Thứ bảy, 20/05/2023, 11:00 (GMT+7)

Đồi Thiên An - vẻ đẹp mộng mơ nơi xứ Huế

Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đồi Thiên An được gọi với tên “bình yên của trời”, là địa điểm thu hút khách du lịch yêu thiên nhiên, thích chụp hình tại Huế. Nơi đây sở hữu những con đường với sống lưng cong tuyệt mỹ, thời tiết chiều lòng người và những rừng thông xanh bạt ngàn.

Đôi nét về đồi Thiên An

Đồi Thiên An nằm cách trung tâm thành phố Huế chỉ khoảng 10km về phía Nam. Theo quan niệm của người dân địa phương, tên Thiên An có nghĩa là sự bình an của trời. Hệ thống rừng thông già nơi đây sẽ mang đến cho du khách một không gian thơ mộng tựa như Đà Lạt.

doi-thien-an-tiep-thi-gia-dinh-1
Theo quan niệm của người dân địa phương, tên Thiên An có nghĩa là sự bình an của trời. Nguồn: UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

Với những con dốc ngoằn ngoèo góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp cho nơi đây, Thiên An trở nên trữ tình trong mắt du khách. Đây là điểm dừng chân lý tưởng cho khách đường xa nghỉ ngơi sau hành trình khám phá xứ Huế. 

doi-thien-an-tiep-thi-gia-dinh-2
Với những con dốc ngoằn ngoèo góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp cho nơi đây, Thiên An trở nên trữ tình trong mắt du khách. Nguồn: Luhanhvietnam

Đây còn là nơi an ủi những tâm hồn đang lạc bước. Vào những ngày đẹp trời, xách ba lô lên và đi trên những cung đường hoang sơ này sẽ giúp bạn thoát khỏi những lo âu, muộn phiền thường ngày, đắm chìm vào khung cảnh thiên nhiên thơ mộng.

  • Vị trí: Tọa lạc ở xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.

  • Giờ mở cửa: Tự do

  • Giá vé: Miễn phí

Cách di chuyển đến đồi Thiên An

Đồi Thiên An chỉ cách trung tâm thành phố Huế khoảng 10 km nên bạn có thể tha hồ lựa chọn những phương tiện di chuyển theo sở thích như ô tô, taxi hay xe máy… 

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch đồi Thiên An của những tín đồ đam mê xê dịch, du khách nên tự mình chinh phục cung đường đẹp tuyệt hảo giữa những hàng thông xanh mát cao ngất.

Nếu xuất phát từ trung tâm thành phố Huế, bạn đi thẳng đến đường Điện Biên Phủ → rẽ vào đường Lê Ngô Cát → rẽ trái ở đường Minh Mạng → chạy thẳng đến khi thấy biển “Đan viện Thiên An” là đến nơi.

doi-thien-an-tiep-thi-gia-dinh-3
Du khách nên tự mình chinh phục cung đường đẹp tuyệt hảo giữa những hàng thông xanh mát cao ngất. Nguồn: VnExpress

Những trải nghiệm thú vị khi khám phá đồi Thiên An

Khám phá Đan viện Biển Đức với kiến trúc độc đáo

Điểm đến đầu tiên bạn không thể bỏ qua khi du lịch tại đồi Thiên An chính là đan viện Biển Đức, hay còn gọi là đan viện Thiên An. Đan viện Thiên An chính là một công trình tu viện Công giáo đặc biệt vì mang nét kiến trúc Á Đông và có lịch sử xây dựng khá lâu đời. Năm 1940, đan viện được khai phá và xây dựng bởi các đan sĩ người Pháp.

Trải qua thời gian chiến tranh và thiên tai, đan viện nhiều lần bị tàn phá hư hỏng. Mãi đến giai đoạn sau năm 1975, đan viện mới được phục dựng và mở rộng lại quy mô hơn. Từ năm 1994 đến nay, đan viện Thiên An vẫn giữ nguyên nét kiến trúc độc đáo gồm nhà tĩnh tâm, tháp chuông và nhà nguyện.

doi-thien-an-tiep-thi-gia-dinh-4
Đan viện Thiên An chính là một công trình tu viện Công giáo đặc biệt vì mang nét kiến trúc Á Đông và có lịch sử lâu đời. Nguồn: VinWonders

Nằm giữa khung cảnh yên bình, thơ mộng trong một khu vực rộng khoảng 60 ha, với kiến trúc độc đáo cùng vẻ đẹp trầm mặc khác biệt, quyến rũ lòng người, đan viện Thiên An đã trở thành điểm đến ở Huế được nhiều du khách yêu thích và quay lại nhiều lần.

Khi vào thăm Đan Viện, bạn nhớ xin phép các đan sĩ cho lên tháp chuông tham quan. Đây sẽ là một trải nghiệm khó quên đấy vì khi đứng trên tầng cao nhất của tòa tháp. Giữa rừng cây xanh ngát với khung cảnh đất trời mênh mông và nghe tiếng thông reo rì rào, bạn sẽ có cảm giác như đang đứng trên những tầng mây xanh, có chút cô đơn nhưng tự do và không còn bất kỳ sự gò bó nào.

doi-thien-an-tiep-thi-gia-dinh-5
Đan viện Thiên An yên bình, thơ mộng trong một khu vực rộng khoảng 60 ha. Nguồn: Vntrip

Thỏa sức check-in tại rừng thông Thiên An thơ mộng

Trải nghiệm tiếp theo khi đến đồi Thiên An đó chính là tận hưởng không gian thoáng đãng tại rừng thông Thiên An và check-in “sống ảo” thả ga. Rừng thông Thiên An là một trong những điểm đến yêu thích của du khách và cả người dân địa phương bởi không khí trong lành và thoáng đãng. Các cây thông ở đây mọc thành rừng nhưng không quá dày đặc, vừa đủ để tạo nên không gian tươi mát và một “background” xanh rì cho bạn những tấm hình check-in cực kỳ nên thơ.

doi-thien-an-tiep-thi-gia-dinh-6
“Background” xanh rì của đồi Thiên An cho do khách những tấm hình check-in cực kỳ nên thơ. Nguồn: Luhanhvietnam

Nằm ở vị trí khá cao, đồi Thiên An được bao quanh bởi rất nhiều cây xanh, và đặc biệt là cây thông. Thông mọc thành rừng nhưng không quá dày đặc khiến không khí tại đây có phần thoáng đãng kết hợp với chút se lạnh càng khiến cho lòng người trở nên thư thái, tĩnh tại hơn. Có lẽ vì vậy mà từ rất lâu, nơi này đã gắn liền với những kỉ niệm đẹp thời học sinh, sinh viên địa phương. Vẻ đẹp của đồi Thiên An Huế luôn vẹn nguyên trong lòng bao thế hệ học sinh Huế từ trước đến giờ. Ngồi dưới hàng thông xanh mát và dành thời gian lắng nghe tiếng thông reo vi vu trong gió, chậm rãi hít từng mùi thơm của nhựa thông sẽ giúp bạn cảm nhận được sự trong trẻo và an lành của thiên nhiên.

doi-thien-an-tiep-thi-gia-dinh-7
Khung cảnh nên thơ, lãng mạn tại đồi Thiên An. Ảnh: sưu tầm
doi-thien-an-tiep-thi-gia-dinh-8
Rừng thông Thiên An được nhiều bạn trẻ ghé thăm để check-in. Ảnh: sưu tầm

Tham quan công viên nước hồ Thủy Tiên cuốn hút

Cách đây gần 20 năm, công viên Hồ Thủy Tiên được xây dựng giữa ngọn đồi Thiên An với kỳ vọng sẽ là một điểm nhấn sôi động cho phong cảnh nên thơ, tĩnh lặng nơi đây. Chính vì vậy, nhà đầu tư đã tạo ra thành một khu vui chơi giải trí với các hạng mục xây dựng khá tốn kém về thời gian và tiền bạc như thủy cung, công viên nước, những du thuyền trên hồ, sân khấu nhạc nước công phu, nhà hàng,… Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà khu phức hợp không đi vào hoạt động bị bỏ hoang và dần bị quên lãng.

Hầu như tất cả các công trình tại đây đều đã bị hư hại sau nhiều năm bỏ hoang. Khi đi sâu vào bên trong công viên bạn có thể tham quan hồ Thủy Tiên trong xanh, sân khấu nhạc nước cũ kỹ, khu công viên nước hoang tàn, hay thủy cung huyền bí…

doi-thien-an-tiep-thi-gia-dinh-9
Hồ Thủy Tiên trong xanh, sân khấu nhạc nước cũ kỹ, khu công viên nước hoang tàn. Nguồn: Dulich3mien

Đến hồ Thủy Tiên, bạn hãy nhớ chụp hình check in với bức tượng con rồng lớn quấn quanh quả cầu đặt giữa hồ phủ đầy rêu phong. Đây được xem là công trình biểu tượng của công viên này.

Những bối cảnh kinh dị trong công viên hồ Thủy Tiên có phần lạnh lẽo, nằm hiu quạnh giữa rừng thông hoang vu. Chính vì vậy, du khách tới đây dễ dàng liên tưởng tới những ngôi nhà hay biệt thự ma “bất hủ” ở xứ lạnh Đà Lạt. Những hình ảnh ma mị về hồ Thủy Tiên khiến những bạn trẻ không ngừng “xuýt xoa” về vẻ đẹp hoang sơ mà vô cùng bí ẩn.

doi-thien-an-tiep-thi-gia-dinh-10
Du khách tới hồ Thủy Tiên dễ dàng liên tưởng tới những ngôi nhà hay biệt thự ma “bất hủ” ở xứ lạnh Đà Lạt. Nguồn: Bazan Travel

Trải nghiệm cắm trại cực chill trên đồi Thiên An

Với khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành, cảnh quan nên thơ, đồi Thiên An Huế là điểm đến cực kỳ lý tưởng để nhóm bạn, gia đình, cặp đôi đến đây cắm trại.

doi-thien-an-tiep-thi-gia-dinh-11
Đồi Thiên An Huế là điểm đến cực kỳ lý tưởng để nhóm bạn, gia đình, cặp đôi đến đây cắm trại. Ảnh: sưu tầm

Khi cắm trại chill chill trên đồi Thiên An bạn không chỉ có dịp được ngắm nhìn thiên nhiên, tận hưởng khí trời mát mẻ, mà còn có thể lắng nghe những âm thanh thiên nhiên vô cùng dễ chịu như tiếng thông reo, tiếng chim hót,…

Thưởng thức ẩm thực tại đồi Thiên An  

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu bạn không thưởng thức các món ngon ở đồi Thiên An bởi những món ăn ở đây có phần giản dị nhưng lại mang đậm chất Huế. 

  • Bánh canh cua 

Bánh canh cua từ lâu đã là món ăn đặc trưng của người dân cố đô vào mỗi buổi sáng. Nước dùng của bát canh có vị ngọt thanh. Khi ăn, bạn sẽ thưởng thức cùng với chả cua đã được trộn cùng với giò sống, tôm và da heo. Điều này tạo nên một độ giòn dai, mềm mềm rất nịnh miệng. 

doi-thien-an-tiep-thi-gia-dinh-12
Nước dùng của bát canh có vị ngọt thanh, ăn cùng với chả cua, tôm và da heo. Nguồn: MIA.vn
  • Bánh khoái

Loại bánh này được bán với rất nhiều loại khác nhau. Bạn có thể tự do thưởng thức hương vị phù hợp với sở thích của cá nhân. Nước lèo ăn cùng có vị bùi bùi từ đậu phộng và sự béo của gan heo. 

doi-thien-an-tiep-thi-gia-dinh-13
Nước lèo ăn cùng bánh khoái có vị bùi bùi từ đậu phộng và sự béo của gan heo. Ảnh: sưu tầm
  • Cơm hến 

Món ngon giản dị được chế biến từ hến, cơm, đậu phộng, mè và rau thơm. Dưới bàn tay điêu luyện của người dân, món cơm này đã đi vào lòng và khắc sâu trong bộ não của nhiều du khách. 

doi-thien-an-tiep-thi-gia-dinh-14
Cơm hến được chế biến từ những nguyên liệu phổ biến như: hến, cơm, đậu phộng, mè và rau thơm. Ảnh: sưu tầm
  • Bánh nậm

Đây vốn là một món bánh truyền thống của Huế, được làm từ nguyên liệu chính là gạo và tôm. Bánh nậm có giá khoảng 3000 VNĐ/chiếc. 

doi-thien-an-tiep-thi-gia-dinh-15
Bánh nậm được làm từ nguyên liệu chính là gạo và tôm. Ảnh: sưu tầm
  • Chè

Chè sầu, chè ngô… được bán ở Huế khác hẳn với những nơi mà bạn đã từng đến. Vì thế, đừng quên thưởng thức một bát chè khi tới đây nhé!

doi-thien-an-tiep-thi-gia-dinh-16
Du khách có thể thưởng thức nhiều món chè đặc biệt khi đến đồi Thiên An. Ảnh: sưu tầm
  • Thưởng thức cà phê tại đồi Thiên An

Điểm đặc biệt của những quán cafe tại đồi Thiên An chính là ngon, lạ và không có wifi. Điều này giúp cho các du khách có thể tạm thời rời xa mạng xã hội và tận hưởng trọn vẹn khoảng thời gian bên bè bạn, người thương.  

doi-thien-an-tiep-thi-gia-dinh-17
Điểm đặc biệt của những quán cafe tại đồi Thiên An chính là ngon, lạ và không có wifi. Ảnh: sưu tầm

Một số câu hỏi thường gặp khi đi khám phá đồi Thiên An

Nên đi đồi Thiên An vào thời gian nào?

Mùa khô ở Huế thường bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 9. Do vậy để thuận tiện cho các hoạt động ngoài trời trên đồi Thiên An Huế, bạn nên lựa chọn đến Huế trong khoảng thời gian này để có những trải nghiệm trọn vẹn nhất.

Chi phí di chuyển đến đồi Thiên An hết bao nhiêu?

  • Di chuyển bằng xe máy: Thời gian gian di chuyển khoảng 30 phút/chiều và chi phí thuê xe sẽ dao động trong khoảng từ 120.000VNĐ – 150.000VNĐ/xe/ngày.

  • Di chuyển bằng taxi: Với taxi, bạn sẽ di chuyển khoảng 25 – 30 phút/chiều. Chi phí dao động cho 1 chuyến đi là: 250.000 VNĐ/ taxi 4 chỗ/chiều.

Vé gửi xe tại đồi Thiên An bao nhiêu?

Dù hiện nay, công viên hồ Thủy Tiên đang bị bỏ hoang, không đưa vào hoạt động, nhưng khi đến đây, bạn vẫn cần chi 10.000 VNĐ/người vé vào cửa và 5.000 VNĐ chi phí gửi xe.

Cần lưu ý gì khi đi đồi Thiên An?

  • Vì chuyến đi đến đồi Thiên An toàn là hoạt động ngoài trời, do đó bạn đừng quên bôi kem chống nắng và mang theo các đồ dài có tác dụng che nắng.

  • Khi cắm trại trên đồi Thiên An, bạn nên mang theo thuốc xịt chống côn trùng.

  • Bạn nên mang theo nhiều bộ đồ để check in tại đồi Thiên An bởi mỗi khu vực ở đồi đều sở hữu những nét đẹp riêng. Chỉ cần đổi dáng và di chuyển tới một điểm khác ở trên đồi, bạn đã có bức ảnh tuyệt đẹp rồi.

  • Bạn nên mang giày thể thao và quần dài bởi bạn cần phải đi bộ để đến đan viện hay công viên nước.  

  • Khi bước vào đan viện, hãy luôn xin phép các đan sĩ khi muốn lên tháp chuông nhé! 

  • Nên chú ý mang theo đồ ăn, nước uống nếu bạn muốn cắm trại bởi nơi đây không phục vụ nhiều đồ ăn, uống, đa phần là tự túc. 

  • Khoác thêm áo ngoài khi bạn đến công viên hồ Thủy Tiên bởi không khí ở đây có phần se se lạnh.  

doi-thien-an-tiep-thi-gia-dinh-18
Du khách nên mang theo nhiều bộ đồ để check in tại đồi Thiên An để có được những tấm ảnh ưng ý nhất. Ảnh: sưu tầm
Từ khóa:
Cùng chuyên mục