Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 12/10/2024, 09:00 (GMT+7)

Muốn chiến dịch quảng cáo luôn trong ‘top of mind’ của công chúng, áp dụng ngay 6 chiến lược này

Những chiến dịch quảng cáo có tính liên kết và nhất quán cao sẽ dễ dàng được nhiều người tiêu dùng nhớ đến hơn, thậm chí là nhớ lâu dài và sâu sắc hơn.

Theo báo cáo của VCCP Singapore, chỉ có dưới 16% quảng cáo được người tiêu dùng nhớ đến và ghi nhận chính xác sau khi xem. Điều này cho thấy, mặc dù các thương hiệu liên tục đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo song việc để lại dấu ấn sâu đậm vẫn là một thách thức lớn. Để giải quyết điều này, nhiều phương pháp sáng tạo đã được phát triển và áp dụng thành công.

Ưu tiên khai thác yếu tố cảm xúc

Việc khơi gợi cảm xúc từ người xem, dù tích cực hay tiêu cực luôn là một yếu tố mạnh mẽ trong marketing. Cảm xúc không chỉ tạo ra sự kết nối cá nhân mà còn thúc đẩy khả năng ghi nhớ lâu dài và thúc đẩy hành vi mua hàng.

Một ví dụ điển hình là chiến dịch Real Beauty của Dove. Chiến dịch này đã phá vỡ những định kiến về vẻ đẹp phi thực tế, tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên và chân thực. Nhờ thông điệp sâu sắc, chiến dịch không chỉ gây ấn tượng mạnh mẽ mà còn giành được nhiều giải thưởng sáng tạo, đồng thời đóng góp lớn vào tăng trưởng doanh số của thương hiệu.

1
Chiến dịch Real Beauty của Dove phá vỡ những định kiến về vẻ đẹp phi thực tế (Ảnh: Sưu tầm)

Tương tự, chiến dịch "Thank You, Mom" của P&G trong các kỳ Olympic cũng khéo léo khai thác cảm xúc biết ơn về sự hy sinh của các bà mẹ, tạo nên một thông điệp đầy cảm động và sâu sắc.

Đưa ra “một nửa” thông tin để kích thích tính tò mò

Một phương pháp khác mà thương hiệu có thể áp dụng là hiệu ứng “Zeigarnik" – hiện tượng tâm lý khiến con người có xu hướng nhớ đến những việc chưa hoàn thành. Khi áp dụng vào quảng cáo, phương pháp này thường cung cấp "một nửa" thông tin, tạo cảm giác bồn chồn và thôi thúc người xem tìm hiểu thêm.

Chiến dịch quảng cáo Ngưng lăn tăn của Lazada là ví dụ tiêu biểu khi sử dụng chiến lược này. Thương hiệu đã triển khai biển quảng cáo kỹ thuật số với nội dung bí ẩn, chỉ đơn giản là dòng chữ “Tra ngay Ngưng Lăn Lăn” mà không nhắc đến tên thương hiệu, khiến người xem không khỏi tò mò và tự tìm kiếm câu trả lời.

2
Chiến dịch quảng cáo Ngưng lăn tăn của Lazada đã khơi gợi nên sự tò mò, thích thú của công chúng (Ảnh: Sưu tầm)

Không quên yếu tố bất ngờ

Sự bất ngờ có thể tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ, tăng cường khả năng ghi nhớ đến 400% - theo báo cáo từ VCCP Singapore. Khi một chiến dịch chứa đựng yếu tố bất ngờ, não bộ sẽ phải tiêu tốn nhiều tài nguyên hơn để xử lý, từ đó làm tăng khả năng nhớ lâu hơn. 

Điều này đặc biệt hiệu quả trong các chiến dịch marketing du kích, như Netflix đã từng áp dụng thành công với nhiều dự án như "Dracula" hay "Wednesday". Chiến lược này không chỉ thu hút sự chú ý mà củng cố hình ảnh thương hiệu đầy sáng tạo, đột phá trong lòng người tiêu dùng.

Sự hài hước vừa thư giãn, vừa dễ ghi nhớ thông điệp

Chiến dịch quảng cáo có yếu tố hài hước giúp giảm căng thẳng và tạo sự gần gũi với công chúng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những quảng cáo hài hước vừa tạo ấn tượng mạnh mẽ, vừa tăng khả năng ghi nhớ trong tâm trí người xem.

Durex là một trong những thương hiệu đã tận dụng rất tốt tính hài hước trong quảng cáo. Các bài đăng của thương hiệu thường ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đảm bảo tính sáng tạo và nội dung truyền tải sâu sắc.

3
Durex nổi tiếng là thương hiệu có những content marketing độc đáo, hài hước (Ảnh: Sưu tầm)

Tương tự, Burger King cũng gây được tiếng vang với chiến lược "cà khịa" McDonald’s bằng cách chơi chữ thông minh trên những slogan nổi tiếng của đối thủ, như việc biến “Big Mac” thành “Bigger” hay “Happy Meal” thành “Happy-ER”.

Ứng dụng nhịp điệu và vần điệu

Ngôn ngữ có vần điệu dễ đi vào tiềm thức người xem nhờ vào hiệu ứng "Rhyme-as-reason". Điều này khiến người tiêu dùng tin tưởng hơn vào thông điệp chỉ vì chúng có nhịp điệu dễ nhớ. Do đó, không ít thương hiệu đã sáng tác hoặc làm mới các bài hát để tạo sự nhịp nhàng và liên tưởng dễ dàng hơn.

Điển hình là Shopee đã thành công với sự xuất hiện của sáng tác mới dựa trên bài hát "Baby Shark" cho chiến dịch quảng bá trên khắp Đông Nam Á. Nhờ đó, chiến dịch nhanh chóng trở nên viral và được nhiều người ghi nhớ. 

Tương tự, không ít công chúng khó có thể quên giai điệu “Bạn muốn mua TV, đến Điện Máy Xanh. Bạn muốn mua tủ lạnh, đến Điện Máy Xanh..” trong chiến dịch quảng cáo của Điện Máy Xanh.

4
Chiến dịch quảng cáo của Điện Máy Xanh được xem là một trong những quảng cáo "kinh điển" (Ảnh: Sưu tầm)

Gia tăng tần suất xuất hiện

Tần suất xuất hiện liên tục cũng là một yếu tố giúp quảng cáo được ghi nhớ lâu dài. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả, việc lặp lại thông điệp cần phải đi kèm với sự sáng tạo, thay đổi về nội dung và hình thức thể hiện. Sự nhàm chán từ việc lặp lại quá nhiều có thể khiến người xem bỏ qua nội dung quảng cáo.

Grab đã áp dụng thành công chiến lược này với chiến dịch kỷ niệm 10 năm Thở Nhịp Việt Nam. Thương hiệu không chỉ tạo ra TVC cảm động mà còn triển khai các biển quảng cáo tương tác ngoài trời, khiến người xem ấn tượng sâu sắc với thông điệp tri ân tới các tài xế Grab.

Có thể thấy, việc giữ vững vị trí "top of mind" trong lòng công chúng không chỉ đơn thuần là xuất hiện thường xuyên. Các thương hiệu cần phải kết hợp các yếu tố cảm xúc, sự sáng tạo và bất ngờ để tạo nên những chiến dịch quảng cáo thật sự ấn tượng. Điều này không chỉ giúp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu mà còn đảm bảo thông điệp sẽ được ghi nhớ lâu dài trong tâm trí người tiêu dùng.

Cùng chuyên mục