Thứ hai, 22/05/2023, 17:00 (GMT+7)

Khám phá vẻ đẹp “vạn người mê” của ngôi chùa Som Rong Sóc Trăng

Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chùa Som Rong Sóc Trăng từ lâu đã được mệnh danh là một trong những ngôi chùa tháp đẹp và nổi tiếng ở miền Tây. Đây là ngôi chùa mang nhiều nét đẹp cổ kính và trang nghiêm của người Khmer tại “xứ sở chùa tháp”. Mỗi năm, chùa thu hút hàng ngàn du khách đến cầu nguyện, đặc biệt là giới trẻ đến check-in.

Chùa Som Rong ở đâu?

Chùa Bôtum Vong Sa Som Rong còn được người dân địa phương quen gọi là chùa Som Rong, tọa lạc tại số 367 Tôn Đức Thắng, phường 5, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Chùa không chỉ được biết đến là nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng mà còn là một trong những địa điểm thu hút đông đảo du khách ghé thăm bởi vẻ đẹp nguy nga giống hệt như một cung điện.

chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-1
Chùa Bôtum Vong Sa Som Rong còn được người dân địa phương quen gọi là chùa Som Rong. Nguồn: Du Lịch Miền Tây

Lịch sử hình thành chùa Som Rong

Theo các vị sư kể lại, chùa Som Rong được xây dựng năm 1785, đã trải qua 12 đời trụ trì. Khi mới bắt đầu xây dựng, chùa chỉ được lợp lá, vách tre đơn sơ và giản dị; sau nhiều lần trùng tu đã khang trang như hiện nay. Chùa Som Rong cũ nằm cách ngôi chùa hiện tại khoảng 1km và nằm ở phía bên kia lộ. Hiện nay, chùa được xây dựng trên phần đất do các Phật tử hiến tặng.

Về cái tên Som Rong, trước đây vùng này có rất nhiều cây dại mang tên Som Rong mọc quanh chùa, từ đó chùa có tên loại cây này hàng trăm năm qua. Hiện nay, chùa chỉ còn 2 cây Som Rong đang phát triển rất tốt.

chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-2
Theo các vị sư kể lại, chùa Som Rong được xây dựng năm 1785, đã trải qua 12 đời trụ trì. Nguồn: Zoom Travel

Nên đến tham quan chùa ở Sóc Trăng vào thời điểm nào?

Bạn có thể đến chùa Som Rong Sóc Trăng vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn thời điểm để kết hợp viếng thăm chùa và tham gia một số lễ hội ở Sóc Trăng bởi vì Sóc Trăng có rất nhiều lễ hội trong năm. Trong đó, Lễ hội Ooc-Om-Bok và Đua ghe Ngo được tổ chức vào tối ngày 14 – 15/10 âm lịch. Đây là thời điểm lý tưởng để bạn tham gia các lễ hội lớn và đặc trưng ở Sóc Trăng.

chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-3
Du khách có thể đến chùa Som Rong Sóc Trăng vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Nguồn: MIA.vn

Phương tiện di chuyển đến chùa Som Rong

Hiện nay, nhiều bạn trẻ thường lựa chọn xe máy để di chuyển đến Sóc Trăng để vừa chủ động, vừa trải nghiệm được toàn bộ hành trình. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ sức để lựa chọn phương tiện xe máy; thay vào đó nếu di chuyển bằng ô tô hay xe khách bạn sẽ không cần lo lắng gì nữa. Theo kinh nghiệm du lịch, nếu di chuyển bằng xe hợp đồng/ xe khách đi trong đêm, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian chạy xe. Bên cạnh đó, bạn cũng có thêm thời gian để nghỉ ngơi trước khi bắt đầu hành trình khám phá Sóc Trăng đầy thú vị.

chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-4
Du khách có thể di chuyển bằng xe máy hoặc xe khách để đến chùa Som Rong. Nguồn: MIA.vn

Những điểm nhấn ấn tượng tại chùa Som Rong

Chùa Som Rong được xây dựng theo kiểu kiến trúc giống như các chùa Khmer Nam bộ khác với diện tích 5ha bao gồm: chánh điện, sala, nhà dành cho sư sãi, và còn có thêm một thư viện sách có hơn 1.500 quyển, phục vụ cho các em học sinh, người dân và bà con Phật tử tại địa phương.

chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-5
Chùa Som Rong được xây dựng theo kiểu kiến trúc giống như các chùa Khmer Nam bộ khác với diện tích 5ha. Ảnh: sưu tầm

Khu vực cổng vào chùa Som Rong

Ngay từ khi bước vào khu vực cổng chùa, bạn chắc chắn sẽ bị ấn tượng bởi lối kiến trúc vô cùng độc đáo và ấn tượng. Từng đường nét trong thiết kế đều mang tính hiện đại nhưng vẫn giữ được nét truyền thống của người Khmer như hình tượng rắn thần Naga, chim thần Krud, hoa văn truyền thống… được phủ nhũ vàng.

Phía trên cổng có 05 ngọn tháp, là biểu tượng của núi Meru (tức núi Tu-di), nơi năm vị Phật ở vị lai sẽ thành đạo theo quan niệm Phật giáo và cũng là nơi năm vị thần thường an ngự theo học thuyết Bà-la-môn giáo.

chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-6
Khu vực cổng vào chùa Som Rong. Nguồn: Thu Phan

Khu chánh điện của chùa

Khu chánh điện của chùa Som Rong có quy mô rộng lớn và được nâng đỡ bởi 6 trụ cột lớn. Các hàng cột ở đây được trang trí bởi những họa tiết, hoa văn đặc sắc mang đậm hơi hướng của Phật giáo Nam tông. Ngoài ra, phần mái được xếp lớp với 3 tầng chồng lên nhau và được trang trí bởi các hình tượng rồng Khmer, chim thần Krud,… tất cả tạo nên sự nghiêm nghị và đầy trang trọng cho ngôi chùa.

chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-7
Phần mái được xếp lớp với 3 tầng chồng lên nhau và được trang trí bởi các hình tượng rồng Khmer, chim thần Krud,… Nguồn: VnExpress

Chánh điện là nơi thờ Phật chính trong những công trình kiến trúc của chùa. Bệ thờ trong chánh điện thờ nhiều tượng Đức Phật Thích Ca. Trong đó có hai tượng Phật Thích Ca cổ được chế tác bằng cây vào đúng năm 1785 - năm thành lập chùa.

chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-8
Chánh điện là nơi thờ Phật chính trong những công trình kiến trúc của chùa. Nguồn: Báo Sóc Trăng

Tòa bảo tháp “vạn người mê” 

Đây là địa điểm check-in nổi tiếng thu hút nhiều du khách; đặc biệt là giới trẻ đến với chùa Som Rong Sóc Trăng. Tòa bảo tháp được khánh thành năm 2012 và mang trên mình một màu xám nổi bật. Đây là nơi cất giữ tro cốt của những vị Đại đức trong chùa và các tín đồ không nơi nương tựa. Đến đây, bạn sẽ bị ấn tượng bởi 4 lối đi của toàn bảo tháp; mỗi lối đi đại diện cho “Từ – Bi – Hỉ – Xả”.

chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-9
Tòa bảo tháp được khánh thành năm 2012 và mang trên mình một màu xám nổi bật. Ảnh: sưu tầm

Dọc hai bên lối dẫn lên bảo tháp được trang trí hình tượng rắn thần Naga và mô típ các hoa văn Khmer cổ được chạm khắc rất tinh tế, sắc sảo. Nét độc đáo ở ngôi tháp chính là màu sơn, thay vì màu vàng truyền thống thì tháp được sơn bằng màu xám, vừa toát lên vẻ hiện đại lại vừa uy nghi, cổ kính như những kiến trúc bằng đá nguyên khối.

chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-10
Tòa bảo tháp là địa điểm check-in nổi tiếng thu hút nhiều du khách; đặc biệt là giới trẻ đến với chùa Som Rong. Nguồn: Du Lịch Miền Tây
chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-11
Dọc hai bên lối dẫn lên bảo tháp được trang trí hình tượng rắn thần Naga và mô típ các hoa văn Khmer cổ được chạm khắc rất tinh tế, sắc sảo. Ảnh: sưu tầm

Tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn (Tượng Phật nằm)

Trong khuôn viên chùa có Tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn uy nghiêm phúc hậu ở ngoài trời. Đây là bức tượng được đánh giá là lớn nhất Việt Nam với kích thước dài 63 mét, cao 22,5 mét, đặt trên cao khoảng 28 mét so với mặt đất. 

chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-12
Tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn là bức tượng được đánh giá là lớn nhất Việt Nam. Nguồn: iVIVU.com

Bức tượng Phật được xây dựng ở tư thế nằm nghiêng với ánh mắt từ bi đang nhìn chúng sanh, là nơi thường được du khách lựa chọn để thăm viếng và cầu bình an. Chính vì thế, ngôi chùa này còn có tên gọi khác là chùa Phật nằm Sóc Trăng.

chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-13
Tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn uy nghiêm phúc hậu ở ngoài trời. Nguồn: VnExpress

Những điều cần lưu ý khi viếng thăm chùa Som Rong

  • Chùa là nơi tôn nghiêm, bạn nên mặc các trang phục kín đáo, lịch sử, thoải mái, có thể mang theo giày để thao để tiện đi bộ trong khuôn viên chùa.

  • Khi bước vào các điện thờ của chùa, bạn nên bước vào từ cửa bên, không nên bước vào cửa chính giữa hay dẫm lên bậu cửa.

  • Bạn chỉ nên cắm 1 nén hương vào bát hương và không nên cắm hương tùy tiện vào tay tượng, gốc cây, hay đồ lễ,…

  • Đến chùa, bạn nên thành tâm cầu bình an và tận hưởng vẻ đẹp an lạc, linh thiêng thay vì mải mê chụp ảnh.

  • Du khách không tùy ý đụng, chạm hay lấy bất cứ đồ vật nào trong chùa khi không được sự cho phép của nhà chùa.

  • Bạn không dẫm đạp lên cây cối, hoa cỏ hay bàn ghế trong chùa. Vứt rác đúng nơi quy định để tránh làm ô nhiễm môi trường.

  • Nên xin phép trước với ban quản lý của nhà chùa để được sự đồng ý nếu muốn quay phim, chụp hình.

chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-14
Du khách nên mặc các trang phục kín đáo, lịch sử, thoải mái khi đến chùa Som Rong. Nguồn: Dulichvietnam

Các ngôi chùa nổi tiếng gần chùa Som Rong

Chùa dơi

Chùa dơi hay còn gọi là chùa Mã Tộc hoặc chùa Mahatup, có vị trí tọa lạc tại số 73B đường Lê Hồng Phong, phường 3, thành phố Sóc Trăng. Chùa được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVI và là đại diện cho lối kiến trúc tiêu biểu của dòng Phật giáo Nam tông Khmer Nam Bộ.  

Cảnh quan phía trong chùa được thiết kế cực kỳ hòa hợp giữa chùa và không gian phía ngoài. Đặc biệt, khi đến đây, du khách sẽ thấy hàng ngàn con dơi khá lớn treo mình trên trên cây ở khuôn viên chùa và thấy một nghĩa trang đặc biệt dành cho lợn 5 móng.

chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-15
Chùa dơi được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVI và là đại diện cho lối kiến trúc tiêu biểu của dòng Phật giáo Nam tông Khmer Nam Bộ. Nguồn: Du Lịch Miền Tây

Chùa Kh’leang

Chùa Kh’leang được xây dựng vào khoảng năm 1533, nơi đây được xem là ngôi chùa cổ nhất của tỉnh Sóc Trăng có tuổi thọ đến gần 500 năm. Chùa tọa lạc tại số 71, khóm 5, phường 6 của thành phố Sóc Trăng.

Chùa ngoài là nơi cử hành các nghi lễ tôn giáo, đây còn là nơi lưu giữ nhiều giáo lý nhà Phật, nơi diễn ra nhiều lễ hội văn hóa mang tính đặc trưng của dân tộc Khmer.  

chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-16
Chùa Kh’leang được xây dựng vào khoảng năm 1533, nơi đây được xem là ngôi chùa cổ nhất của tỉnh Sóc Trăng có tuổi thọ đến gần 500 năm. Nguồn: Du Lịch Miền Tây

Chùa Chén Kiểu

Ngôi chùa này nằm trên quốc lộ 1A, cách thành phố Sóc Trăng khoảng 12 km, trên đường đi tới Bạc Liêu. Điều làm nên sự đặc biệt của ngôi chùa này so với những ngôi chùa khác ở Sóc Trăng là dù cũng được thiết kế theo kiến trúc chùa Khmer nhưng những chén, đĩa sứ ở đây đầy màu sắc, hoa văn được ốp lên tường trang trí. Vì được xây theo kiến trúc Khmer nên mái chánh điện của chùa cũng được xây theo dạng tam cấp và sơn màu vàng.

chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-17
Vì được xây theo kiến trúc Khmer nên mái chánh điện của chùa Chén Kiểu cũng được xây theo dạng tam cấp và sơn màu vàng. Ảnh: sưu tầm

Chùa Đất Sét

Chùa Đất Sét ngự tại số 286 Tôn Đức Thắng, phường 5, thành phố Sóc Trăng. Chùa Đất Sét còn có tên khác là Bửu Sơn Tự và đã có tuổi đời trên 200 năm. Chùa nổi tiếng gần xa với 1901 pho tượng Phật, trên 200 linh thú, bảo tháp, lư hương,.. làm bằng đất sét cùng với những cây nến nặng 200kg có thể cháy hàng chục năm. Tháp Đa Bảo tại đây cao tới 13 tầng, mỗi tầng thì có tới 16 cửa, mỗi cửa sẽ được đặt một tượng Phật. Ngoài ra còn có Tháp Bảo Tòa và nhiều công trình khác tại đây.

Cho đến hiện tại, ngôi chùa Đất Sét này vẫn được con cháu dòng họ Ngô gìn giữ, bảo vệ cẩn thận để lưu giữ lại công lao to lớn của ông cha.

chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-18
Chùa Đất Sét nổi tiếng với 1901 pho tượng Phật, trên 200 linh thú, bảo tháp, lư hương,.. làm bằng đất sét. Ảnh: sưu tầm

Chùa Phật học 2

Đây là ngôi chùa có khuôn viên lớn nhất tỉnh Sóc Trăng hiện nay với diện tích lên tới 8,5 ha, nằm trên đường Phạm Hùng, phường 5, thành phố Sóc Trăng.

Khuôn viên chùa rộng, thoáng mát với nhiều cây xanh lại có hồ nước rộng ở giữa tạo nên khung cảnh yên bình cho nơi này. Giữa hồ còn có bức tượng Phật Thích Ca đài cao 7m nổi bật. Không gian trầm mặc, tiếng chuông chùa cùng tiếng nhạc kinh phật tại đây đều tạo cho du khách tới đây một cảm giác thanh tịnh.

Ngoài ra, chùa Phật học 2 còn được biết đến là một cơ sở từ thiện có chức năng chữa bệnh, nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ mồ côi và cũng là nơi trưng bày nhiều hiện vật mỹ thuật, điêu khắc,… mang ý nghĩa về văn hóa dân tộc, lịch sử.

chua-som-rong-tiep-thi-gia-dinh-19
Chùa Phật học 2 là ngôi chùa có khuôn viên lớn nhất tỉnh Sóc Trăng hiện nay với diện tích lên tới 8,5 ha, có tượng Phật Thích Ca đài cao 7m. Nguồn: Foody

Tham quan chùa Som Rong là một trải nghiệm bạn không nên bỏ lỡ khi đi du lịch tại Sóc Trăng. Đây là nơi để du khách gần xa tìm đến để khám phá, trải nghiệm những tinh hoa văn hóa tín ngưỡng độc đáo, nghệ thuật kiến trúc đặc sắc của đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng và Nam bộ nói chung.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục