Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 28/07/2024, 15:30 (GMT+7)

3 xu hướng Influencer Marketing nổi bật nửa cuối 2024: Kỷ nguyên gen Alpha dần bùng nổ

Với khả năng tạo tương tác khủng và độ tin cậy lớn, Influencer Marketing giúp doanh nghiệp đạt nhiều thành tích ấn tượng trong hoạt động tiếp thị và kinh doanh.

Theo Influencer Marketing Hub, dự báo đến cuối năm 2024, chi tiêu toàn cầu cho hình thức marketing này sẽ đạt mức 24 tỷ USD, tăng 3 tỷ USD so với năm 2023. Gần 60% các doanh nghiệp đã lên kế hoạch tăng ngân sách cho Influencer Marketing trong năm nay, trong đó khoảng 25% số doanh nghiệp cho biết sẽ phân bổ hơn 40% tổng ngân sách tiếp thị năm 2024 của mình cho Influencer Marketing. Điều này càng khẳng định xu thế của hình thức marketing này trong chiến lược tiếp thị tổng thể.

LinkedIn là không gian ‘béo bở’ với lượng người dùng tăng vượt

LinkedIn là mạng xã hội với định hướng kinh doanh được ra đời vào cuối năm 2002. Năm 2003, nền tảng này thay đổi định hướng sang mạng dành cho những thành viên chuyên nghiệp về Internet. Đến nay, LinkedIn không chỉ đơn thuần là một nền tảng tìm kiếm việc làm.

Theo Global Data, từ năm 2021, khoảng 92% doanh nghiệp B2B (Business To Business) đang sử dụng LinkedIn là công cụ tiếp thị bắt buộc. Doanh thu của LinkedIn vượt mốc 10 tỷ USD do nhu cầu quảng cáo tăng vọt.

mkt 1
LinkedIn đang là nền tảng có lượng người dùng tăng nhanh (Ảnh: Sưu tầm)

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, LinkedIn liên tục đổi mới, từ việc cải thiện tính năng tìm kiếm và tương tác đến việc bổ sung các công cụ sáng tạo nội dung như video. Sự ra đời của các tính năng mới như nhãn "Brand Partnership" (Cộng tác thương hiệu) đã biến LinkedIn trở thành một sân chơi hấp dẫn cho các Influencer nổi tiếng trên TikTok hay Instagram. LinkedIn đang nỗ lực để trở thành một nền tảng đa năng, đáp ứng nhu cầu của nhiều tệp người dùng khác nhau.

Đến năm 2023, LinkedIn đã cập nhật thuật toán của mình để ưu tiên hiển thị các bài viết dựa trên hai tiêu chí quan trọng. Thứ nhất, bài viết phải đến từ những người mà người dùng đã theo dõi. Tiếp theo, nội dung của bài viết cần mang lại giá trị cho người đọc, được thuật toán đánh giá cao. Đặc biệt, khác với nhiều mạng xã hội hiện nay, LinkedIn không xem xét đến mức độ phổ biến của bài viết khi quyết định hiển thị chúng cho người dùng. 

Trong báo cáo của Statista tháng 5/2024, số lượng người dùng LinkedIn toàn cầu được dự báo sẽ liên tục tăng từ năm 2024 đến năm 2028 lên đến 171,9 triệu người dùng. Khi đó LinkedIn ước tính sẽ đạt tổng 942,84 triệu người dùng.

LinkedIn sẽ là nền tảng lý tưởng cho các Influencer triển khai chiến lược marketing hiệu quả, nhắm đến đối tượng chuyên nghiệp và doanh nghiệp với mọi quy mô. 

AI là xu hướng đỉnh cao trong 10 năm tới

Sự ra mắt của ChatGPT vào cuối năm 2022 đã tạo nên ‘cơn sốt’ chưa từng có trong lĩnh vực công nghệ. Trong vòng 02 tháng, ChatGPT đã thu hút 100 triệu người dùng đã thúc đẩy các tập đoàn công nghệ lớn đầu tư mạnh vào nghiên cứu và ra mắt hàng loạt các chatbot Gen AI, biến Gen AI trở thành một trong những xu hướng công nghệ tiềm năng ở hiện tại và tương lai.

Bloomberg Intelligence và IDC cùng đưa ra những dự báo lạc quan về tương lai của thị trường Gen AI sẽ đạt mức 1.300 tỷ USD vào năm 2032 và đóng góp gần 10.000 tỷ USD vào GDP toàn cầu.

mkt 2
AI ngày càng khẳng định được vị thế của mình về mặt công nghệ và kinh doanh (Ảnh: Sưu tầm)

Nghiên cứu EY Reimagining Industry Futures 2024 (Tạm dịch: Tái hình dung Tương lai các Ngành) do EY thực hiện cũng khẳng định vị thế hàng đầu của Gen AI. Cụ thể, 43% trong số 1.405 doanh nghiệp được khảo sát đã đầu tư vào Gen AI, xếp nó vào vị trí thứ ba trong số chín công nghệ mới nổi. Ông Tom Loozen, Lãnh đạo Dịch vụ Viễn thông Toàn cầu của EY nhận định rằng đầu tư vào Gen AI đang trở thành một xu hướng và công nghệ này đang tái định hình các doanh nghiệp.

Các yếu tố được cho là sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của Gen AI bao gồm khả năng siêu phân giải (super-resolution), chuyển đổi văn bản thành hình ảnh (text-to-image conversion), chuyển đổi văn bản thành video (text-to-video conversion) và việc gia tăng nhu cầu hiện đại hóa quy trình làm việc của các ngành công nghiệp.

Trong lĩnh vực Influencer Marketing, Gen AI đang hỗ trợ Influencer tìm kiếm ý tưởng mới, tạo ra nội dung độc đáo cho đến việc chỉnh sửa video. Khảo sát của Creator Now vào cuối năm 2023 cho thấy, gần 97% Influencer sử dụng công cụ AI trong quá trình sáng tạo nội dung.  

Gen Alpha dự kiến trở thành lực lượng tiêu dùng chủ đạo

Hiện nay, Gen Z là thế hệ đi đầu trong các nền tảng và xu hướng truyền thông mới. Tuy nhiên, sự kế thừa đang chuyển sang Gen Alpha. Theo công ty McCrindle, đến cuối năm 2024, Gen Alpha sẽ bước vào giai đoạn trưởng thành và trở thành nhóm người tiêu dùng đông đảo nhất. Sức mua của thế hệ này cũng dự kiến đạt 5,46 nghìn tỷ USD vào năm 2029.

Được nuôi dưỡng bởi Gen Y, những bậc phụ huynh sẵn sàng đầu tư vào việc mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho con cái, Gen Alpha đã hình thành thói quen tiêu dùng khá đặc biệt. Không ngại chi tiêu cho những sản phẩm cao cấp và trải nghiệm mới lạ, Gen Alpha còn có những quyết định mua sắm cá nhân từ rất sớm. 

mkt 3
Gen Alpha là thế hệ có những quyết định mua sắm cá nhân từ rất sớm (Ảnh: Sưu tầm)

Bên cạnh đó, việc lớn lên trong môi trường số đã hình thành thói quen và sở thích tiêu dùng độc đáo ở Gen Alpha. Khác biệt so với các thế hệ trước, Gen Alpha có nhu cầu và kỳ vọng rất riêng đối với sản phẩm và dịch vụ.

Ông Mark McCrindle, Nhà sáng lập công ty McCrindle chỉ ra rằng không gian trực tuyến nơi Gen Alpha dành nhiều thời gian thường có tính thương mại cao, chính điều này khiến Gen Alpha trở thành thế hệ tiêu dùng nghiêm túc ngay từ khi còn nhỏ.

Cùng chuyên mục