Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 03/02/2024, 06:43 (GMT+7)

Bí quyết giảm cân để mặc đẹp dịp Tết

Cô nàng nào cũng muốn có thân hình thon gọn để diện quần áo đẹp nhất trong dịp Tết. Đừng cố ép mình vào những phương pháp giảm cân thiếu khoa học, xây dựng chế độ tập luyện và ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất để giảm cân.

1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Hạn chế dầu mỡ, tinh bột và đường

Muốn giảm cân hiệu quả, bạn cần giảm thiểu đồ ăn gây tích tụ mỡ như: dầu mỡ, tinh bột và đường. Nếu trước đây bạn ăn 2 bát cơm trong một bữa thì giảm xuống còn một bát. Nếu thường ngày bạn ăn bánh mì, phở hay bún vào buổi sáng thì giờ hãy thay thế bằng các loại ngũ cốc và rau củ khác.

Tăng cường protein với thịt nạc gia súc, thịt gia cầm bỏ da, sữa ít béo, hải sản và đậu sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Bạn cũng nên dần hạn chế các loại thực phẩm chiên, rán, thức ăn sẵn chứa nhiều dầu mỡ, bánh ngọt, nước uống chứa nhiều đường…

Tránh xa những thức ăn gây tích mỡ - Ảnh: Shutterstock

Uống nhiều nước mỗi ngày

Để tránh cảm giác thèm ăn, bạn nên uống thật nhiều nước. 8 ly nước (khoảng 3 lít nước) mỗi ngày là con số lý tưởng để giảm cân tại nhà hiệu quả. Bạn có thể kiểm soát được lượng nước nạp vào cơ thể của mình bằng cách chuẩn bị trước 2 chai 1,5 lít đã bơm đầy nước hoặc 4 chai 0,5 lít nước để dễ dàng mang đến nơi làm việc.

Uống nước ấm khi vừa ngủ dậy rất tốt cho cơ thể. Uống nhiều lần trong ngày sao cho đủ lượng nước trên sẽ tốt cho ruột, cơ thể bài tiết nước tiểu nhiều hơn và giúp da ẩm mượt, sáng mịn.

Ăn uống nhiều rau củ quả

Bên cạnh việc uống nước lọc, bạn cũng cần ăn nhiều rau củ quả và nước ép. Ăn hoặc uống thực phẩm giàu vitamin và chất xơ trước bữa ăn cũng khiến bạn no hơn và nạp ít đạm động vật cùng tinh bột vào cơ thể hơn. Hệ tiêu hóa của bạn cũng sẽ hoạt động trơn tru hơn nhiều.

Một mẹo nhỏ mà bạn có thể áp dụng để có thể ăn đầy đủ chất dinh dưỡng từ rau củ quả đó là kết hợp nhiều màu sắc cho món ăn. Món salad có thể bao gồm cải xanh, cải tím, cà rốt, dưa leo, trứng gà, ớt chuông và nấm…

Các chuyên gia cho biết, tạo nhiều màu sắc cho món ăn không chỉ giúp đảm bảo nguồn dinh dưỡng hấp thu vào trong cơ thể đầy đủ mà còn tăng kích thích thị giác, mang đến cảm giác ăn ngon miệng hơn.

giam can
Salad rau nhiều màu sắc vừa ngon miệng lại giúp giảm cân - Ảnh: Vecteezy

Phân loại đồ ăn để kiểm soát

Sau một ngày dài cạn kiệt năng lượng, não bạn rất muốn được thoải mái với đống đồ ăn sẵn trong tủ. Tìm một thứ gì đó để ăn nhẹ là thói quen của khá nhiều người. Tuy nhiên, để giảm cân hiệu quả, bạn nên bắt đầu dọn dẹp tủ thức ăn của mình.

Hãy để rau củ quả ở trên cùng, dễ khi lấy thức ăn nhất. Những ngăn càng xa tầm với, càng ở dưới cùng thì bạn nên để các thực phẩm dễ gây béo. Một số thực phẩm như khoai tây chiên, trái cây sấy nhiều đường, snack… nên được hạn chế dần. Đừng loại bỏ ngay để rồi khi thèm quá lại ăn “vô tội vạ”.

Không nhịn ăn

Nếu bạn chưa từng ăn kiêng trước đó hoặc đã thất bại rất nhiều lần thì lời khuyên dành cho bạn là “đừng nhịn ăn”. Cơ chế nhịn ăn thất thường sẽ dẫn tới ham muốn ăn uống rất lớn. Cân nặng của bạn thậm chí sẽ tăng hơn cả lúc chưa giảm cân kiểu này. Bạn có thể ăn nhiều bữa, quan trọng nhất là ăn đúng giờ để cơ thể không bị đói và giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn.

giam can
Nhịn ăn sẽ càng làm bạn đói và ăn nhiều hơn - Ảnh: Shutterstock

Nhai kẹo cao su khi đang thèm ăn

Trong quá trình giảm cân đón Tết, bạn sẽ không thể tránh khỏi những lúc thèm ăn. Những lúc này, bạn có thể nhai kẹo cao su. Loại có vị bạc hà sẽ giảm sự kích thích thèm ăn uống và giúp hơi thở thơm tho hơn. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng kẹo cao su vì việc nhai kẹo cao su liên tục sẽ cản trở khí vào bụng, gây chướng.

2. Tập luyện chăm chỉ

Đi bộ hoặc đạp xe 30 phút mỗi ngày

Đi bộ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất hiệu quả hơn. Đây là bài hoạt động thể chất đơn giản nhất mà bạn có thể bắt đầu bất cứ lúc nào. Hãy đặt mục tiêu nhỏ, vừa sức bằng cách đi bộ 2-3 lượt quanh khuôn viên nhà, công viên hoặc quanh nơi làm việc...

Ngoài đi bộ, đạp xe cũng là hoạt động tiêu hao năng lượng dễ thực hiện và hiệu quả. Không cần phải tốn quá nhiều thời gian, chỉ 30 phút đạp xe mỗi chiều đi làm về là bạn đã làm tan biến lượng mỡ thừa.

giam can
Tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân nặng - Ảnh: Marathon Handbook

Tập giảm eo thon gọn

Khi giảm cân đón Tết, hầu hết chị em đều chú trọng vào việc thu gọn vòng eo. Với những động tác dễ dàng tập luyện tại nhà như: Plank, gập bụng, cardio giảm mỡ toàn thân... bạn có thể dễ dàng giảm 2-3cm vòng eo. Thời gian rảnh tại nơi làm việc, bạn cũng có thể tập những động tác phù hợp để giảm cân hiệu quả hơn.

Cùng chuyên mục