Thứ sáu, 24/03/2023, 11:40 (GMT+7)

Triển lãm hồi tưởng cố họa sĩ Bửu Chỉ tại Ana Mandara Villas Dalat

Đ. T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Lúc sinh thời, họa sĩ Bửu Chỉ giành nhiều tình cảm cho thành phố Đà Lạt mộng mơ. Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày mất của cố họa sĩ, triển lãm ‘Tay níu thời gian’ đã chọn Đà Lạt là trạm dừng chân tiếp theo để người yêu hội họa đến thưởng lãm những tác phẩm của họa sĩ trứ danh này.

Sau triển lãm tại TPHCM vào cuối 2022, Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa là điểm dừng chân tiếp theo của loạt triển lãm mỹ thuật hồi cố ‘Tay níu thời gian’ để tưởng nhớ 20 năm ngày mất của họa sĩ Bửu Chỉ.

Bửu Chỉ tại Hongkong
Họa sĩ Bửu Chỉ trong một buổi triển lãm tại Hong Kong

Triển lãm khai mạc lúc 15h30 ngày 26/3 tại Le Lycée Artspace - Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa, đường Lê Lai, phường 5, thành phố Đà Lạt, kéo dài đến ngày 26/5/2023. 

Trong lĩnh vực hội họa, họa sĩ Bửu Chỉ như một tượng đài của những tác phẩm đậm triết lí nhân sinh tựa như Trịnh Công Sơn trong làng âm nhạc Việt Nam. Ông sinh ra trong gia đình dòng dõi vua chúa triều Nguyễn nhưng lại sớm dấn thân vào cuộc đấu tranh sinh viên Huế đòi hòa bình từ năm 1968 với khẩu hiệu sáng tác "Nghệ thuật đứng về phía nước mắt".

Nghĩ về thời gian

Trong vai trò Tổng thư ký "Hội sinh viên sáng tác Huế", họa sĩ Bửu Chỉ đã vẽ bộ tranh "Tiếng thét từ lòng đất" gây rúng động tinh thần đấu tranh của sinh viên. Năm 1972 -1975, ông bị bắt giam vì tham gia phong trào chống chiến tranh của học sinh - sinh viên.

Huyết nguyệt

Tranh của Bửu Chỉ đã vượt không gian, nổi tiếng trên thế giới qua hàng chục triển lãm quốc tế vào cuối những năm 80 và thập niên 90 của thế kỷ trước. Nhiều nhà sưu tập trong nước và nước ngoài săn lùng sưu tập tranh của Bửu Chỉ. Ông là họa sĩ duy nhất của Việt Nam được mời tham dự triển lãm "Quyền hy vọng" do Liên Hợp Quốc tổ chức (1995).

Xương rồng xanh

Sau khi ông qua đời, tranh Bửu Chỉ trở thành của hiếm được nâng níu, cất giữ ở nhiều nơi, riêng lẻ. So với nhạc Trịnh Công Sơn - thứ tài sản phi vật thể ai cũng có thể “sở hữu”, ai cũng thuộc và hát lên khi tâm trạng, thì với Bửu Chỉ, để công chúng được “nghe” các bức họa của ông “khắc khoải cất lời” thực sự là điều hiếm hoi.

Hai tách trà

Triển lãm “Tay níu thời gian” sẽ là cơ duyên hiếm hoi để những người yêu hội họa nói chung và họa sĩ Bửu Chỉ nói riêng có thể thỏa đam mê, đắm chìm và khám phá những nỗi niềm sâu thẳm của “trường phái Bửu Chỉ”.  

“Bửu Chỉ, bằng nghệ thuật suy ngẫm, khám phá, cho ta thấy rằng, từ những nụ hoa hải đường hồng tía đến những cây đèn dầu thô sơ, những bình vôi, ly cà phê đổ, que diêm tắt, từ chim bồ câu cho đến chân dung Chúa, Phật… đều hiện xuống tác phẩm của anh đầy quyến rũ. Riêng tôi, còn thấy Bửu Chỉ như một hoá thân của “người đứng trên miệng núi lửa”, một sức sáng tạo mãnh liệt đã bị tro than cuốn đi” - họa sĩ Đinh Cường nhận định.

Ký ức

Với gần 30 tác phẩm tại triển lãm, có thể dễ dàng nhìn thấy hình ảnh chiếc ly, đồng hồ, mặt trăng, mặt trời, những giọt máu đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận trong sáng tác với ông. Ẩn sau những chiếc ly vỡ, cái đồng hồ khi vuông khi méo mó là một nội tâm đau đớn, giằng xé, là sự bất lực giữa nhiễu nhương cuộc đời.  

Họa sĩ Bửu Chỉ quan niệm người nghệ sĩ không chỉ nhìn cuộc đời mà phải sống với cuộc đời. Trước khi là cái đẹp, tác phẩm hội họa phải là sự thật, biểu hiện phần đời bị bóng tối khuất lấp. Vậy nên tranh ông giàu triết lý và chiêm nghiệm về kiếp nhân sinh.

Trung bay tai Ana (3)

Theo giám tuyển Lý Đợi: “Sau triển lãm tại TP.HCM, chúng tôi đã cân nhắc rất nhiều nơi và quyết định lựa chọn Ana Mandara Đà Lạt là địa điểm tiếp theo để thực hiện triển lãm “Tay níu thời gian”. Bởi tại đây, trong một không gian di sản mộng mơ và nhiều hoài niệm chắc chắn sẽ mang lại những trải nghiệm khác biệt cho người thưởng lãm. Người yêu nghệ thuật đã có thể tiến gần hơn để hòa mình cùng với những đau đáu ,những nỗi niềm khắc khoải của một “trường phái Bửu Chỉ” độc đáo, vị nhân sinh và phản ánh tư duy của cả một thời đại. Hơn nữa, lúc sinh thời, Đà Lạt là một nơi chốn yêu thích của Bửu Chỉ, ông có nhiều tình bạn tại đây. Về sau này, nhiều tác phẩm của ông cũng được giới yêu thích mỹ thuật ở Đà Lạt sưu tầm, lưu giữ ”. 

Trong 2 năm trở lại đây, Ana Mandara Villas Dalat đã trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những người đam mê hội họa thông qua các hoạt động triển lãm tranh, tổ chức các trại sáng tác, góp phần lan tỏa tinh hoa nghệ thuật, kết nối những người yêu cái đẹp và thúc đẩy cho hội họa Việt Nam phát triển. Tiếp tục với “Tay níu thời gian”, Ana Mandara Villas Dalat sẽ là điểm dừng nghệ thuật cho những người yêu hội họa nói chung và các tác phẩm của họa sĩ Bửu Chỉ nói riêng. 

Cùng chuyên mục