Thứ năm, 17/08/2023, 11:08 (GMT+7)

Đặt máy giặt trong nhà tắm, nên hay không? 

Để tiết kiệm diện tích và thuận tiện hơn cho việc giặt giũ, rất nhiều gia đình chọn đặt máy giặt trong nhà tắm, sắp xếp như vậy có nên hay không?

Máy giặt hiện nay là ‘công cụ hỗ trợ’ đắc lực của mỗi gia đình trong cuộc sống hiện đại. Khi sắp xếp vị trí đặt máy giặt, các gia đình thường tận dụng những vị trí góc, tiện lợi cho việc giặt đồ như góc bếp, ban công hoặc trong nhà tắm. Thế nhưng, đặt máy giặt trong nhà tắm có thật sự hợp lý hay không?

Nên hay không nên đặt máy giặt trong nhà tắm?  

Máy giặt là thiết bị điện tử có nhiều động cơ được thiết kế phía dưới máy, đi cùng bảng vi mạch ở phía trên. Vì vậy, nếu đặt máy giặt ở những khu vực ẩm thấp và nhiều hơi nước như phòng tắm, các bộ phận của máy giặt dễ bị hoen gỉ, làm giảm tuổi thọ của máy cũng như có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Hơn nữa, môi trường ẩm thấp trong nhà tắm sẽ làm tang nguy cơ chập cháy các mạch điện, giảm hiệu suất hoạt động của máy. Hơi ẩm cũng dễ khiến các bảng mạch điều khiển và một số chức năng có thể bị hư hỏng, tê liệt, hoặc chế độ điều khiển đã cài đặt bị loạn, gây khó khăn trong việc giặt giũ.  

Độ ẩm cao cũng làm ảnh hưởng đến bộ phận cách điện, làm điện bị rò rỉ, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Ngoài ra, môi trường ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển bên trong lồng giặt. Điều này sẽ làm cho nấm mốc, vi khuẩn bám trên quần áo, giảm chất lượng đồ giặt cũng như gây các bệnh về da và đường hô hấp.

Vậy nên, với câu hỏi đặt máy giặt trong phòng tắm có nên hay không, câu trả lời chắc chắn là không. 

may-giat-1
Đặt máy giặt trong nhà tắm có nên hay không? Nguồn: Điện máy chợ lớn

 

Những điều cần lưu ý khi đặt máy giặt trong phòng tắm để đảm bảo an toàn 

Nếu nhà bạn có diện tích nhỏ và bắt buộc phải đặt máy giặt trong nhà tắm, cần lưu ý những điều dưới đây để đảm bảo an toàn:  

- Nên đặt máy giặt trên giá đỡ có chân cao, nặng, chắc, có bọc cao su để vừa giảm rung, vừa cách ly máy giặt với nước trên sàn phòng tắm, đảm bảo độ bền và khả năng hoạt động của máy.

- Đặt máy giặt xa vòi hoa sen và khu vực thường bị dội nước để tránh tình trạng nước xâm nhập vào các bộ phận điện và các vi mạch điện tử, gây hư hỏng.

- Bố trí ổ cắm và dây dẫn trên cao, cách xa nguồn nước, mặt sàn để nước không làm chạm mạch điện, gây hư hỏng hoặc dẫn đến các hậu quả khác nghiêm trọng hơn.

- Không sử dụng chung ổ cắm của máy giặt với các thiết bị điện khác để tránh tình trạng quá tải điện năng, cũng là để việc rút phích cắm máy giặt không ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của các thiết bị khác.

- Đường cấp điện, cấp nước, thải nước nên được bọc kín và đặt khéo léo để tránh tình trạng điện rò rỉ và gây nguy hiểm cho người dùng lẫn máy giặt.Nếu không bọc kín, vi khuẩn có hại sẽ xâm nhập từ nước thải vào bên trong máy giặt và sinh sôi, nấm mốc cũng phát triển.

- Phải có dây tiếp đất đề phòng hở điện, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình sử dụng.

- Lắp tủ, dụng cụ che chắn hoặc dùng áo trùm cho máy giặt khi chưa hoạt động. Điều này giúp cho máy tránh bị nước văng, bị ẩm hay va đập gây trầy xước. Nếu phòng tắm đủ rộng, nên ngăn cách nơi tắm và nơi giặt giũ, giúp không gian quanh máy luôn khô thoáng.

Máy giặt nên đặt ở những vị trí nào?  

Đặt máy giặt ở chân cầu thang

Đây là góc đặt máy giặt thường thấy của người Nhật để có thể tận dụng không gian ở khu vực này trong ngôi nhà và đảm bảo cho máy luôn được khô ráo. 
Nhược điểm của vị trí này khi đặt máy giặt là máy dễ bám bẩn, phải thường xuyên vệ sinh máy. Một số gia đình phụ thuộc vào thiết kế có thể không đảm bảo tính thẩm mỹ. 

Đặt máy giặt trong phòng giặt và phòng chứa đồ

Hiện nay, hầu hết các ngôi nhà, căn hộ hiện đại thường thiết kế phòng giặt và phòng chứa đồ riêng biệt, tiện lợi. Gia đình có phòng giặt đồ và chứa đồ riêng biệt rất hữu ích và tiện lợi, bạn cũng có thể tận dụng không gian còn trống trong phòng này để chứa những vật dụng khác nếu cần.

Đặt máy giặt ở sân phơi đồ

Đây là một vị trí đặt máy giặt khá lý tưởng nếu khu vực này của gia đình bạn đủ rộng. Đặt máy giặt ở đây có thể đảm bảo máy luôn được khô ráo, bạn cũng có thể tiết kiệm được tối đa thời gian và công sức di chuyển đồ đem phơi sau khi giặt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý che chắn máy kỹ càng để tránh ảnh hưởng từ môi trường như mưa, gió, bão...

Từ khóa:
Cùng chuyên mục