Thứ sáu, 19/05/2023, 12:30 (GMT+7)

Bắc Ninh có gì? Lưu ngay những tọa độ du lịch cực hot tại Bắc Ninh

P.V(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bắc Ninh nổi tiếng với nghệ thuật quan họ truyền thống, được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại. Ngoài ra nơi đây còn có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng bạn nhất định phải ghé thăm.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Bắc Ninh có gì? - Chùa Phật Tích

Bắc Ninh có gì? Ở Bắc Ninh có chùa Phật Tích. Chùa Phật Tích được xây dựng ở núi Phật Tích huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh. Chùa Phật Tích có tượng Đức Phật được làm bằng đá có kích thước lớn nhất ở thời nhà Lý. Chùa Phật Tích là ngôi chùa đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

bac-ninh-co-gi (1)
hùa Phật Tích được xây dựng ở núi Phật Tích huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh

Nơi đây được cho là đã chứng kiến cuộc gặp gỡ tuyệt vời giữa đại diện Phật giáo Ấn Độ và tín đồ của đạo Phật tại Việt Nam cổ đại. Vào năm 1066, vua Lý Thánh Tông đã ra lệnh cho người dân xây dựng một tháp cao tại đây, và sau đó bức tượng Phật A-di-đà được chạm khắc bằng đá xanh tinh xảo cũng được dựng lên tại đây.

Hàng năm, chùa Phật Tích tổ chức lễ hội từ ngày mùng 3 đến mùng 5 Tết âm lịch. Đây là dịp để du khách và phật tử đến tham dự và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của đất nước. Trong lễ hội, người ta thường tới chùa để cầu bình an và cầu mong cho một năm mới đầy may mắn và hạnh phúc.

Địa chỉ: 295 khu Phật Tích, thôn Tiên Du, Bắc Ninh.

Chùa Bút Tháp

Chùa Bút Tháp là một trong những di sản văn hóa quan trọng của Việt Nam, được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt.

bac-ninh-co-gi (2)
Chùa Bút Tháp là một trong những di sản văn hóa quan trọng của Việt Nam

Chùa Bút Tháp được xây dựng vào thế kỷ 13 dưới triều đại của vua Trần Nhân Tông, và từng là trung tâm của Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử. Tên gọi "Bút Tháp" được lấy từ hình dáng của ngôi chùa, giống như cây bút viết, nằm ngang giữa trời.

bac-ninh-co-gi (1)
Khung cảnh bên trong chùa Bút Tháp

Địa chỉ: Thôn Bút Tháp, Thuận Thành, Bắc Ninh

Chùa Dâu

Chùa Dâu là một trong những di tích lịch sử văn hóa quan trọng của Kinh Bắc, bao gồm nhiều công trình kiến trúc và di tích lịch sử khác. Chùa được xây dựng vào thế kỷ thứ 11, có kiến trúc độc đáo với nhiều tác phẩm điêu khắc đá quý và nghệ thuật trang trí tinh xảo.

bac-ninh-co-gi (3)
Chùa Dâu là một trong những di tích lịch sử văn hóa quan trọng của Kinh Bắc

Ngoài ra, vào ngày 8 tháng 4 âm lịch hàng năm, người dân tại Chùa Dâu cũng tổ chức lễ cầu mưa thuận gió hòa, là một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc của địa phương này. Lễ hội này thường diễn ra vào mùa xuân, khi thời tiết thường khô hanh và khô cằn.

bac-ninh-co-gi (10)
Chùa Dâu Bắc Ninh

Địa chỉ: Lạc Long Quân, Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh

Thành cổ Bắc Ninh

Thành cổ Bắc Ninh là một trong những di tích lịch sử quan trọng của Bắc Ninh, được xây dựng vào thời kỳ vua Gia Long triều Nguyễn năm 1805. Thành cổ Bắc Ninh từng là một vị trí quân sự quan trọng, nằm trong tuyến phòng thủ ở phía Bắc nhằm ngăn chặn quân xâm lược.

bac-ninh-co-gi (5)
Thành cổ Bắc Ninh

Thành cổ Bắc Ninh được thiết kế và xây dựng theo lối kiến trúc nghệ thuật quân sự, với tường thành cao và dày, hệ thống cổng chính và cửa vào chắc chắn. 

Địa chỉ: Phường Vệ An, Bắc Ninh

Làng Đình Bảng

Nếu ai hỏi bạn Bắc Ninh có gì? Bạn hãy trả lời là Bắc Ninh có làng Đình Bảng. Làng Đình Bảng là một trong những ngôi làng truyền thống lâu đời nhất ở Bắc Ninh, được xây dựng vào thế kỷ 18 để thờ các vị thành hoàng gồm Cao Sơn đại vương, Thủy Bá đại vương, Bách Lệ đại vương.

bac-ninh-co-gi (1)
Làng Đình Bảng

Điểm nổi bật của Làng Đình Bảng đó là ngôi đình làng được làm hoàn toàn bằng gỗ lim, với kiến trúc độc đáo và tinh xảo. Đây là một trong những công trình kiến trúc đình làng đẹp nhất và lớn nhất ở miền Bắc Việt Nam. 

Địa chỉ: Cổ Pháp, Đình Bảng, Cổ Sơn, Bắc Ninh

Làng Diềm

Làng Diềm là một trong những ngôi làng có truyền thống ca hát quan họ lâu đời nhất ở Bắc Ninh, với hơn 10 đội ca hát đang hoạt động và gần 300 nghệ sĩ quan họ. Những bài hát quan họ ở Làng Diềm được truyền bá từ đời trước đến nay.

bac-ninh-co-gi (6)
Làng Diềm là một trong những ngôi làng có truyền thống ca hát quan họ

Địa chỉ: Hòa Long, Bắc Ninh

Làng tranh Đông Hồ

Làng tranh Đông Hồ là một trong những điểm đến nổi tiếng và thu hút đông đảo du khách khi đến Bắc Ninh. Nơi đây nổi tiếng với các bức tranh vẽ tay trên giấy dó, thể hiện các tình huống, câu chuyện và phong cảnh đặc trưng của vùng đất Bắc Bộ.

bac-ninh-co-gi (1)
Làng tranh Đông Hồ

Tại Làng tranh Đông Hồ, du khách có thể tìm hiểu và khám phá quy trình sản xuất tranh, từ việc làm giấy, pha màu, vẽ và khắc chìm. Đây là cơ hội để du khách được tận mắt chứng kiến các thao tác nhanh nhẹn, kỹ càng của từng nghệ nhân và hiểu rõ hơn về nghệ thuật truyền thống này.

bac-ninh-co-gi (4)
Khám phá quy trình làm tranh Đông Hồ

Địa chỉ: Đạo Tú, thôn Tiên Du, Bắc Ninh

Đền Bà Chúa Kho

Bắc Ninh có gì? Bắc Ninh có đền Bà Chúa Kho nổi tiếng linh thiêng. Ngôi đền Bà Chúa Kho được xây dựng từ thời kỳ kháng chiến chống quân Tống, khi đây là địa điểm đặt kho lương thực của quân ta. Lý Thường Kiệt, một vị tướng quân vĩ đại của triều đại nhà Lý, đã lãnh đạo cuộc kháng chiến và đánh bại quân Tống tại đây. Người dân tại địa phương tin rằng Bà Chúa Kho (hay còn gọi là Bà Chúa Thần Kho) đã giúp đỡ quân ta trong cuộc chiến và bảo vệ kho lương thực, nên họ đã xây dựng ngôi đền để tôn vinh và cầu nguyện cho Bà Chúa.

bac-ninh-co-gi (11)
Đền Bà Chúa Kho nổi tiếng linh thiêng

Ngôi đền Bà Chúa Kho với kiến trúc độc đáo, tinh xảo và đẹp mắt, được xem như là một trong những công trình kiến trúc đình đám của Bắc Ninh. Nơi đây còn là nơi hành hương, cầu may và tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và tín ngưỡng của địa phương này.

Địa chỉ: Phường Cổ Mễ, Bắc Ninh

Làng gốm Phú Lãng

Tới Phú Võ nhất định bạn phải tới làng gốm Phú Lãng. Đây là một trong những điểm đến thú vị của Bắc Ninh, nằm cạnh dòng sông Cầu thơ mộng. Tại đây, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp tự nhiên mà còn hiểu hơn về quy trình làm thế nào để tạo nên một sản phẩm gốm sứ tinh xảo, tuyệt đẹp.

bac-ninh-co-gi (3)
Làng gốm Phú Lãng

Làng gốm Phú Lãng nổi tiếng với các sản phẩm gốm sứ độc đáo và tinh xảo, được sản xuất bằng tay bởi các nghệ nhân làng gốm. 

bac-ninh-co-gi (2)
Làng gốm Phú Lãng nổi tiếng với các sản phẩm gốm sứ độc đáo và tinh xảo,

Địa chỉ: xã Phù Lãng, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Hy vọng thông qua bài viết trên bạn đã có thể tự trả lời cho câu hỏi Bắc Ninh có gì? Đừng quên lưu lại những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Ninh khi có dịp ghé thăm vùng đất quan họ này nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục