Chủ nhật, 21/05/2023, 08:00 (GMT+7)

Hòn Phụ Tử Kiên Giang có gì hấp dẫn du khách?

Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hòn Phụ Tử là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất của tỉnh Kiên Giang. Du khách khi đến đây sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh của hòn Phụ Tử trông như một hòn non bộ đẹp tĩnh lặng, bình yên và lắng nghe câu chuyện cảm động về tình cảm cha con.

Hòn Phụ Tử ở đâu?

Hòn đảo nhỏ này nằm trên vùng biển của làng Ba Trại, xã Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Hòn Phụ Tử cách trung tâm thành phố Rạch Giá 70km, cách thành phố khoảng 36km về hướng Tây Nam. Nơi đây từng được ví như “vịnh Hạ Long” của Kiên Giang. 

hon-phu-tu-tiep-thi-gia-dinh-1
Hòn Phụ Tử từng được ví như “vịnh Hạ Long” của Kiên Giang. Nguồn: Foody

Hòn Phụ Tử có gì đặc biệt?

Năm 1989, hòn Phụ Tử cùng khu di tích thắng cảnh Hòn Chông chính thức được Bộ Văn hóa công nhận là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Đây thực chất như một hòn đảo nhỏ bằng đá vôi có kết cấu dính liền nhau bằng bệ đá chung cao khoảng 5m nhô. Hòn có kết cấu hai khối lớn (Phụ) nhỏ (Tử) rõ rệt. Chính bởi kết cấu đặc biệt này mà hòn Phụ Tử được coi là biểu tượng thiêng liêng thể hiện tình cảm giữa cha và con. 

hon-phu-tu-tiep-thi-gia-dinh-2
Hòn có kết cấu hai khối lớn (Phụ) nhỏ (Tử) rõ rệt. Nguồn: Du Lịch Việt

Trong đó, phần Phụ cao 33,6m (hiện tại còn 13m); phần Tử cao 30m cả hai đều hơi nghiêng về phía Đông; cách đất liền khoảng 110m. Đứng trên bờ biển, du khách có thể dễ dàng cảm nhận vẻ đẹp của hòn đảo này và khung cảnh xung quanh, đặc biệt đẹp nhất vào bình minh.

Tuy nhiên, khoảng 3h45p rạng sáng ngày 09/08/2006, một phần của hòn Phụ Tử đột nhiên bị gãy và đổ xuống biển. Phần bị gãy ước tính cao khoảng 20m, đường kính 20m, tổng trọng lượng xấp xỉ 1.000 tấn thuộc phần Phụ. Hiện tại phần Phụ của Phụ Tử chỉ còn lại khoảng 13m nhô lên khỏi mặt biển. 

hon-phu-tu-tiep-thi-gia-dinh-3
Hiện tại phần Phụ của Phụ Tử chỉ còn lại khoảng 13m nhô lên khỏi mặt biển. Nguồn: Dulich3mien

Sự tích hòn Phụ Tử

Tích xưa kể rằng, vùng biển này khi xưa có con thuồng luồng thường hay đánh chìm tàu thuyền để ăn thịt ngư dân. Bấy giờ, dưới chân ngọn An Hải Sơn cạnh chùa Hang có hai cha con làm nghề đánh cá do quá bất bình trước cảnh này nên quyết tiêu diệt thuồng luồng trừ hại cho bà con. 

hon-phu-tu-tiep-thi-gia-dinh-4
Hòn Phụ Tử gắn với sự tích về tình cảm cha con. Ảnh: sưu tầm

Sau nhiều lần giao tranh đều thất bại, người cha bèn tính kế lấy mình làm mồi cho thuồng luồng để bảo vệ dân làng nên ông tẩm thuốc độc khắp mình nằm kế mép biển để dụ ác thú. Sau đó, con thuồng luồng từ đáy biển ngoi lên ăn thịt người cha trúng độc mà chết. 

Người con đi tìm cha thì chỉ thấy còn một phần xác nằm bên bờ biển liền ôm lấy mà khóc. Không ngờ chất độc thấm vào cơ thể nên người con cũng trúng độc rồi chết. Cảm động trước sự anh dũng của người cha, tình cảm của người con nên trời nổi giông bão liên tiếp nhiều ngày liền; nơi hai cha con chết bỗng mọc nên hai hòn đá một lớn một nhỏ. Dân làng biết ơn hai cha con nên lấy tên Phụ Tử để đặt tên.

hon-phu-tu-tiep-thi-gia-dinh-5
Để tưởng nhớ hai cha con đã mất, người dân đã đặt tên noi đây là hòn Phụ Tử. Ảnh: sưu tầm

Thời điểm du lịch lý tưởng tại hòn Phụ Tử

Khu du lịch hòn Phụ Tử thuộc quần thể thắng cảnh Hòn Chông là điểm dừng chân không còn xa lạ gì với các bạn yêu thiên nhiên. Nơi đây sở hữu phong cảnh non nước hữu tình, chiếm trọn trái tim của người lữ hành ngay từ lần đầu du lịch. 

Giống với nhiều điểm tham quan tại vùng đất biên thùy, thời điểm lý tưởng nhất để vi vu khám phá hòn Phụ Tử Kiên Giang rơi vào mùa khô, tức từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Lúc này tiết trời nhiều nắng, ít mưa, biển vừa êm lại trong xanh, do đó sẽ cực kì thích hợp để bạn thưởng ngoạn cảnh đẹp cũng như trải nghiệm các hoạt động ngoài trời thú vị.

hon-phu-tu-tiep-thi-gia-dinh-6
Thời điểm lý tưởng nhất để vi vu khám phá hòn Phụ Tử Kiên Giang rơi vào mùa khô, tức từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Nguồn: Thanh Niên

Phương tiện di chuyển đến hòn Phụ Tử

Khu du lịch hòn Phụ Tử có vị trí cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 318km và Hà Tiên chừng 40km. Tùy vào nhu cầu, sở thích và điều kiện tài chính, tín đồ du lịch có thể đến đây bằng đa dạng loại hình phương tiện khác nhau. 

  • Để di chuyển từ Sài Gòn đi Hà Tiên nói chung một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất, bạn không nên bỏ qua những chuyến bay đường dài. Chỉ với mức giá khoảng 700.000 VNĐ/vé, mọi người đã có thể đặt chân tới vùng đất biên thùy trong vòng 1 tiếng rưỡi mà không cần lo lắng quá nhiều về lộ trình.

  • Sau khi có mặt tại trung tâm thành phố, nếu là lần đầu check-in tại vùng đất Hà Tiên, taxi, bus sẽ là những phương tiện giúp bạn đi đến nơi, về đến chốn. 

  • Nếu muốn khám phá nhiều điểm du lịch cũng như chủ động về mặt thời gian nhất, bạn có thể cân nhắc thuê xe máy hoặc ô tô tự lái để thoải mái đi theo lịch trình cá nhân. 

Theo kinh nghiệm khám phá hòn Phụ Tử của những tín đồ đam mê xê dịch, cung đường di chuyển đến điểm tham quan này nhìn chung khá dễ đi. Bạn cứ lái xe dọc theo Quốc lộ 80 tới địa phận huyện Kiên Lương rồi từ đây băng qua Hòn Chông là sẽ đến.  

hon-phu-tu-tiep-thi-gia-dinh-7
Cung đường di chuyển đến hòn Phụ Tử khá dễ đi và có nhiều phương tiện cho du khách lựa chọn. Nguồn: Báo Nhân dân

Khám phá hòn Phụ Tử Kiên Giang

Ngắm cảnh và check-in tại hòn Phụ Tử

Để có thể tận hưởng trọn vẹn khung cảnh cũng như vẻ đẹp của vùng biển nơi đây thì bạn nên tới đây vào buổi sáng sớm, vừa ngắm bình minh trên biển vừa ngắm khung cảnh xung quanh. Đặc biệt, hai bên hòn Phụ Tử còn có hai hòn đảo nhỏ có hình dáng như chú rùa và chú thỏ đang quỳ chân tựa như muốn bảo vệ hai cha con giữa trập trùng sóng biển. 

hon-phu-tu-tiep-thi-gia-dinh-8
Du khách nên đến hòn Phụ Tử vào buổi sáng sớm, vừa ngắm bình minh trên biển vừa ngắm khung cảnh xung quanh. Nguồn: Dulichvietnam

Khi những ảnh nắng đầu tiên xuất hiện, mặt trời ửng hồng trên mặt nước biển, mây hồng vờn quanh tất cả tạo nên một khung cảnh non nước hòn Phụ Tử thật đẹp, thật hữu tình. Bạn cũng đừng quên lưu lại cho mình những bức ảnh tuyệt đẹp giữa khung cảnh thiên nhiên thơ mộng.  

hon-phu-tu-tiep-thi-gia-dinh-9
Khung cảnh thiên nhiên thơ mộng của hòn Phụ Tử cho ra những tấm ảnh siêu đẹp. Nguồn: Luhanhvietnam 
hon-phu-tu-tiep-thi-gia-dinh-10
Các bạn trẻ check-in tại hòn Phụ Tử. Nguồn: MIA.vn

Khám phá chùa Hang hòn Phụ Tử

Hải Sơn Tự hay còn được người dân địa phương gọi với cái tên khác là chùa Hang Hà Tiên. Sở dĩ được gọi là chùa Hang bởi toàn bộ không gian chùa nằm hoàn toàn trong hang động phía trong núi An Hải Sơn. Hang đá tự nhiên này sâu khoảng 40m; khu vực hẹp nhất khoảng 1m ước chừng 3 – 4 người đi lọt. Chùa có hai cửa; cửa chính quay vào đất liền; cửa sau nhỏ hơn thông thẳng ra biển nơi có hòn Phụ Tử.

hon-phu-tu-tiep-thi-gia-dinh-11
Chùa Hang có hai cửa; cửa chính quay vào đất liền; cửa sau nhỏ hơn thông thẳng ra biển nơi có hòn Phụ Tử. Nguồn: Dân Việt

Tương truyền lại rằng, công chúa Ngọc Tuyền – em gái của chúa Nguyễn Ánh đã mất ngay tại hang động này trong khi đang trốn nghĩa quân Tây Sơn. Về sau, để tưởng nhớ người em gái, Nguyễn Ánh đã cho dựng chùa ngay trong hang để thờ phụng. 

Trước sân chùa Hang có đặt bức tượng Phật Di Lặc màu trắng làm bằng đá non nước, được đưa về chùa từ Đà Nẵng, nặng khoảng 22 tấn. Hai bên có hai chú sư tử trắng; lư hương và áng thờ đều được làm bằng đá non nước. Bên trong lòng động chùa Hang là những khối thạch nhũ với nhiều hình dạng khác nhau, khi gõ vào nhè nhẹ sẽ có tiếng kêu như tiếng chuông chùa nên được gọi là đà chuông.

hon-phu-tu-tiep-thi-gia-dinh-12
Khung cảnh bên trong chùa Hang. Nguồn: Vntrip

Tắm biển tại bãi Dương

Cùng nằm trong khu du lịch hòn Phụ Tử, Bãi Dương có đường bờ biển chạy dài khoảng 2km rợp bóng mát cây dương, sóng dịu êm xô bờ vào cát thoai thoải, điểm tô cho những tàu thuyền neo đậu yên bình tại nơi đây. Dưới ánh nắng rực rỡ của mặt trời, Bãi Dương với hình vòng cung dường như đang ôm trọn lấy biển, để lộ những dải cát vàng mịn màng bên làn nước biển xanh lơ đặc trưng của nơi đây và hàng cây rì rào theo gió.

hon-phu-tu-tiep-thi-gia-dinh-13
Bãi Dương có nước biển xanh lơ đặc trưng. Ảnh: sưu tầm

Bãi Dương nằm trong một vùng biển nông và những cơn sóng tại nơi đây rất nhỏ, bãi tắm cũng được che chắn và trải ra thật thoáng đãng. Nơi đây thực sự rất lý tưởng để du khách đắm mình trong làn nước biển mát mẻ, thả bước dạo chơi trên bờ cát, hay khám phá những điều thú vị tại ghềnh đá to lớn, ẩn chứa bên trong đó là các hang động mà bạn có thể len lỏi trong lòng những hang ra tới tận ngoài biển. 

Bãi biển tại hòn Phụ Tử có nước biển trong, cát mịn lại không có đá ngầm nên rất phù hợp với hoạt động tắm biển, lặn biển. Hoặc đơn giản là nằm trên bãi biển, lắng nghe sóng vỗ rì rào và ngắm nhìn những con thuyền neo đậu phía xa xa ngoài khơi cũng vô cùng thú vị.

hon-phu-tu-tiep-thi-gia-dinh-14
Bãi Dương rất lý tưởng để du khách đắm mình trong làn nước biển mát mẻ, thả bước dạo chơi trên bờ cát. Nguồn: Du Lịch Việt

Thưởng thức ẩm thực tại hòn Phụ Tử

Hòn Phụ Tử nói riêng và vùng đất Kiên Lương nói chung nổi tiếng với nhiều món ăn ngon, mang đậm hương vị riêng; du khách đã thử một lần thì không thể nào quên được. Một vài món ăn đặc sản của khu vực mà bạn có thể thử như:

  • Hải sản 

Hải sản tại hòn Phụ Tử rất tươi sống mà giá siêu rẻ tại chợ. Sau khi lựa và tính tiền xong, du khách có thể nhờ chủ hàng chế biến và thưởng thức ngay bên cạnh bờ biển hòn Phụ Tử vô cùng thú vị. Một số món ăn hấp dẫn được chế biến từ hải sản như: nướng, lẩu hay chiên xù.

hon-phu-tu-tiep-thi-gia-dinh-15
Hải sản tại hòn Phụ Tử rất tươi sống mà giá siêu rẻ tại chợ. Nguồn: Dulich3mien
  • Bánh xèo 

Bánh xèo là món ăn lạ mà quen của vùng đất Kiên Lương sẽ khiến du khách trầm trồ bởi kích thước nhỏ hơn thông thường nhưng lại vô cùng chất lượng với nhân tôm hoặc mực ú ụ. Giá khoảng 10.000VNĐ/cái, mỗi người có thể ăn 3 – 5 cái.

hon-phu-tu-tiep-thi-gia-dinh-16
Bánh xèo có kích thước nhỏ hơn thông thường với nhân tôm hoặc mực ú ụ. Ảnh: sưu tầm
  • Thốt nốt 

Một trong những trái cây tươi ngon, hấp dẫn của hòn Phụ Tử nói riêng và của vùng đất Kiên Lương nói chung là thốt nốt. Du khách có thể chứng kiến toàn bộ quá trình tách lấy cùi và mua cho mình ly nước thốt nốt mát lạnh giải khát với giá khoảng 20.000VNĐ/ly.

hon-phu-tu-tiep-thi-gia-dinh-17
Nước thốt nốt mát lạnh với giá khoảng 20.000VNĐ/ly. Nguồn: Du Lịch Miền Tây

Đến Hà Tiên du lịch trong chuyến du lịch Kiên Giang thì chắc hẳn hòn Phụ Tử là nơi mà du khách không thể bỏ qua. Bên cạnh là địa điểm tham quan du lịch hấp dẫn, nơi đây còn chất chứa tình cảm về gia đình, về tình phụ tử mang nhiều giá trị nhân văn.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục