Thứ hai, 09/10/2023, 11:48 (GMT+7)

Trẻ em nên ngồi ở đâu khi đi máy bay?

Khi đưa theo trẻ nhỏ trong các chuyến bay, việc lựa chọn chỗ ngồi hợp lý, an toàn và dễ chịu cho bé luôn khiến người lớn phải đau đầu.

Do thay đổi môi trường, trẻ nhỏ rất dễ quấy khóc do cảm giác khó chịu. Vì vậy, khi đưa con theo, nhiều phụ huynh muốn chọn trước chỗ ngồi hợp lý nhất.

Trẻ em nên ngồi ở đâu khi đi máy bay?

Trẻ dưới 2 tuổi nên ngồi ở đâu?

Thông thường, các bé dưới 2 tuổi khi đi máy bay sẽ được bố mẹ bế ngồi trên đùi trong suốt chuyến bay. Các hãng hàng không cũng cho phép trẻ dưới 2 tuổi ngồi trong lòng bố mẹ. Với những trường hợp này, hãng hàng không sẽ phát thêm dây an toàn phụ cho phụ huynh để có thể thắt cho trẻ nhỏ. Theo đó, để bảo đảm an toàn cho vé, phụ huynh nên thắt dây trong suốt chuyến bay, trừ khi đi vệ sinh.

Tuy nhiên, theo Sara Nelson, Chủ tịch quốc tế của Hiệp hội Tiếp viên hàng không cho biết, việc để con ngồi trong lòng bố mẹ có thể gây nguy hiểm cho bé. Trong nhiều trường hợp, khi máy bay đi qua vùng nhiễu động và rơi từ độ cao hơn 12.000m trong tích trắc. Điều này khiến bố mẹ khó ôm chặt đứa con của mình.

Bên cạnh đó, tình trạng nhiễu loạn ở một số điểm cũng có thể dẫn đến hiện tượng rơi vãi hành lý xách tay trong ca bin. Vì vậy, nếu con nằm trong lòng bạn, bạn sẽ khó lòng giữ bé an toàn.

Theo đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) khuyến nghị, tất cả trẻ nhỏ bao gồm trẻ dưới 2 tuổi nên ngồi ngồi vào ghế dành riêng cho trẻ em trên ô tô được FAA phê duyệt thay vì ngồi trong lòng bố mẹ, như vậy sẽ an toàn hơn ngồi trong lòng bố mẹ.

Traveling with a Car Seat: Tips & Tricks - Anna Everywhere
Trẻ dưới 2 tuổi nên được đặt vào ghế dành riêng cho trẻ em trên ô tô thay vì ngồi trong lòng bố mẹ. (Ảnh: Anna Everywhere)

Hiện nay, nhiều hãng hàng không đã phát thêm dây an toàn phụ, ghế nôi cho bé trong suốt chuyến bay. Trong trường hợp hãng hàng không không cung cấp các thiết bị an toàn dành cho trẻ, phụ huynh nên mang theo ghế ngồi trên ô tô có chiều rộng không quá 45cm, có thể lắp vừa ghế máy bay, ở vị trí gần cửa sổ. Dù vậy, các bậc phụ huynh nên liên hệ với phi hành đoàn để nhận được hỗ trợ.

Trẻ em trên 2 tuổi nên ngồi ở đâu?

Đối với trẻ lớn hơn hai tuổi, các hãng hàng không luôn yêu cầu bố mẹ mua ghế riêng cho trẻ. Ở độ tuổi này, trẻ đã lớn và có thể bị thương nếu ngồi trong lòng bố mẹ khi máy bay gặp sự cố.

Theo Rebecca Love, người đã làm việc cho hãng Virgin Atlantic trong suốt tám năm thì có ba khu vực ghế ngồi tốt nhất trên máy bay nếu mang theo trẻ nhỏ. Đó là khu vực vách ngăn, cửa sổ và gần nhà vệ sinh.

Chia sẻ với Mirror, Rebecca cho biết: "Nếu con của bạn còn quá nhỏ, hãy đừng ngại đặt chỗ gần khu vực vách ngăn, nơi có thể gắn những chiếc nôi dành riêng cho em bé lên đó". Điều này sẽ giúp bố mẹ di chuyển dễ dàng hơn và trẻ cũng có những giấc ngủ ngon hơn.

FAA Approved Car Seats & Airline Approved Car Seats 2023 • Flying With A  Baby - Family Travel
Việc chọn chỗ ngồi hợp lý khiến trẻ cảm thấy dễ chịu và ngủ ngon hơn. (Ảnh: Family Travel)

Bên cạnh đó, các vị trí ngồi bên cửa sổ có thể khiến trẻ thích thú khi được ngắm nhìn bầu trời bên ngoài. Hay việc để trẻ ngồi gần nhà vệ sinh cũng khiến cho việc di chuyển trở nên thuận tiện mà không phiền tới những hành khách khác.

Trẻ bao nhiêu ngày tuổi được đi máy bay?

Các bác sĩ nhi khoa khuyên rằng, ít nhất trẻ phải được 2-3 tháng tuổi mới nên cho đi máy bay. Khi đó, hệ thống miễn dịch của bé mới phát triển, đủ sức chống lại được những sự thay đổi của môi trường trên khoang máy bay với nhiều vi khuẩn lạ. 

Thông thường, các hãng hàng không sẽ không cho phép em bé dưới 1 tuần tuổi bay mà không có bác sỹ đi kèm. Vì vậy, bố mẹ nên đưa trẻ đi khám sức khỏe trước đó 2 tuần và chỉ cho bay trong trường hợp trẻ sinh đủ tháng. Những em bé sinh non có sức đề kháng kém nên dễ bị nhiễm khuẩn, viêm đường hô hấp.

How to Choose Best Paediatrician for your Baby? - MOM News Daily
Bố mẹ nên đưa trẻ kiểm tra sức khỏe 2 tuần trước ngày bay. (Ảnh: News Daily)

Bamboo Airways từ chối vận chuyển trẻ sơ sinh dưới 14 ngày tuổi để đảm bảo an toàn cho hành khách và cả chuyến bay. Số lượng trẻ sơ sinh tối đa trên mỗi chuyến bay là 16 bé.

Còn hãng hàng không Vietjet chấp nhận vận chuyển trẻ sơ sinh từ 14 ngày tuổi trở lên, sinh đủ tháng và có sức khỏe bình thường. Nếu trẻ sinh non, đang mắc các bệnh lây nhiễm hoặc có vấn đề sức khỏe khác, cha mẹ hoặc người đi cùng cần xuất trình giấy xác nhận sức khỏe của trẻ tại sân bay.

Vietnam Airlines chấp nhận cho trẻ từ 7 ngày tuổi đi máy bay nhưng không chấp nhận trẻ sơ sinh không đảm bảo sức khỏe hay nuôi trong lồng kính.

Ngoài ra, mỗi người lớn chỉ được đi cùng một trẻ sơ sinh và phải mang theo một trong các loại giấy tờ: Giấy chứng sinh cho trẻ dưới 1 tháng tuổi hoặc giấy khai sinh/giấy xác nhận được tổ chức xã hội nuôi dưỡng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục