu protein có thể tăng cường trao đổi chất lên đến khoảng 100 calo mỗi ngày

Thực phẩm giàu protein là lựa chọn hàng đầu đối với những người muốn giảm cân. Protein sẽ làm bạn có cảm giác no lâu do cấu trúc protein phức tạp nên cần nhiều thời gian để tiêu hoá. Bạn có thể lựa chọn trứng, các loại hạt và sữa chua Hy Lạp cho bữa sáng và ức gà luộc, cá hồi cho bữa trưa.

Tăng cường ăn rau củ quả

Các loại rau và trái cây cũng đứng đầu trong danh sách thực phẩm giảm cân. Lượng nước và chất xơ, vitamin trong rau củ quả rất cao, mà nguồn năng lượng rất thấp. Nhờ đó, bạn có thể ăn nhiều rau củ quả để no lâu hơn mà không tiêu thụ quá nhiều calo.

Uống nước

Thay vì những tháng ngày uống nước có gas, nước có đường hay bia rượu, bạn nên uống nhiều nước lọc hơn.

giam can
Nước lọc đặc biệt tốt cho việc giảm cân

Theo các chuyên gia, uống 0,5 lít nước có thể làm tăng lượng calo đốt cháy lên 24 - 30% trong 1 giờ sau uống. Uống nước trước bữa ăn cũng có thể dẫn đến giảm lượng calo, đặc biệt là đối với người trung niên và lớn tuổi.

Uống cà phê không đường hoặc trà xanh

Nếu bạn không nhạy cảm với caffeine, việc uống 1 cốc cà phê hoặc trà xanh mỗi ngày có thể giúp ích cho bạn. Các hợp chất trong cà phê giúp tăng cường sự trao đổi chất, có thể khiến bạn cảm thấy no mà không cung cấp nhiều calo. Đặc biệt, uống cà phê không đường sẽ hỗ trợ bạn giảm cân sau Tết bằng cách đốt cháy calo.

Các chất chống oxy hóa trong trà xanh rất tốt cho sức khỏe. Uống trà xanh giúp tăng cường đốt cháy chất béo tiêu hao năng lượng và giảm mỡ bụng hiệu quả.

Hạn chế và cắt bỏ những thực phẩm sau

Thực phẩm chế biến sẵn

giam can
Thực phẩm chế biến sẵn khả năng gây nghiện ăn uống hơn so với thực phẩm chưa qua chế biến

Đừng cố tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn còn thừa trong dịp Tết như xúc xích, thịt nguội, khoai chiên, nước ngọt... Đường, chất béo và calo trong đó sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn và không kiểm soát được, từ nó cân nặng của bạn chỉ càng tăng thêm.

Sau bữa tối, hãy quyết tâm không ăn đồ tráng miệng chứa đường trong ít nhất 4 - 10 ngày. Thay vì ăn bánh kẹo và các loại mứt, bạn có thể ăn tăng trái cây có vị ngọt tự nhiên và rau xanh.

Thực phẩm chứa carb tinh chế

Carb tinh chế là loại carbs đã bị loại bỏ hầu hết các chất dinh dưỡng có lợi và chất xơ. Quá trình tinh chế không để lại gì ngoài carbs dễ tiêu, có thể làm tăng nguy cơ ăn quá nhiều. Các nguồn thực phẩm chính của carbs tinh chế mà bạn không nên ăn khi muốn giảm cân là: bột mì trắng, bánh mì trắng, gạo trắng, mì ống, soda, bánh ngọt, đồ ăn nhẹ, đồ ngọt, đường bổ sung…

Cùng chuyên mục