Chủ nhật, 21/05/2023, 11:00 (GMT+7)

Bí kíp du lịch biển Cửa Tùng chi tiết nhất

Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Biển Cửa Tùng là một điểm lý tưởng để du khách thư giãn, tránh xa sự ngột ngạt, khói bụi của thành phố. Cảnh vật nơi đây được ví như thiên đường nơi mặt đất với những bãi tắm đẹp, hoang sơ, đầy cuốn hút.

Đôi nét về bãi biển Cửa Tùng

Biển Cửa Tùng thuộc địa phận của thôn An Đức, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là một bãi biển vô cùng hoang sơ và tuyệt đẹp, cách trung tâm thành phố Đông Hà khoảng 30km về phía Bắc. Trong quá khứ, khi Việt Nam vẫn bị thực dân Pháp đô hộ, Cửa Tùng luôn là nơi nghỉ dưỡng yêu thích của các binh lính Pháp. Họ còn gọi nơi đây với biệt danh là “nữ hoàng” của các bãi biển.

Một điều đặc biệt ở nữa Cửa Tùng đó chính là tại đây có 8 mũi đất đỏ bazan hướng thẳng ra biển. Đứng từ trên cao nhìn xuống, nó tựa như một chiếc lược khổng lồ.

bien-cua-tung-tiep-thi-gia-dinh-1
Cửa Tùng là một bãi biển vô cùng hoang sơ và tuyệt đẹp. Nguồn: Tổng cục Du lịch

Khí hậu tại biển Cửa Tùng 

Quảng Trị là tỉnh có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, cộng với gió Lào nên thời tiết khá khắc nghiệt. Riêng ở biển Cửa Tùng khí hậu lại ít chịu ảnh hưởng của gió Lào vì gió biển chạy theo hướng Đông Nam khiến không khí nóng đổi hướng. Nhiệt độ trung bình từ 20 – 25 độ C, mùa mưa kéo dài từ tháng 9 năm nay đến tháng 1 năm sau. Cùng với đó, tháng 9 và tháng 10 là khoảng thời gian có nhiều bão nhất, các bãi tắm ở Cửa Tùng ít hoạt động. Mùa nắng nóng đỉnh điểm vào khoảng tháng 5 và tháng 6.

bien-cua-tung-tiep-thi-gia-dinh-2
Khí hậu Cửa Tùng ít chịu ảnh hưởng của gió Lào nên không quá khắc nghiệt. Nguồn: VnExpress

Thời gian thích hợp để ghé thăm biển Cửa Tùng 

Nhìn chung, du khách có thể du lịch biển Cửa Tùng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, để có chuyến đi mỹ mãn, hoàn hảo nhất, du khách nên tới đây vào khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Bởi những tháng mùa hè từ tháng 5 đến tháng 6, nền nhiệt tại Quảng Trị khá oi bức. Còn nếu đi vào tháng 9, tháng 10 thì có thể xuất hiện mưa bão, gây khó khăn, nguy hiểm cho chuyến đi của bạn.

bien-cua-tung-tiep-thi-gia-dinh-3
Từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau là khoảng thời gian lý tường để đi du lịch biển Cửa Tùng. Nguồn: Vntrip

Hướng dẫn di chuyển đến biển Cửa Tùng

Di chuyển bằng máy bay

Quảng Trị cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng hơn 1100 km nên du khách lựa chọn di chuyển bằng máy bay là sự lựa chọn cực kỳ hợp lý. Đây cũng là phương tiện vừa an toàn vừa tiết kiệm thời gian cho lịch trình của du khách. Bạn có thể đặt vé máy bay trước chuyến đi của Vietjet Air, Vietnam Airlines tới Phú Bài, thành phố Huế. Tiếp sau đó, du khách bắt xe khách về thành phố Đông Hà nghỉ dưỡng, hôm sau di chuyển ra biển Cửa Tùng và bắt đầu lịch trình tham quan. Nếu du khách đã đặt phòng trước ở biển Cửa Tùng thì mọi người cũng có thể bắt thẳng taxi ra biển luôn cho tiện đường và tiết kiệm thời gian.

Di chuyển bằng tàu hỏa

  • Từ ga Sài Gòn, du khách cũng có thể lựa chọn di chuyển bằng tàu Thống Nhất tới ga Đông Hà, Quảng Trị. Tiếp sau đó, bạn có thể thuê xe ra biển Cửa Tùng mất khoảng 45 – 60 phút nên có thể thấy đoạn đường này cũng không quá xa. 

  • Nếu mọi người di chuyển từ thành Phố Hà Nội thì các bạn có thể đi tàu hỏa ở thành Phố Hà Nội đến ga Đông Hà sau đó tiếp tục bắt taxi để đến Của Tùng.

Di chuyển bằng xe khách

  • Nếu bạn di chuyển từ thành Phố Hà Nội thì có thể bắt xe khách Nhật Tuấn ở bến xe Mỹ Đình, xe khách Minh Mập ở bến xe Giáp Bát; sau đó xe sẽ di chuyển và dừng lại tại bến xe Đông Hà, Quảng Trị. Bạn tiếp tục bắt taxi tới Cửa Tùng là có thể bắt đầu chuyến tham quan của mình.

  • Nếu du khách bắt đầu di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh thì có thể ra bến xe Miền Đông bắt xe khách chất lượng như: Hoàng Long, Thuận Thảo đi bến xe Đông Hà. Bến xe này hiện tại đang nằm cách trung tâm thành phố Đông Hà khoảng 4km. Sau khi đến nơi, du khách có thể về khách sạn để nghỉ dưỡng cho lại sức rồi hôm sau ra biển Cửa Tùng và bắt đầu chuyến du lịch của mình.

bien-cua-tung-tiep-thi-gia-dinh-4
Du khách có thể di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa hoặc xe khách để đến Cửa Tùng. Nguồn: VOV Du lịch

Du lịch bãi biển Cửa Tùng nghỉ ở đâu?

Du khách có thể thuê nhà nghỉ ngủ qua đêm ở Cửa Tùng hoặc có thể di chuyển về trung tâm thành phố Đông Hà đặt khách sạn nghỉ. Dưới đây là một vài nhà nghỉ, khách sạn mà du khách có thể tham khảo:

  • Khách sạn Cửa Tùng

  • Nhà nghỉ Ngọc Hà

  • Nhà Nghỉ Vĩ Tuyến

  • Nhà nghỉ Vườn Xoài

  • Golden Quang Tri Hotel

  • Sai Gon Dong Ha Hotel

  • Muong Thanh Grand Quang Tri Hotel

bien-cua-tung-tiep-thi-gia-dinh-5
Du khách có nhiều lựa chọn lưu trú khi đi du lịch biển Cửa Tùng. Nguồn: Khách sạn Sài Gòn Đông Hà

Các hoạt động trải nghiệm tại biển Cửa Tùng

Thưởng ngoạn cảnh đẹp của biển Cửa Tùng

Bãi biển nằm thoai thoải trên nền đất đỏ bazan, phủ bên trên là lớp cát trắng ngần, mịn màng trong từng đợt sóng vỗ. Sóng biển rì rào, êm đềm như từng nụ hôn nhẹ nhàng lên bãi cát dài. Trong những ngày nắng sớm, bầu trời ở biển Cửa Tùng Quảng Trị trong xanh không một gợn mây, sắc nước như sắc trời hòa cùng một màu đầy mê hoặc. Một lần được tận mắt thưởng ngoạn cảnh đẹp bãi biển Cửa Tùng sẽ khiến du khách bị mê hoặc, khó quên.

bien-cua-tung-tiep-thi-gia-dinh-6
Biển Cửa Tùng nhìn từ trên cao. Nguồn: Thanh niên

Đắm mình trong làn nước mát lạnh của biển Cửa Tùng

Tắm biển ở Cửa Tùng rất an toàn, có Mũi Si và Mũi Lai ăn sâu ra biển tạo thành một vịnh nhỏ che chắn bãi biển, không có sóng to gió lớn cũng như các dòng hải lưu lớn chảy ngang. Chính vì thế tắm biển ở đây đem đến cảm giác an toàn và cực kỳ thoải mái cho du khách. Bạn tha hồ ôm vào mình con sóng hiền hòa trong dòng nước mát lạnh đầy sảng khoái mà chẳng lo nghĩ sợ bị cuốn ra xa.

bien-cua-tung-tiep-thi-gia-dinh-7
Tắm biển ở đây đem đến cảm giác an toàn và cực kỳ thoải mái cho du khách. Ảnh: sưu tầm

Phía trên bờ hàng phi lao xanh rì đung đưa trong gió tỏa bóng mát lối đi, sau khi tắm biển xong bạn có thể ngả lưng dưới bóng mát một tán cây để nghỉ ngơi hoặc tản bộ trên cát mịn dưới cây xanh rợp bóng. Không khí và cảnh quan thiên nhiên hữu tình khiến con người say đắm, khó lòng cưỡng lại.

Đón bình minh thơ mộng trên biển Cửa Tùng

Đón bình minh trên biển Cửa Tùng Quảng Trị là một trong những trải nghiệm rất khó quên đối với những du khách phương xa. Phía xa, đường chân trời hiện lên trên biển, không gian mờ tối dần xóa nhòa bởi những tia nắng ban mai đầu tiên. Khung cảnh dần hiện lên một cách sinh động, nhịp sống chài lưới của người ngư dân đã bắt đầu từ bao giờ nay càng rõ nét trong ánh bình minh buổi sớm. Từng chiếc thuyền buồm in bóng trên nền trời đỏ au ánh nắng, mặt nước xao động lấp lánh ánh bạc.

bien-cua-tung-tiep-thi-gia-dinh-8
Đón bình minh trên biển Cửa Tùng Quảng Trị là một trong những trải nghiệm rất khó quên đối với những du khách phương xa. Nguồn: Gody.vn

Ban ngày Cửa Tùng đẹp miễn chê, thiên nhiên đẹp như tranh vẽ, từng khối màu phối kết hợp hài hòa cùng nắng, gió, cây, cát, sóng khiến mọi thứ không chỉ sinh động mà còn tràn đầy nhựa sống trong mắt khách du lịch. Xung quanh biển Cửa Tùng còn có nhiều vườn cây ăn trái của người dân địa phương.

bien-cua-tung-tiep-thi-gia-dinh-9
Phía xa, đường chân trời hiện lên trên biển, không gian mờ tối dần xóa nhòa bởi những tia nắng ban mai đầu tiên. Ảnh: sưu tầm

Tìm hiểu cuộc sống của các ngư dân

Người dân nơi đây chủ yếu sinh sống bằng nghề chài lưới, đánh bắt thủy hải sản nên mang trong mình những nét chân chất, mộc mạc và dễ mến. Cũng có nhiều câu chuyện được lưu truyền lại rằng, trước kia vùng biển này tôm cá dồi dào vô kể nên cư dân bản địa sinh sống tại đây đã đặt cho nó cái tên là biển Thừa Lương (với ý nghĩa rất nhiều của ăn của để). 

bien-cua-tung-tiep-thi-gia-dinh-10
Người dân ở Cửa Tùng chủ yếu sinh sống bằng nghề chài lưới, đánh bắt thủy hải sản. Ảnh: sưu tầm

Khi đến đây để tham quan, du khách có thể cảm nhận được chuyến hành trình đánh bắt xa khơi đem về tôm cá đầy mạn thuyền hàng ngày tại vùng biển này, hay có thể cảm nhận được cuộc đời của không ít cư dân ngày càng thuận lợi và phát triển hơn rất nhiều.

bien-cua-tung-tiep-thi-gia-dinh-11
Du khách có thể cảm nhận được chuyến hành trình đánh bắt xa khơi đem về tôm cá đầy mạn thuyền. Nguồn: Gody.vn

Bạn cũng có thể cảm nhận một cách rõ ràng sự thật thà, chất phác hiện lên trên khuôn mặt của những người dân bao đời nay vẫn luôn gắn liền với nghề chài lưới. Nếu du khách gặp bất cứ vấn đề nào thì những người dân bản địa vẫn luôn giang tay chào đón với tình cảm nồng hậu nhất.  

bien-cua-tung-tiep-thi-gia-dinh-12
Người dân sinh sống tại Cửa Tùng rất thật thà, chất phác và hiếu khách. Ảnh: sưu tầm

Du lịch biển Cửa Tùng nên ăn gì?

Cửa Tùng có rất nhiều đặc sản, món ăn ngon khiến du khách khó lòng cưỡng lại. Khi đến đây, bạn nhất định không được bỏ qua những món ăn dưới đây:

  • Mực nang

Cửa Tùng nổi tiếng với nhiều loại hải sản tươi ngon nhưng trong số đó không thể không kể tới mực nang. Mực nang ở đây giòn, tươi, ngon mà giá thì vô cùng rẻ chỉ từ 40.000VNĐ - 100.000VNĐ tùy từng kích thước. Bạn đừng bỏ qua đặc sản Cửa Tùng này nhé.

bien-cua-tung-tiep-thi-gia-dinh-13
Mực nang ở Cửa Tùng giòn, tươi, ngon mà giá thì vô cùng rẻ. Ảnh: sưu tầm
  • Nước mắm truyền thống

Ở Cửa Tùng có truyền thống làm nước mắm từ cách đây 500 năm. Nước mắm ở đây có màu cánh gián, hương vị thơm nồng, đậm đà không thể trộn lẫn. Giá cũng rất phải chăng chỉ từ 40.000VNĐ - 50.000VNĐ phù hợp để bạn mua về làm quà cho người thân, bạn bè.

  • Bánh đúc rau câu Cửa Tùng

Bánh đúc rau câu là món ăn tuy dân dã nhưng vô cùng độc đáo, được bán tại nhiều hàng quán ở Cửa Tùng. Bánh có màu xanh đậm, trong quá trình làm bánh người dân nơi đây không cho bất kỳ loại phụ gia nào mà chủ yếu là rong biển nên bánh rất mềm và thơm mát. Bạn có thể chấm thêm ớt hoặc rưới chút nước chanh lên trên.

bien-cua-tung-tiep-thi-gia-dinh-14
Bánh có màu xanh đậm, được làm từ rong biển nên bánh rất mềm và thơm mát. Nguồn: Tạp chí Cửa Việt
  • Thịt trâu lá trơng Cửa Tùng

Lá trơng là một loại cây mọc sâu trong rừng có vị hơi cay nồng nhưng lại cực ngon, ăn cùng với thịt trâu thì quả là một sự kết hợp hoàn hảo.

bien-cua-tung-tiep-thi-gia-dinh-15
Món thịt trâu xào lá trơng - đặc sản Cửa Tùng. Nguồn: Quảng Trị Tourism
  • Rau xà lách xoong Cửa Tùng

Rau xà lách xoong hay còn có tên gọi khác là rau liệt, mọc ở bãi đất hoang hay sát bờ đá. Rau nấu với canh tôm, xào thịt bò, hay chỉ là rửa sạch luộc rồi chấm mắm cũng ngon. Món rau này xào với thịt bò tươi là hợp vị nhất.

bien-cua-tung-tiep-thi-gia-dinh-16
Rau xà lách xoong xào tỏi. Ảnh: sưu tầm

Một số địa điểm gần Cửa Tùng

Sau khi khám phá biển Cửa Tùng, du khách có thể ghé thăm những địa điểm dưới đây để chuyến đi thêm ý nghĩa, đáng nhớ như:

  • Cầu Hiền Lương

  • Địa đạo Vịnh Mốc 

  • Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn

  • Đảo Cồn Cỏ 

  • Làng nghề Cát Sơn  

Biển Cửa Tùng với khung cảnh hoang sơ, bãi tắm xinh đẹp cùng những người dân thân thiện, hiếu khách chắc chắn sẽ mang lại một chuyến đi đáng nhớ cho du khách khi có cơ hội đến đây khám phá!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục