Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 18/08/2023, 16:18 (GMT+7)

Bạn nên làm gì nếu phát hiện có người theo dõi khi đang đi đường?

Hãy lưu lại ngay những kỹ năng an toàn vô cùng cần thiết này phòng trường hợp bạn bị ai đó theo dõi hoặc bám đuôi.

Quan sát xung quanh

bi theo doi Tiepthigiadinh H1
Quan sát và ghi nhớ tuyến đường mình đang đi

Hãy chú ý quan sát mọi chi tiết xung quanh như tên đường, số nhà, đặc điểm các tòa nhà, cửa hàng... Nấm được địa điểm chính xác giúp bạn có thể nhắn hoặc gọi trợ giúp. Nhớ tránh những con đường nhỏ hẹp chỉ có 1 hoặc 2 lối ra vào.

Gọi điện tìm trợ giúp

Bạn có thể nhắn tin hoăc nhanh nhất là dùng điện thoại gọi cho bạn bè hoặc người thân ở gần nhất. Nói cho họ biết địa điểm của bạn và nhờ họ đến đón bạn. Nếu có thể, hãy giơ máy ảnh lên chụp lại khung cảnh xung quanh.

Đến nơi đông người

Hãy cố gắng cắt đuôi kẻ theo dõi bằng cách đi đến nơi đông người vì chúng sẽ không dám hành động trước mặt những người khác. Hãy nhớ đi đến đâu cũng cần giữ liên lạc với người thân. Nếu bạn vừa đi ra từ một con đường đông đúc, hãy giả vờ như quên thứ gì đó và quay ngược lại.

Không đi thẳng về nhà

Bạn có thể bị chặn lại khi đang cố về nhà. Đôi khi việc về nhà sẽ nguy hiểm hơn bởi kẻ theo dõi sẽ biết địa chỉ nơi bạn sống và có thể ở ngoài canh khi bạn ra khỏi nhà hoặc sẽ trở lại.

Dừng chân ở nhiều địa điểm bất ngờ

Hãy cố gắng làm tuyến đường đi của bạn càng phức tạp càng tốt. Có thể dừng ở cửa hàng, siêu thị để mua sắm, ghé nhà một người bạn… Kẻ theo dõi sẽ khó bám theo bạn hoặc thậm chí là chán nản từ bỏ.

Nắm bắt ngoại hình kẻ theo dõi

bi theo doi Tiepthigiadinh H2
Bạn có thể sử dụng chứng năng selfie để chụp lại chân dung kẻ theo dõi

Hãy tận dụng mọi cách để nắm bắt ngoại hình kẻ theo dõi mà cố gắng để chúng tưởng là bạn chưa phát hiện ra. Đừng quay đầu nhìn thẳng. Thay vào đó, hãy nhìn qua cửa sổ, gương, ngã rẽ, nhìn quanh khi sang đường... Sử dụng chế độ camera trước của điện thoại cũng là một cách hay để chụp lại kẻ xấu. Nếu bạn muốn trình báo vụ việc thì ngoại hình kẻ theo dõi có thể là thông tin quan trọng.

Thay đổi ngoại hình

Nếu bạn đang mặc nhiều áo, bạn có thể cởi bớt áo ngoài. Kẻ theo dõi sẽ khó nhận ra bạn hơn khi đi trong đám đông. Bạn cũng có thể đeo kính râm, choàng khăn, buộc tóc... để khó nhận biết hơn.

Bắt chuyện với ai đó

Cố gắng bắt chuyện với người nào đó trên đường, giả như họ là bạn của bạn để khiến kẻ theo dõi nghĩ bạn không phải đi một mình. Bạn cũng có thể nói chuyện với nhân viên, bảo vệ ở những tòa nhà, cửa hàng bạn bước vào. Tìm cách thông báo với họ rằng bạn đang bị theo dõi để tìm sự giúp đỡ.

Hét lớn

Đừng hét "Cứu!" mà hãy hét "Cháy!" để thu hút sự quan tâm của mọi người và khiến kẻ theo dõi sợ hãi bỏ đi. Tuy nhiên, đừng vội dùng cách này bởi bạn có thể kích động kẻ tấn công khiến chúng bạo lực hơn.

Cầm sẵn chìa khóa trong tay

bi theo doi Tiepthigiadinh H3
Cố gắng lấy chìa khóa nhanh nhất có thể

Nếu bạn có xe, bạn nên tìm cách lấy chìa khóa càng nhanh càng tốt. Như vậy bạn sẽ không phải tốn thời gian lục tìm chìa khóa khi chạy trốn. Chìa khóa cũng có tác dụng để phòng thân trong trường hợp xấu.

Lưu ý không kẹp chìa khóa giữa các ngón tay vì có thể gây tổn hại các ngón tay và mất thời gian sắp xếp. Hãy cầm chìa khóa như tư thế đang cầm dao hoặc hướng xuống phía dưới.

Cùng chuyên mục