Thứ tư, 24/05/2023, 05:30 (GMT+7)

Khám phá bảo tàng 100 tuổi tại Hải Phòng

Thu Thảo (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bảo tàng Hải Phòng hiện đang lưu giữ những kho tàng di sản văn hoá vật thể và phi vật thể phong phú và đa dạng, mang đậm bản sắc dân tộc cũng như phản ánh những nét riêng của người dân Hải Phòng.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Giới thiệu tổng quan về bảo tàng Hải Phòng 

Là một trong những bảo tàng tỉnh, thành phố ra đời sớm nhất của cả nước, từ năm 1959 đến nay, bảo tàng Hải Phòng đã sưu tầm và lưu giữ trên 22.000 hiện vật, trên 11.400 hình ảnh, 3.285 tài liệu văn bản gốc và trên 720 đầu sách,… và làm tốt nhiệm vụ phục vụ các sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, Nhà nước và thành phố; đặc biệt là phát huy tốt các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của đất nước, thành phố đến với công chúng tham quan và thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn thành phố.

Lịch sử ra đời của bảo tàng Hải Phòng

bao-tang-hai-phong-tiepthigiaidinh-4
Ảnh: VnExpress

Bảo tàng nằm trên con đường Điện Biên Phủ, quận Hồng Bàng. Được xây dựng năm 1918, sau nhiều lần chuyển đổi mục đích sử dụng thì năm 1959 được sửa chữa trở thành bảo tàng Hải Phòng. Tòa nhà có hai tầng, diện tích lên đến khoảng 1200 m2. Qua nhiều lần tu sửa nhưng nơi đây vẫn giữ nguyên bản cấu trúc bên ngoài và cấu trúc cơ bản bên trong như lúc mới xây dựng.

Quy mô của bảo tàng Hải Phòng 

Hiện nay, trên hệ thống trưng bày thường trực của Bảo tàng Hải Phòng, nội dung trưng bày được truyền tải theo dòng lịch sử và những chủ đề đặc trưng của thành phố Hải Phòng, thể hiện đầy đủ về vùng đất con người của Hải Phòng, về truyền thống văn hóa, truyền thống chống giặc ngoại xâm đến lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của người Hải Phòng trong tiến trình lịch sử.

bao-tang-hai-phong-tiepthigiaidinh-7
Ảnh: VnExpress

Tổng diện tích trưng bày là 1.283m2 với 16 phòng trưng bày 12 nội dung và một phòng dành cho trưng bày chuyên đề nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và thành phố cũng như các sự kiện văn hóa có liên quan. Tổng số hiện vật được sử dụng là: 1.736 hiện vật, 840 hình ảnh, tư liệu.

Các nội dung thường xuyên trưng bày tại Bảo tàng gồm: tài nguyên thiên nhiên Hải Phòng, Hải Phòng thời tiền sơ sử, Hải Phòng từ thế kỷ I đến cuối thế kỷ XIX, đô thị Hải Phòng xưa, Hải Phòng từ cuối thế kỷ XIX đến cách mạng tháng 8/1945, Hải Phòng 30 năm kháng chiến chống giặc ngoại xâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 1945-1975, giao thông Hải Phòng – cửa ngõ phía Bắc, biển đảo Việt Nam, nông nghiệp Hải Phòng, lịch sử kinh tế công thương nghiệp và tiểu thủ công nghiệp Hải Phòng từ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, phòng Hữu nghị, Bác Hồ với nhân dân Hải Phòng – Nhân dân Hải Phòng làm theo lời Bác.

Các khu trưng bày tại bảo tàng Hải Phòng

Khu trưng bày hiện vật kim loại bảo tàng Hải Phòng 

bao-tang-hai-phong-tiepthigiaidinh-5
Ảnh: VnExpress

Bảo tàng là nơi trưng bày, giới thiệu về truyền thống lịch sử, cách mạng và bản sắc văn hóa của Hải Phòng. Theo thống kê, hiện nay Bảo tàng Hải Phòng đang lưu giữ, bảo quản 279 cổ vật bằng chất liệu kim loại với niên đại lên đến hàng nghìn năm. 

Khu trưng bày hiện vật gốm đá

bao-tang-hai-phong-tiepthigiaidinh-2
Ảnh: VnExpress

Tới tham quan Bảo tàng Hải Phòng mà không ghé khu trưng bày hiện vật gốm đá thì hẳn sẽ là một thiếu sót. Nơi đây có các món đồ gốm đá với đủ loại từ cổ xưa đến hiện đại mang nhiều giá trị thẩm mỹ. Bằng sự kết hợp giữa hiện vật thực tế và tài liệu khoa học hỗ trợ đặc trưng, nơi đây đã giới thiệu một cách rõ nét nhất về nghệ thuật tạo hình điêu khắc, trang trí đồ gốm đá của nước ta từ ngày đầu dựng nước cách đây khoảng 4000 năm cho đến trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Khu trưng bày hiện vật gốm sứ

Ngoài trưng bày gốm đá thì Bảo tàng Hải Phòng còn có cả khu trưng bày cổ vật gốm sứ cực ấn tượng. Được biết, hiện nay tại đây có đến 773 gốm sứ được sưu tầm, tìm kiếm. Tất cả đều là cổ vật thực tế từ các thời kỳ tiền sử. Nhờ những hiện vật này mà du khách có thể hiểu thêm hơn về văn hóa, hoạt động sản xuất, chế tác gốm sứ của cha ông ta từ xưa đến nay.

Khu trưng bày hiện vật vải, giấy

Không chỉ có nhiều hiện vật đồ gốm hay đồ kim loại cổ, Bảo tàng Hải Phòng còn có số lượng lớn nhiều loại hiện vật quý khác gồm giấy, vải... Chưa kể, trong kho của điểm tham quan này còn có đến 154.497 tư liệu cùng 29.381 phim ảnh chứa nhiều nội dung lịch sử, cách mạng liên quan đến giai đoạn chống Mỹ cực phong phú và đa dạng. Đây chính là nguồn tư liệu phục vụ tốt nhất cho công tác trưng bày, nghiên cứu khoa học cho học sinh, sinh viên trong thành phố Hải Phòng và trên toàn quốc.

Khu trưng bày hiện vật gỗ, mây, tre

Thêm một khu cũng được nhiều du khách ưa thích khám phá khi đến Bảo tàng Hải Phòng đó chính là nơi chứa bộ sưu tập các hiện vật mây, gỗ, tre cực độc đáo. Tại đây lưu giữ nhiều công cụ sản xuất, đồ dùng cổ xưa của người dân sử dụng trong đời sống. Khách tham quan sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng tận mắt các vật dụng gia đình đặc trưng được đan bằng tre, mây hay gỗ của người dân Hải Phòng từ xưa đến nay.

Cách di chuyển đến bảo tàng Hải Phòng

bao-tang-hai-phong-tiepthigiaidinh-1
Ảnh: sưu tầm

Thành phố hoa phượng đỏ Hải Phòng nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 102km. Vì vậy, việc di chuyển từ Hà Nội đi Hải Phòng là rất dễ dàng và thuận tiện. Theo kinh nghiệm du lịch Hải Phòng tự túc, du khách có thể lựa chọn một trong các hình thức sau: 

  • Phương tiện cá nhân: Đường từ Hà Nội lên Hải Phòng tương đối dễ đi, bạn chỉ cần chạy dọc qua Quốc lộ 5 qua Hải Dương là có thể đến được Hải Phòng. Trước khi đi đừng quên kiểm tra xe cẩn thận, chuẩn bị một chiếc smartphone có kết nối internet/3G và một bình xăng đầy nhé!

  • Tàu hỏa: Là phương tiện được nhiều du khách yêu thích chọn lựa. Giá vé tàu di chuyển từ Hà Nội - Hải Phòng rất rẻ chỉ từ 70.000 đồng dành cho sinh viên, 100.000 đồng dành cho người lớn. Di chuyển bằng tàu hỏa sẽ giúp bạn ngắm nhìn trọn vẹn cảnh đẹp Hải Phòng. 

  • Xe khách: Lựa chọn di chuyển bằng xe khách sẽ tiết kiệm thời gian hơn đi bằng tàu hỏa. Chỉ mất khoảng 1 tiếng là bạn đã có mặt tại Hải Phòng rồi. Từ Hà Nội, bạn có thể bắt xe tại bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát. 

Di chuyển từ miền Nam, miền Trung - Hải Phòng 

  • Vietnam Airlines: Hồ Chí Minh – Hải Phòng, Đà Nẵng – Hải Phòng, Nha Trang – Hải Phòng và ngược lại. 

  • Vietjet Air: Pleiku, Buôn Mê Thuột, Đà Lạt, Phú Quốc – Hải Phòng và 3 chuyến như Vietnam Airlines. 

  • Pacific Airlines: Đồng Hới, Buôn Mê Thuột, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Hồ Chí Minh – Hải Phòng và ngược lại.

Di chuyển tại Hải Phòng

Đến Hải Phòng bạn có thể thuê xe máy để chủ động về thời gian và khám phá những cung đường cùng nhiều trải nghiệm thú vị. Giá thuê xe máy dao động từ 80.000 - 150.000 VNĐ/ ngày.

Một số lựa chọn phù hợp với gia đình là taxi hoặc xe bus với giá chỉ từ 7.000 VNĐ. 

Thời điểm thích hợp để du lịch Hải Phòng

bao-tang-hai-phong-tiepthigiaidinh-6
Ảnh: sưu tầm

Du lịch Hải Phòng từ tháng 4 - tháng 10: Là thời điểm du lịch Hải Phòng lý tưởng nhất bởi lúc này thời tiết khô ráo, không mưa, mát mẻ, dễ chịu. Theo kinh nghiệm du lịch tự túc, khi du lịch vào thời gian này, du khách có thể thỏa sức khám phá những địa điểm nổi tiếng, đắm chìm trong làn nước mát tại bãi biển Đồ Sơn, Cát Bà. 

Du lịch Hải Phòng từ tháng 1 - tháng 3: Theo kinh nghiệm du lịch Hải Phòng tự túc thì thời gian này có rất nhiều lễ hội nổi tiếng như: Lễ hội núi Đối, lễ hội Voi, đền Trạng Trình,… để du khách vui chơi giải trí. 

Du lịch Hải Phòng vào mùa đông: Bạn có thể dạo quanh những con phố trung tâm sầm uất, chụp ảnh check-in tại những địa điểm ăn chơi Hải Phòng nổi tiếng mà không sợ đông người. Hoặc lên kế hoạch cho một chuyến foodtour Hải Phòng cũng là một ý tưởng tuyệt vời. 

Những lưu ý khi ghé thăm bảo tàng thành phố Hải Phòng 

Để thuận tiện tham quan và không gây ảnh hưởng đến các hiện vật trưng bày trong bảo tàng thì bạn còn cần lưu ý một số điều quan trọng như sau:

  • Không nên chạm vào các hiện vật, đồ vật được trưng bày trong bảo tàng

  • Hạn chế chụp ảnh các bảo vật đang trưng bày trong bảo tàng

  • Nên tham quan bảo tàng với một người hướng dẫn viên để nghe giới thiệu, thuyết minh chi tiết hơn về các hiện vật được trưng bày để hiểu rõ hơn ý nghĩa của chúng.

  • Nên mặc những bộ trang phục lịch sự, “đi nhẹ nói khẽ” khi tham quan tránh gây ảnh hưởng tới những du khách khác.

  • Nếu dẫn theo trẻ nhỏ theo phải chú ý không để các bé nghịch ngợm, làm ồn hay đụng chạm đến các hiện vật trưng bày trong bảo tàng.

Cùng chuyên mục