Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 23/06/2023, 11:07 (GMT+7)

Tuyệt chiêu làm sạch bằng giấm, bạn cần áp dụng ngay với đồ dùng trong nhà

Giấm không chỉ là gia vị quen thuộc của căn bếp mà còn có tác dụng hiệu quả trong lau dọn nhà cửa. Cùng khám phá những tuyệt chiêu làm sạch bằng giấm dưới đây.

Những cách vệ sinh đồ dùng, nhà cửa bằng giấm

Làm sạch tủ lạnh

lam sach bang giam Tiepthigiadinh H1
Dùng giấm để vệ sinh tủ lạnh không chỉ sạch mà còn khử mùi khó chịu

Tủ lạnh chứa rất nhiều đồ ăn vì vậy bị bám mùi thực phẩm là không thể tránh khỏi. Bạn hãy pha giấm với nước theo tỉ lệ 1:1 rồi thấm vào khăn để lau sạch các ngăn kệ bên trong tủ lạnh. Sau đó, dùng chiếc khăn sạch khác để lau khô tủ trước khi cho thực phẩm lại tủ lạnh.

Làm sạch lò vi sóng

Làm sạch lò vi sóng bằng giấm khá đơn giản. Bạn chỉ cần trộn giấm và nước theo tỉ lệ 1:1 vào bát sứ/bát thủy tinh rồi cho vào lò vi sóng quay đến khi hơi nước bốc lên. Sau đó, hãy dùng giẻ lau sạch bên trong lò, các vết bẩn và mùi thức ăn sẽ không còn "cứng đầu" như trước nữa.

Làm sạch dầu mỡ

Các vết bám dầu mỡ luôn khiến chị em nội trợ đau đầu vì rất khó để rửa sạch. Hãy thử làm sạch dầu mỡ bằng giấm xem sao. Bạn có thể lấy miếng bọt biển ngâm với giấm lau chùi các vết dầu mỡ bám trên bề mặt chảo, sau đó rửa với nước sạch.

Còn với vỉ nướng bám dầu mỡ và thức ăn cháy khó chùi rửa, bạn hãy pha loãng giấm với nước theo tỉ lệ 1:1 rồi cho vào bình vịt và xịt lên bề mặt vỉ nướng. Các vết cháy sẽ được đánh bong sạch sẽ.

Làm sạch đồ thủy tinh, đồ nhựa

Hộp đựng bằng nhựa dù có rửa bằng nước rửa bát thì vẫn dễ bám mùi của thực phẩm. Khi đó, bạn chỉ cần dùng khăn lau thấm giấm trắng để chùi sạch những vết ố và mùi hôi. Bạn có thể nhúng một miếng bánh mì vào giấm trắng rồi cho vào hộp hoặc pha loãng giấm với nước trong hộp để qua đêm nếu hộp nhựa ám mùi nặng.

lam sach bang giam Tiepthigiadinh H2
Giấm khử mùi khó chịu trên đồ nhựa rất hiệu quả

Để vệ sinh đồ thủy tinh, bạn hãy chế giấm trắng vào ly, chén thủy tinh rồi ngâm vài tiếng. Có thể bỏ thêm một ít gạo hoặc cát rồi lắc mạnh để đánh bay những vết bẩn cứng đầu. Sau đó rửa lại ly chén bằng nước sạch, bạn sẽ ngạc nhiên với thành quả đấy.

 Làm sạch ấm đun nước

Cặn vôi thường tích tụ bên trong ấm đun nước sau một thời gian sử dụng. Để đảm bảo nước uống sạch, hãy đổ đầy ấm đun nước với giấm trắng và nước theo tỉ lệ 1:1, sau đó ngâm trong khoảng 30 phút. Tiếp theo, đun nước sôi và đổ hết nước bên trong. Giấm giúp phá vỡ cặn bám bên trong ấm đun nước. Hãy thực hiện việc này 1 lần/tháng để ngăn chặn hình thành cặn vôi bên trong ấm đun nước.

Làm sạch dao kéo

Hãy sử dụng một miếng vải thấm giấm trắng lau kĩ dao, kéo để làm sạch những vết bẩn còn dính lại rồi rửa sạch bằng nước. Các vết bẩn sẽ được làm sạch ngay lập tức.

Làm sạch bồn rửa inox

lam sach bang giam Tiepthigiadinh H3
Làm sạch bồn rửa thật đơn giản với giấm và baking soda

Bạn hãy trộn baking soda cùng với nước để tạo thành hỗn hợp dạng sệt. Sau đó, chà hỗn hợp lên bề mặt bồn rửa. Dùng bình xịt dung dịch giấm trắng vào bồn rửa để tạo phản ứng sủi bọt. Bước cuối cùng, bạn chỉ cần rửa sạch và lau khô bồn rửa bằng một miếng vải mềm là đã hoàn thành.

Làm sạch rèm kéo

Rèm kéo thường rất khó vệ sinh và là nỗi ám ảnh của những người nội trợ. Bạn có thể dùng giấm để vệ sinh loại rèm cửa bằng cách dùng khăn/tất cũ đeo vào tay rồi nhúng tay vào dung dịch giấm trắng pha với nước ấm. Sâu đó, miết tay theo từng mảnh rèm để làm sạch bụi bẩn.

Làm sạch cửa kính

Cửa kính rất dễ hiện các vết bẩn từ dấu vân tay và bụi bẩn. Để làm sạch cửa kính bắng giấm, hãy trộn giấm, nước và một chút xà phòng lại với nhau, rồi cho tất cả vào bình xịt. Xịt hỗn hợp lên mặt kính rồi dùng khăn khô lau sạch. Bạn sẽ kinh ngạc với mức độ sáng bóng của cửa sổ kính.

Làm sạch kẽ xi măng

Các kẽ xi măng giữa những miếng gạch bông rất dễ bị đen và bám bẩn nhưng sử dụng các chất tẩy rửa có thể làm mòn các kẽ và có thể đem lại hậu quả khôn lường. Để an toàn hơn, bạn có thể sử dụng giấm để lau chùi. Đổ giấm lên bề mặt cần lau chùi, để khoảng 5-10 phút rồi dùng bàn chải kì cho sạch. Các vết bẩn sẽ được đánh bay và kẽ xi măng sẽ sáng hơn nhiều.

Làm sạch nhà vệ sinh

Giấm có rất nhiều công dụng trong lau dọn nhà vệ sinh. Bạn có thể vệ sinh bồn cầu bằng cách đổ vào bồn cầu nửa cốc baking soda và một cốc giấm, sau đó kỳ bằng bàn chải và cọ chùi toilet, dung dịch sẽ nổi bọt và tẩy sạch sẽ các vết ố. Bạn cũng có thể dùng giẻ lau hỗn hợp giấm và baking soda lên vòi nước để làm sạch vết bẩn ở đây.

Lưu ý khi làm sạch nhà cửa bằng giấm

Giấm ăn có rất nhiều công dụng trong lau dọn nhà cửa, tuy nhiên bạn cần lưu ý khi làm sạch nhà cửa bằng giấm ăn như sau:

Không sử dụng giấm để lau chùi các sản phẩm từ đá granite, thạch anh, cẩm thạch. Giấm có tính axit nên nếu sử dụng nhiều sẽ làm mặt bàn của bạn bị mòn và biến dạng. Thay vào đó, nên sử dụng các nước rửa chuyên dụng cho loại vật liệu này.

lam sach bang giam Tiepthigiadinh H4
Có một số chất liệu không nên dùng giấm để tẩy rửa

Không sử dụng giấm với đồ vật bằng sắt bị rỉ sét vì tính axit trong giấm sẽ làm đồ vật bị rỉ sét nhanh hơn.

Giấm có thể giúp bề mặt gỗ sáng bóng hơn nhưng lại khiến cho lớp sơn trên gỗ dễ bay màu và bạc màu. Do vậy, nên hạn chế sử dụng giấm cho các đồ vật bằng gỗ.

Giấm sẽ khiến cho một số vết bẩn có màu như vết rượu đổ, vết mực, vết máu... bám lâu hơn. Bạn nên sử dụng nước tẩy chuyên dụng để xử lý các vết bẩn này.

Cùng chuyên mục