Thứ tư, 18/10/2023, 06:14 (GMT+7)

Vì sao người Nhật không bao giờ xây nhà vệ sinh chung với nhà tắm?

Vi Thùy Chi (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Việc tách biệt không gian nhà vệ sinh chung với nhà tắm sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Người Nhật thường khá cầu kỳ, kỹ tính. Họ thường chú ý đến từng chi tiết trong cuộc sống ngay cả việc bố trí nhà vệ sinh cũng có sự khác biệt với rất nhiều nước.

Nếu đã quen với thiết kế tích hợp nhà vệ sinh chung với nhà tắm thì khi đến Nhật, bạn sẽ rất khó nhìn thấy đều này. Ngay cả những căn hộ siêu nhỏ, người Nhật cũng sẽ cố gắng thiết kế tách biệt không gian giữa nhà tắm và nhà vệ sinh.

Gợi ý 10 mẫu thiết kế nhà vệ sinh và nhà tắm riêng ai nhìn cũng mê -  CafeLand.Vn
Người Nhật thường tách biệt giữa nhà vệ sinh và nhà tắm. (Ảnh: CafeLand)

Người Nhật coi trọng việc tắm

Khác với nhiều quốc gia khác trên thế giới, người Nhật rất coi trọng việc tắm. Với người Nhật đây là một trong những nét văn hóa đặc trưng được duy trì qua nhiều thế hệ. Tắm không chỉ là hoạt động làm sạch cơ sở hay mà với người Nhật, đây còn là cách để tận hưởng cuộc sống, chăm sóc tinh thần.

Lý do người Nhật không ngại khỏa thân khi tắm onsen | Báo Dân trí
Ở Nhật Bản, tắm là một nét văn hóa trong đời sống thường Nhật. (Ảnh: Japantoday)

Vì vậy, việc thiết kế nhà tắm và nhà vệ sinh riêng biệt sẽ giúp cho mọi người thuận tiện hơn trong lối sống sinh hoạt. Nếu gia đình có nhiều thành viên thì mọi người không phải chờ nhau sử dụng khi một người đang tắm, người ở ngoài lại muốn đi vệ sinh. Người đang tắm có thể thoải mái ngâm mình thư giãn, chăm sóc cơ thể mà không bị người khác làm phiền. Như vậy, tách biệt giữa nhà tắm và nhà vệ sinh không những không gây tốn diện tích mà còn là cách tối ưu hóa không gian trong nhà.

Đảm bảo vệ sinh

Phần lớn các thiết kế nhà tắm tại Nhật thường hướng đến sự thông thoáng, sạch sẽ để phục vụ nhu cầu thư giãn sau ngày dài làm việc. Trái lại, nhà vệ sinh là nơi chứa nhiều vi khuẩn. Mỗi lần giật bồn cầu, vô số vi khuẩn có thể phát tán vào không trung rồi bám vào các đồ dùng xung quanh, chưa kể đến tình trạng nấm mốc, gây mùi hôi khó chịu. Nếu để chung nhà vệ sinh và nhà tắm, rất nhiều đồ dùng cá nhân của bạn như khăn tắm, bàn chải đánh răng... đều có nguy cơ nhiễm khuẩn.

Bao lâu nên vệ sinh nhà tắm một lần để không gian luôn sạch sẽ?
Việc tách biệt nhà tắm và nhà vệ sinh giúp việc vệ sinh dễ dàng.

Vì vậy, việc tách biệt nhà tắm và nhà vệ sinh mang lợi ích rất lớn, giúp ngăn chặn các loại vi khuẩn phát tán. Bên cạnh đó, việc vệ sinh các không gian cũng dễ dàng hơn.

Đảm bảo an toàn

Ngày nay, nhiều gia đình sử dụng loại bồn cầu hiện đại, có chức năng phun rửa, sưởi ấm... Để kích hoạt hệ thống này, nhà tắm cần phải được cắm liên tục. Như vậy, nếu để bồn cầu trong nhà tắm thì nguy cơ thiết bị hỏng hóc gây ra chập điện, chảy nổ sẽ lớn hơn. Ngoài ra, khi để nhà vệ sinh chung với nhà tắm, người đi vệ sinh cũng dễ bị trượt ngã hơn do dàn nhà luôn ướt.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục