Chủ nhật, 21/05/2023, 20:06 (GMT+7)

Khám phá địa điểm check-in không thể bỏ lỡ tại Phú Yên

Thu Thảo (Theo Tiếp thị Gia đình)

Vẻ đẹp bình dị và mộc mạc chính là món quà thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất Phú Yên. Nơi đây sở hữu nhiều tài nguyên thiên nhiên trù phú thích hợp phát triển du lịch.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Phú Yên có gần 190km bờ biển với nhiều vịnh, bãi, đầm phá và danh lam thắng cảnh phù hợp với sự phát triển du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái. Nơi đây cũng có nguồn lợi thuỷ hải sản dồi dào. 

Thời điểm thích hợp để du lịch Phú Yên 

Khí hậu ở Phú Yên chia ra hai mùa rõ rệt, để thuận tiện cho các kế hoạch di chuyển của bạn thì dịp lý tưởng nhất từ khoảng tháng 1 đến tháng 8. Vì mùa mưa nằm trong tầm tháng 9 đến tháng 12, và mùa mưa ở miền Trung thường dai dẳng nên sẽ rất khó khăn để tham quan các địa điểm. Ngoài ra các dịp lễ hội cũng là một trong những dịp để bạn tìm hiểu sâu hơn về các đặc sản văn hoá của Phú Yên.

Địa điểm du lịch nổi tiếng tại Phú Yên 

Bãi Xép

phu-yen-tiepthigiadinh-5
Ảnh: sưu tầm

Bãi Xép thuộc xã An Chấn, nằm cách trung tâm thành phố Tuy Hòa 13km về phía Bắc. Diện tích nơi đây không quá rộng với chỉ 500m đường bờ biển nhưng lại vô cùng tuyệt đẹp với khung cảnh hoang sơ, không chút dấu chân của con người. 

Đến Bãi Xép, có thể bạn sẽ ngỡ ngàng trước sự kỳ vĩ của tạo hóa. Phía bên trái là tiếng sóng vỗ ì ầm, hòa tan li ti trên những phiến đá đen. Men theo đường biển là bờ cát trắng mịn, kéo dài đến tận mũi đá phía Nam. Những ghềnh đá chông chênh, những vách đá dựng thẳng đứng và những cánh rừng xanh mướt đã tạo cho Bãi Xép một khung cảnh đẹp tựa tranh vẽ.

Tại nơi này, bạn không chỉ được tắm biển, thưởng ngoạn cảnh sắc đầy thi vị của đất trời mà còn hít thở bầu không khí trong lành, rong ruổi và trải lòng mình trước sự mênh mông vô tận của thiên nhiên.

Hiện nay, Bãi Xép đang thu phí dịch vụ tham quan với mức giá 20.000 VNĐ/người với khung giờ hoạt động cố định từ 7h00 - 18h00. Mức giá này được áp dụng cho người lớn và miễn phí đối với trẻ em. Nếu bạn tắm nước ngọt, chi phí phát sinh thêm: 20.000 VNĐ/người và thuê lều trại: 200.000 VNĐ/lều.

Gành Đá Dĩa - Gành Đèn

phu-yen-tiepthigiadinh-8
Ảnh: sưu tầm

Với vẻ đẹp tự nhiên, cấu trúc độc đáo, đây được xem là một tuyệt tác kỳ vĩ của đá mà tạo hóa ban tặng cho mảnh đất này và trở thành viên ngọc quý của ngành du lịch Phú Yên. Những khối đá bazan hình thành cách đây khoảng 200 triệu năm xếp chồng lên nhau tạo hình độc đáo nhờ quá trình hoạt động của núi lửa ở vùng cao nguyên Vân Hòa (huyện Sơn Hòa). Khi dòng nham thạch phun trào từ miệng núi lửa gặp nước lạnh bị đông cứng lại và nứt vỡ, đã hình thành các phiến đá kỳ thú, đẹp lạ lùng, bí ẩn...

Càng tiến lại gần, du khách càng ngỡ ngàng khi ngắm nhìn hàng chục nghìn khối đá có hình lục giác, hình vuông hoặc hình tròn, lớp này xếp nối lớp kia, liền kề nhau, mỗi dải đá rộng chừng 50m và dài hơn 200m, nhìn từ trên cao xuống trông rất giống một tổ ong khổng lồ nổi bật giữa bờ biển xanh. Có những chỗ đá xếp cao và thẳng, có chỗ lại xếp trải dài hoặc nghiêng, rất ngay ngắn. Theo dòng thời gian, cùng những đợt sóng dồn từ biển, các cột đá ở đây không hề tách rời hay đứt gãy mà cứ bám vào nhau, vờn nhau với biển cả.

Hải đăng Gành Đèn

phu-yen-tiepthigiadinh-14
Ảnh: sưu tầm

Hải đăng Gành Đèn có diện mạo rất bắt mắt với kiến trúc hình trụ lục giác, nổi bật giữa những tảng đá xếp chồng lên nhau với hai tông màu đỏ-trắng xen kẽ nhau càng thêm rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời. Để di chuyển đến ngọn hải đăng, sẽ có một con đường dẫn bạn đi từ dưới lên trên với khung vịnh hai bên để bạn có thể di chuyển dễ dàng giữa những tảng đá. Dọc đường đi bạn sẽ được chào đón bởi thảm cỏ xanh tươi cùng những bụi xương rồng mọc hai bên và càng lên trên thì sắc xanh thưa thớt dần đi và thay vào đó là diện mạo của những tảng đá xếp chồng lên nhau.

Khi đến được ngọn hải đăng thì bạn sẽ có thể ngắm trọn toàn cảnh vùng biển xanh mênh mông mở rộng ra trước mắt, trải dài tận chân trời và lâu lâu lại có bóng dáng tàu thuyền qua lại đằng xa xăm. Toàn bộ khung cảnh toát lên vẻ bình dị, êm ả cùng với những làn gió thổi qua, mang trong mình hương biển mát lạnh chắc chắn sẽ khiến mọi phiền muộn của bạn tiêu tan. Quả không ngoa khi người ta thường nói rằng thiên nhiên có khả năng chữa lành. Chỉ nhìn ngắm vẻ đẹp của thiên nhiên thôi cũng đã đủ khiến người ta lắng dịu lại.

Cầu Gỗ dài nhất Việt Nam 

phu-yen-tiepthigiadinh-2
Ảnh: sưu tầm

Cầu gỗ ông Cọp nằm ở xã An Ninh Tây (huyện Tuy An), cách nhà thờ Mằng Lăng khoảng 4km. Cầu có chiều dài khoảng 800m và được xem là cầu gỗ dài nhất Việt Nam.

Đây là cây cầu dân sinh, bắc qua sông Bình Bá nối liền các thôn phía bắc xã An Ninh Tây, huyện Tuy An với phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu (Phú Yên).

Hàng năm cây cầu này đón hàng ngàn lượt du khách ghé thăm. Để lên cầu chụp hình du khách phải mất từ 3.000 - 5.000 đồng/người.

Hòn Yến

phu-yen-tiepthigiadinh-9
Ảnh: sưu tầm

Hòn Yến cũng nằm trên địa bàn huyện Tuy An, cách TP Tuy Hòa khoảng 15km về hướng Bắc, cách thắng cảnh Gành Đá Đĩa khoảng 20km về hướng Nam. Năm 2018, Hòn Yến được công nhận là di tích danh thắng cấp Quốc gia.

Hòn Yến nổi tiếng với các bãi san hô đẹp hiếm có. Để ngắm được san hô du khách nên đến đây vào buổi chiều ngày đầu tháng hay giữa các tháng âm lịch, lúc này thủy triều sẽ rút xuống để lộ ra các rạn san hô nhiều màu sắc.

Đây là địa điểm tham quan không mất phí.

Tháp Nghinh Phong - biểu tượng du lịch mới của Phú Yên

phu-yen-tiepthigiadinh-13
Ảnh: sưu tầm

Tọa lạc tại quảng trường Nghinh Phong ở nút giao thông đường Nguyễn Hữu Thọ - Độc Lập (TP Tuy Hòa), tháp Nghinh Phong có một thiết kế đặc biệt ấn tượng. Lấy cảm hứng từ ghềnh đá đĩa mang tính biểu tượng của địa phương và truyền thuyết “Trăm trứng trăm con” của Lạc Long quân và Âu Cơ, tháp gồm hai phần.

Chính giữa gồm hai cột đá cao, một cột đá cao 35m đại diện cho Lạc Long Quân và cột đá còn lại cao 30m đại diện cho Âu Cơ. Dưới mỗi chân tòa tháp là 50 khối đá xếp chồng lên nhau. Phần tường giữa hai cột đá được trang trí bằng các bức phù điêu hình ảnh của mảnh đất “hoa vàng trên cỏ xanh” Phú Yên.

Giữa hai cột đá cao là một khoảng trống chỉ đủ hai người đứng. Điều độc đáo là khi đứng ở đây, bạn có thể được nghe bản nhạc tự nhiên được “viết nên” bởi những cơn gió thổi qua khe gió, những bản nhạc độc nhất không bao giờ lặp lại.

Vào buổi tối, tháp Nghinh Phong được trang bị hệ thống chiếu sáng độc đáo kết hợp với công nghệ Bobine Tesia, 3D mapping và laser cường độ cao để trình diễn các hiệu ứng ánh sáng độc đáo. 

Nhà thờ Mằng Lăng

phu-yen-tiepthigiadinh-10
Ảnh: sưu tầm

Kiến trúc nhà thờ độc đáo 

Với lối kiến trúc Gothic, đỉnh cao của Nhà thờ Mằng Lăng là hai tháp chuông hai bên. Ở giữa là thập tự giá - biểu tượng của thánh đường. Bao bọc mặt tiền nhà thờ là những lối vào hình mái vòm, trông như những búp măng. Trần nhà thờ được lót la-phông gỗ - không còn kiểu mái vòm đặc trưng của kiến trúc Gothic. Ở Mằng Lăng dấu ấn Gothic biểu hiện ở những lối mở thông ra hai bên gian chính giữa thánh đường, các cửa sổ hình búp măng xung quanh phía trên tường bao bọc nhà thờ... Không chỉ mang nét kiến trúc Gothic xuất xứ châu Âu, nhà thờ Mằng Lăng vẫn có những nét Việt Nam. Đó chính là những họa tiết chạm trổ tinh xảo, toát lên một chất mộc mạc rất Việt Nam trên những cánh cửa chính bằng gỗ.

Đặc sản Phú Yên

Khô mép cá ngừ đại dương

phu-yen-tiepthigiadinh-1
Ảnh: sưu tầm

Vùng đất Phú Yên nổi tiếng với nguồn thủy hải sản dồi dào, trong đó phải kể đến món cá ngừ trứ danh. Cá ngừ đại dương là loại cá có kích thước khá lớn và họ chúng là cá bạc má. Loài cá này sinh sống chủ yếu tại biển có dòng nước ấm như ở Phú Yên.

Tại đây cá ngừ không chỉ được chế biến thành những món ăn tươi ngon, mang đậm hương vị biển cả, mà còn để phục vụ nhu cầu khách du lịch muốn mua về làm quà cho gia đình và bạn bè, nên người dân địa phương đã chế biến thành món khô mép cá ngừ đại dương. 

Bánh tráng Hòa Đa

phu-yen-tiepthigiadinh-11
Ảnh: sưu tầm

Từ lâu đời, bánh tráng Hòa Đa đã nổi tiếng là một thứ đồ ăn quen thuộc với người dân Phú Yên và một số tỉnh thành lân cận. Món đặc sản của Phú Yên này khác với bánh tráng ở một số địa phương khác ở điểm vỏ không quá dày cũng không quá mỏng, tráng rất vừa tay.

Chất bánh dẻo dai rất phù hợp để làm nem hay các món cuốn ăn kèm. Bên cạnh bánh tráng cuốn, đặc sản Phú Yên còn có bánh tráng nướng thơm ngon không kém. Khi bánh được nướng lên ăn rất giòn, thơm, cũng là một món nhậu hay ăn vặt thú vị. Nếu muốn mua bánh tráng Hòa Đa về làm quà, du khách có thể tìm mua ở bất cứ khu chợ nào của Phú Yên như chợ Tuy Hòa, hay các cửa hàng, siêu thị bán lẻ với giá không quá đắt mà chất lượng thì tuyệt vời.

Cá bớp nướng

phu-yen-tiepthigiadinh-6
Ảnh: sưu tầm

Cá bớp nướng là một trong những món đặc sản nức tiếng của mảnh đất Phú Yên. Điểm đặc biệt của loài cá này đó là nạc nhiều, săn chắc và ngọt thịt. Thưởng thức một miếng cá bớp nướng, du khách chắc chắn sẽ bị chinh phục bởi vị ngọt của cá, mùi thơm lừng của sả và chút cay cay của ớt. 

Sò huyết đầm Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Vùng đất này có nguồn lợi thủy hải sản đa dạng, phong phú như tôm, cua, cá, ghẹ, sứa, hàu, ... nhưng điều làm nên thương hiệu ở đây chính là sò huyết. Sò huyết đầm Ô Loan có thịt dày, ngon ngọt và đậm đà. Danh tiếng của món này không chỉ gói gọn riêng đất Phú Yên, mà nhiều du khách từ tỉnh khác hay nước ngoài khi ghé thăm cũng đều tìm sò huyết để thử qua.

Ghẹ sông Cầu

phu-yen-tiepthigiadinh-7
Ảnh: sưu tầm

Ghẹ sông Cầu là một loại đặc sản không thể bỏ qua ở Phú Yên. Ghẹ ở đây có thân mình nhỏ, càng mỏng và rất yếu, mai cua có màu xanh lốm đốm những vệt nâu trắng. Ghẹ sông tuy nhỏ nhưng bò rất nhanh. Ghẹ sông Cầu có thể chế biến thành nhiều cách thức khác nhau như luộc, hấp, nướng và đều mang hương vị thơm ngon rất riêng của hải sản vùng đất Phú Yên.

Cách di chuyển đến Phú Yên

Phú Yên có sân bay Tuy Hòa, nằm cách trung tâm TP Tuy Hòa khoảng gần 5km. Hiện tại có 2 hãng hàng không phục vụ các chuyến bay từ Hà Nội, TPHCM đến địa phương này là Vietnam Airlines và Bamboo Airlines với giá vé từ 1,5 - 5,5 triệu đồng (tùy loại vé). 

Nếu du khách ở các địa phương không có đường bay nối đến TP Tuy Hòa có thể lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa. Ga Tuy Hòa cũng nằm ngay trung tâm thành phố, cách bãi biển chỉ khoảng 4km.

Nếu đi taxi trên 15km tại Phú Yên, du khách có thể đề nghị tài xế làm Hợp đồng với giá chỉ khoảng 10.000 đồng/km.

Du khách có thể đặt phòng trên các ứng dụng như booking.com hoặc Traveloka, hiện tại giá phòng ở các khách sạn dọc biển khá cao.

Cùng chuyên mục