Thứ sáu, 27/10/2023, 11:12 (GMT+7)

Từ vụ 4 du khách tử nạn ở làng Cù Lần, làm gì để du lịch an toàn trong mùa mưa bão?

Các hiện tượng cực đoan là yếu tố gây nguy hiểm cho du khách, vậy cần làm gì để hạn chế những rủi ro khi du lịch trong mùa lũ?

Liên quan đến sự việc thương tâm, 4 du khách Hàn Quốc bao gồm 2 nam, 2 nữ (khoảng 68-79 tuổi) đã đến khu du lịch Làng Cù Lần ở xã Lát, huyện Lạc Dương, cách trung tâm Đà Lạt hơn 20km và được nhân viên dùng xe UAZ chở tham quan dọc suối cạn. Tại đây, lũ quét bắt đầu đổ về từ thượng nguồn khiến ô tô bị lật úp khiến 4 du khách tử vong, riêng tài xế thoát được ra ngoài.

Hiện thi thể các du khách đã được cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng chuyển về thành phố Hồ Chí Minh để làm thủ tục bàn giao cho gia đình đưa về nước an táng.

Sau khi nhận được thông tin, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Công ty TNHH G B Q (chủ đầu tư) phối hợp cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Đồng thời, yêu cầu phía nhà đầu tư tạm dừng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại đây chỉ được tổ chức trở lại khi đáp ứng đầy đủ yêu cầu đảm bảo an toàn cho du khách, phòng chống thiên tai, lũ lụt và các quy định khác.

Một góc làng Cù Lần.
Một góc làng Cù Lần dưới chân núi Lang Biang, Đà Lạt. (Ảnh: Hoàng Sơn)

Làng Cù Lần là một điểm du lịch nổi tiếng, chứa đựng nhiều điều hấp dẫn. Tọa lạc dưới chân núi Lang Biang, cách Đà Lạt hơn 20 km, làng Cù Lần lọt thỏm giữa rừng nguyên sinh, được bao bọc bởi đồi thông trải dài khoảng 200ha. Khu du lịch mở cửa năm 2011 với vé vào cửa 60.000 đồng. Với các không gian lửa trại, cắm trại giữa rừng hoang, tour xe Jeep khám phá rừng nguyên sinh, cưỡi ngựa, bắn cung; tham quan, trải nghiệm văn hóa bản địa... nơi đây thu hút được rất nhiều du khách tham quan.

Làm gì để du lịch an toàn trong mùa lũ?

Các hiện tượng cực đoan là yếu tố gây nguy hiểm cho du khách, theo đó, để đảm bảo an toàn khi du lịch trong mùa lũ, du khách cần bỏ túi một số kinh nghiệm du lịch sau:

Thứ nhất, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết thực tế tại điểm đến.

Thứ hai, cần cân nhắc phương tiện di chuyển để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ như xe máy, xe khách, thuyền hay tòa hỏa, máy bay…

Thứ ba, không nên lái xe trong khi mưa bão. Tuyệt đối không băng qua đập tràn, suối, đường mòn, hoặc đi trong đêm tối. Đồng thời, không đi tàu thuyền khi có cảnh báo biển động, sóng to, gió lớn.

Thứ tư, nên mang theo các trang thiết bị bảo vệ như áo mưa, ô, giày dép chống trượt, thuốc cảm... khi du lịch trong mùa lũ để bảo vệ cơ thể. Tránh mặc đồ ẩm ướt hoặc bó sát, rườm rà gây khó khăn trong việc di chuyển. 

Thứ năm, khi có mưa lũ xuất hiện cần tìm nơi trú ẩn an toàn. Tránh các đỉnh núi, đồi trọc, nơi chứa nhiều kim loại, nhiều dây điện trong lúc trời mưa. Nếu thời tiết chuyển biến xấu, nên ở lại trong cơ sở lưu trú/ khu sơ tán và hạn chế di chuyển.

Thứ sáu, nên ưu tiên các điểm tham quan, ăn uống trong nhà như bảo tàng, khu vui chơi, trung tâm thương mại, tránh các khu vực có nguy cơ cao xảy ra mưa lớn dễ gây lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt nghiêm trọng khi du lịch mùa mưa bão.

Thứ bảy, cần tuân theo chỉ dẫn của cơ quan chức năng, các cảnh báo của người dân địa phương trong quá trình tham quan, di chuyển tại các địa điểm du lịch để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục