Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 30/08/2023, 12:46 (GMT+7)

5 cách phạt con không cần đòn roi

Thay vì dùng đòn roi phạt con tạo ra nhiều tiêu cực không đáng có, bố mẹ nên điều chỉnh cảm xúc của mình theo hướng tích cực, tìm ra giải pháp phù hợp khi con phạm lỗi. 

Những cách sau sẽ giúp bố mẹ không cần dùng đòn roi để phạt con.

Giải thích cho trẻ hiểu hành vi nào không phù hợp

Trong trường hợp trẻ cãi nhau với bạn hoặc giành giật đồ chơi… bố mẹ cần tạm thời gác việc đang làm lại và đến bên trẻ để cho trẻ thấy bố mẹ đang chú ý. Hãy hỏi trẻ nguyên nhân tranh chấp, cãi nhau và kiên nhẫn lắng nghe chia sẻ của trẻ.

khong don roi Tiepthigiadinh H1
Bố mẹ cần kiên nhẫn giải thích cho trẻ hành vi thế nào là không phù hợp

Sau đó, bố mẹ cần giải thích cho trẻ rằng cãi nhau là không đúng. Thay vì cãi nhau, hãy tìm cách khác để giải quyết như chơi đồ chơi khác hay chơi với bạn khác… Không nên lớn tiếng trấn áp, đe doạ hay la mắng trẻ trước mặt nhiều người. Điều này khiến trẻ tổn thương nhiều hơn.

Giúp việc nhà

Khi trẻ vẽ bậy, xả rác, vứt đồ chơi bừa bãi… bố mẹ có thể chuẩn bị khác dụng cụ vệ sinh để trẻ dọn dẹp. Bố mẹ cần quan tâm đến sự an toàn cuẩ trẻ và tập cho trẻ thói quan ngăn nắp, gọn gang.

Vẽ tranh

khong don roi Tiepthigiadinh H2
Vẽ tranh là cách giải tỏa tâm trạng tốt

Nếu thấy trẻ đang nói bậy hay đánh bạn, cắn bạn… hãy tìm hiểu nguyên nhân trẻ làm như vậy. Sau đó, bố mẹ có thể chuẩn bị giấy và bút màu để trẻ viết và vẽ ra những suy nghĩ trong lòng. Đây là một cách giải tỏa tâm lý căng thẳng rất hiệu quả.

Tạm thu những thứ trẻ thích

Khi trẻ phạm lỗi, bố mẹ có thể tạm thu lại một đồ mà trẻ thích và cho trẻ biết khi trẻ ngoan trở lại và sửa lỗi mới được nhận lại đồ. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể tạm cấm một số quyền lợi của trẻ như: không cho đi chơi vào cuối tuần, không cho ăn món yêu thích…

Nhặt đậu

khong don roi Tiepthigiadinh H3
Phân loại hạt nhiều màu sắc là cách hiệu quả để rèn kiên nhẫn

Nhiều trẻ thường nóng tính và cáu giận mỗi khi bực bội. Để khắc phục điều này, bố mẹ có thể cho trẻ thực hiện nhặt đậu hoặc hạt cườm. Chú ý việc này áp dụng với những trẻ lớn, không còn cho đồ chơi vào miệng. Việc phân loại hạt sẽ giúp trẻ rèn tĩnh kiên nhẫn và bĩnh tĩnh hơn.

Cùng chuyên mục