Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 20/06/2023, 11:07 (GMT+7)

Cách phân biệt viêm da do kiến ba khoang và bệnh Zona

Trong một số tình huống chúng ta thường nhầm lẫn hai bệnh lý viêm da này giống nhau, dẫn đến tình trạng xử lý không phù hợp ảnh hưởng đến sức khỏe. Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách để phân biệt zona và kiến ba khoang.

Hướng dẫn cách phân biệt zona và kiến ba khoang

Khi không phân biệt được nguyên nhân dẫn đến việc chẩn đoán bệnh cũng không chính xác, ảnh hưởng rất nhiều đến việc điều trị. Thời gian có thể kéo dài và ảnh hưởng rất lớn về mặt sức khỏe. Nên đặc biệt chúng ta cần thận trọng trong các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Trạng thái bệnh lý biểu hiện bên ngoài của hai gần như là giống nhau. Điều xuất hiện các mụn nước, đỏ mẩn vùng da.

Cách phân biệt zona và kiến ba khoang
Cách phân biệt zona và kiến ba khoang

Zona

Các bác sĩ chuyên khoa gia liễu cho rằng để có thể phân biệt được hai loại bệnh này chỉ có thể dựa vào đặc điểm vết thương. Các mụn nước của zona thường được nổi thành chùm trong khi kiến là từng vệt dài.

Mụn nước nổi thành chùm trên bề mặt da ửng đỏ và bóng nước có dịch bên trong. Phân bố trên các vị trí gần nhau theo đường đi của dây thần kinh. Thường sẽ có trạng thái mệt mỏi, nhức đầu, nóng sốt.

Bên cạnh đó cảm giác của vết thương cũng là một yếu tố để phân biệt, đối với zona thì người bệnh thường có cảm giác đau nhức nhiều hơn. Đặc biệt là các khu vực lân cận hơn là vùng tổn thương chính.

Bệnh zona
Bệnh zona

Kiến ba khoang

Theo như các chuyên gia cho biết thực tế kiến ba khoang không đốt con người, nhưng chúng ta thường bị dính độc tố vì vô tình giết chúng trên bề mặt da của cơ thể. 

Khi bị dính độc tố da thường có biểu hiện như da bị ửng đỏ, có bọng nước, phồng rộp thành từng vệt dài, mụn nhỏ li ti. Nếu chẩn đoán sai và điều trị không đúng cách thường dẫn đến những tình trạng nặng hơn như lở loét, gây ung mủ vết thương, đau rát như bị bỏng, sốt và nổi hạch…

Nếu là do kiến gây ra thì chúng ta sẽ cảm thấy nóng rát trước rồi mới ửng đỏ và tổn thương được hình thành theo từng vệt. Khi các vết thương bị bệnh nhân gãi hoặc chà xát xảy ra lây lan trên các vùng da khác nhau, dẫn đến tình trạng nóng rát hơn.

Kiến ba khoang
Kiến ba khoang

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh zona: nguyên nhân chính là do virus Varicella-zoster và hệ miễn dịch của cơ thể. Người từng mắc bệnh thủy đậu hoặc zona thì virus có thể còn cư trú trong cơ thể và phát bệnh. Những người có hệ miễn dịch kém, dễ suy yếu, sức đề kháng không có cũng dễ mắc bệnh.

Độc tố do kiến ba khoang: giết kiến trên vùng da cơ thể, làm da bị dính độc tố. Vô tình không để ý đến sự cư trú ẩn nấp của chúng nên bị đốt.

Biện pháp phòng tránh zona và kiến ba khoang.

  • Giữ gìn sức khỏe bản thân bằng nhiều cách khác nhau giúp tăng cường sức khỏe, đề kháng, miễn dịch kết hợp với tập luyện và ăn uống hợp lý.

  • Hạn chế tiếp xúc với các loại côn trùng, chú ý đến những khu vực chung ánh sáng đầy đủ. Tránh trường hợp vô tình chạm phải chúng.

  • Sử dụng các dụng cụ bảo vệ cơ thể khi làm vườn, cũng như khi đi ngủ. Cần xử lý chúng bằng các loại thuốc diệt côn trùng.

Một số vấn đề lưu ý khi bị viêm da

Làm sạch vết thương và đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn xử lý kịp thời. Tránh dẫn đến tình trạng tự chẩn đoán và điều trị tại nhà, có thể không chính xác hoặc làm cho vết thương nặng khi đến bác sĩ.

  • Giữ vùng da luôn sạch sẽ, không gãi gây lây lan vùng vết thương.

  • Không tự ý bôi các thuốc khi chưa được bác sĩ hướng dẫn.

  • Nghỉ ngơi giữ tinh thần, tập luyện và rèn sức khỏe.

  • Tiêm vacxin thủy đậu để hạn chế nguy cơ mắc bệnh zona.

  • Nếu bị kiến đốt hoặc dính độc tố cần rửa sạch vết thương bằng xà phòng hoặc cồn 70 độ để xử lý trước khi đến bác sĩ.

Tiêm vacxin phòng bệnh zona và thủy đậu
Tiêm vacxin phòng bệnh zona và thủy đậu

Hy vọng những hướng dẫn trên về cách phân biệt zona và kiến ba khoang của Tạp chí Tiếp thị Gia đình sẽ giúp bạn có thêm thông tin để xử lý các tình huống trong cuộc sống. Đặc biệt có thể bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như gia đình của chính mình.

Cùng chuyên mục
  • Nên tẩy giun mấy lần 1 năm để đạt hiệu quả tốt nhất?

    Nên tẩy giun mấy lần 1 năm để đạt hiệu quả tốt nhất?

    22 Thg 01

    Nhiễm giun sán thuộc nhóm bệnh nhiễm ký sinh trùng phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải. Mọi người cần chủ động biết cách sử dụng thuốc tẩy giun để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

  • Bác sĩ cảnh báo hiểm họa từ việc nhét tỏi vào mũi trị viêm mũi, viêm xoang

    Bác sĩ cảnh báo hiểm họa từ việc nhét tỏi vào mũi trị viêm mũi, viêm xoang

    04 Thg 01

    Nhiều người khi bị cảm và ngạt mũi trong khoảng thời gian dài chưa khỏi đã nghe theo lời mách và nhét tỏi vào mũi để trị viêm xoang, ngạt mũi. Nhưng theo các bác sĩ, cách làm nay gây tai họa khôn lường.

  • Cách sử dụng hoa đu đủ đực hiệu quả nhất mà bạn không hay biết

    Cách sử dụng hoa đu đủ đực hiệu quả nhất mà bạn không hay biết

    25 Thg 12

    Không chỉ có tác dụng điều trị bệnh khi ngâm cùng mật ong, hoa đu đủ đực còn là món ăn ngon nếu bạn biết cách trổ tài trong bếp. Trong bài viết này, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình sẽ hướng dẫn bạn những cách chế biến hoa đu đủ đực từ các món ăn lạ miệng đến những bài thuốc, vị trà tốt cho sức khỏe.

  • Số lượng trẻ mắc cúm A tăng cao, cha mẹ phòng tránh cho con thế nào?

    Số lượng trẻ mắc cúm A tăng cao, cha mẹ phòng tránh cho con thế nào?

    25 Thg 12

    Nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh cúm A sẽ giúp cha mẹ có thể xử trí và đưa con đến bệnh viện thăm khám kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

  • Tác dụng của nụ hoa tam thất - Thảo dược trên cả tuyệt vời

    Tác dụng của nụ hoa tam thất - Thảo dược trên cả tuyệt vời

    23 Thg 12

    Nụ hoa tam thất từ lâu đã được ông cha ta biết đến và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều bài thuốc chữa bệnh khác nhau mang đến hiệu quả điều trị là tương đối cao. Tuy nhiên, cũng còn khá nhiều người đặt câu hỏi nghi vấn về tác dụng của nụ hoa tam thất.

  • [GIẢI ĐÁP] Cây cỏ máu có tác dụng gì? Cỏ máu tăng cân thật không?

    [GIẢI ĐÁP] Cây cỏ máu có tác dụng gì? Cỏ máu tăng cân thật không?

    22 Thg 12

    Cây cỏ máu là loại thảo dược vùng sơn cước được biết đến với nhiều công dụng như bổ khí huyết, thông kinh lạc, tăng cân,... Ngoài ra, cây cỏ máu có tác dụng gì? Cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

  • Cỏ mực có tác dụng gì? Vị thuốc thiên nhiên có lợi cho sức khỏe

    Cỏ mực có tác dụng gì? Vị thuốc thiên nhiên có lợi cho sức khỏe

    20 Thg 12

    Cây cỏ mực là một loại cỏ dại thường thấy ở những cánh đồng của Việt Nam. Vậy cây cỏ mực có tác dụng gì không? Cùng Tạp chí Tiếp Thị & Gia Đình tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong đơn giản tại nhà

    Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong đơn giản tại nhà

    19 Thg 12

    Hoa đu đủ đực tươi ngâm mật ong được xem là một loại thức uống vô cùng bổ dưỡng với nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe. Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong như thế nào hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Cây xạ đen có tác dụng gì? Tiên dược điều trị bệnh ung thư

    Cây xạ đen có tác dụng gì? Tiên dược điều trị bệnh ung thư

    18 Thg 12

    Cây xạ đen là một trong những loại thảo dược rất quý được sử dụng trong Y học Việt Nam. Vậy cây xạ đen có tác dụng gì? Cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Bột sắn dây có tác dụng gì? 5+ công dụng khiến bạn ngỡ ngàng

    Bột sắn dây có tác dụng gì? 5+ công dụng khiến bạn ngỡ ngàng

    16 Thg 12

    Bột sắn dây có tác dụng gì đang là câu hỏi được mọi người quan tâm. Từ lâu, bột sắn dây là thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao có thể chế biến thành nhiều cách sử dụng khác nhau. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu về công dụng tuyệt vời của bột sắn dây ngay dưới đây nhé.

  • [BẬT MÍ] Cách sử dụng hoa đu đủ đực tươi đơn giản tại nhà

    [BẬT MÍ] Cách sử dụng hoa đu đủ đực tươi đơn giản tại nhà

    15 Thg 12

    Theo dân gian, hoa đu đủ đực có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư và rất tốt cho sức khỏe. Thực hư hoa đu đủ đực tươi có tác dụng gì, cách sử dụng hoa đu đủ đực tươi như thế nào, cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Tham khảo 5 cách ngâm hoa đu đủ đực với đường phèn

    Tham khảo 5 cách ngâm hoa đu đủ đực với đường phèn

    13 Thg 12

    Hoa đu đủ đực được xem là thần dược trong điều trị các chứng ho ở người bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vậy cách dùng hoa đu đủ đực chữa ho như thế nào? Tham khảo ngay cách ngâm hoa đu đủ đực với đường phèn đơn giản dưới đây nhé!

  • Lá ngón là gì - Cách nhận biết và sơ cứu khi ngộ độc

    Lá ngón là gì - Cách nhận biết và sơ cứu khi ngộ độc

    12 Thg 12

    Lá ngón là loài thực vật nổi tiếng ở núi rừng phía Bắc bởi vì chất kịch độc của nó. Bạn chỉ cần ăn từ 3 lá ngón trở lên sẽ mất mạng ngay tức khắc. Nhưng nhiều người vẫn không biết lá ngón là gì, chất độc của lá ngón nguy hiểm như nào mà chỉ cần ăn 3 lá là gây tử vong.

  • Những ai không nên uống xạ đen? Một số lưu ý sử dụng xạ đen

    Những ai không nên uống xạ đen? Một số lưu ý sử dụng xạ đen

    11 Thg 12

    Xạ đen từ lâu đã được xem là loại thảo dược quý trong Đông Y. Uống nước xạ đen có thể dùng để hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh và góp phần cải thiện sức khỏe. Song, những ai không nên uống xạ đen? Cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

  • 9 công dụng của chuối hột rừng sẽ khiến bạn ngạc nhiên

    9 công dụng của chuối hột rừng sẽ khiến bạn ngạc nhiên

    09 Thg 12

    Chuối hột rừng là loại cây có giá trị dinh dưỡng và y dược khá cao. Vì vậy, chúng được sử dụng để điều chế thành các phương thuốc hoặc ngâm rượu để hỗ trợ điều trị bệnh. Từ xưa, cây chuối hột thường mọc ở những vùng rừng núi hoang dã, cho đến nay nó đã được người dân nuôi trồng để phục vụ cho mục đích sử dụng.

  • Cây xương khỉ trị bệnh gì - 6 tác dụng hiệu quả điều trị

    Cây xương khỉ trị bệnh gì - 6 tác dụng hiệu quả điều trị

    08 Thg 12

    Cây xương khỉ là loại thuốc quý trong y học cổ truyền và có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Vậy cây xương khỉ trị bệnh gì? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình đi tìm câu trả lời cho vấn đề này nhé.