Thứ tư, 09/08/2023, 09:02 (GMT+7)

Nên đóng hay mở nắp máy giặt sau khi sử dụng? Giật mình khi biết đáp án

Máy giặt là một trong những thiết bị gia dụng cần thiết với nhiều gia đình, tuy nhiên việc nên đóng hay mở nắp máy giặt sau khi dùng xong vẫn là thắc mắc của không ít người.

Hiện nay với hầu hết mọi gia đình, máy giặt là một trong những thiết bị quen thuộc, hỗ trợ đắc lực trong việc vệ sinh, làm sạch quần áo, trang phục của con người hay các đồ dùng bằng vải. Quần áo sau được xử lý với máy giặt sẽ sạch hơn, thơm hơn.

Cách sử dụng máy giặt cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thao tác dựa trên các nút bấm sẵn có trên thiết bị. Các nút bấm hiển thị các nội dung cơ bản như thời gian giặt, chế độ giặt hay nhiệt độ giặt... Phổ biến là thế nhưng nhiều người vẫn chưa rõ sau khi giặt xong nên đóng hay mở nắp máy giặt mới là đúng.

Nên mở hay đóng nắp máy giặt sau khi sử dụng?

Đa số người cho rằng, việc đóng nắp máy giặt sau khi sử dụng xong là hoàn toàn hợp lý. Vì khi đó chúng ta đã ngừng sử dụng máy giặt và việc tiếp tục mở nắp sẽ khiến máy giặt bị bám bụi hoặc gây mất vệ sinh. Hay cũng để tiện đặt đồ khác lên trên máy giặt nên đa số mọi người sẽ chọn cách đóng nắp máy giặt.

photo-1-1690946523435705351936
Ảnh minh họa.

Trên thực tế, khi hoạt động máy giặt cần sử dụng lượng lớn nước để làm sạch quần áo. Vậy nên, dù đã giặt xong đồ nhưng trong máy giặt vẫn sẽ còn tương đối ẩm ướt. Khi đó, nếu bạn đóng ngay nắp máy giặt lại thì độ ẩm trong máy sẽ không thoát ra mà còn tăng lên. Đây chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn có hại sinh sôi, không những khiến những lần giặt sau quần áo có mùi khó chịu mà còn dễ khiến máy giặt bị ẩm mốc không sạch sẽ. 

Do đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia thì sau khi giặt xong chúng ta không nên đóng nắp máy giặt mà nên mở nắp máy giặt một khoảng thời gian nhất định để hơi nước thoát hết, tránh tình trạng ẩm mốc không mong muốn. 

Lưu ý khi sử dụng máy giặt

Tránh giặt quá nhiều quần áo trong một lần giặt

Một trong những lưu ý khi sử dụng máy giặt là hạn chế cho quá nhiều quần áo vào máy để giặt trong 1 lần. Vì làm như vậy khiến bột giặt không không thể tan hết mà dính vào quần áo. Ngoài ra, máy giặt còn bị quá tải có thể khiến lồng giặt không quay được dễ dẫn tới hỏng hóc. 

photo-1-1680084778519852733687
Ảnh minh họa.

Nên dùng bột giặt chuyên dùng cho máy giặt

Bạn nên sử dụng bột giặt chuyên dụng dành cho máy giặt. Chọn đúng loại sẽ khiến quần áo được giặt sạch hơn, tối ưu hơn, thiết bị cũng hoạt động tốt, bền hơn. Chính vì vậy khi mua người dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin để lựa chọn sao cho đúng. 

Thêm nữa, khi giặt cũng chỉ nên cho vừa đủ lượng bột, nước giặt, không nên sử dụng quá ít hoặc quá nhiều. Nếu dùng quá nhiều có thể khiến thiết bị phải hoạt động mạnh hơn để làm sạch bọt xà phòng, hoặc có thể không làm sạch được hoàn toàn. Ngược lại, nếu dùng ít thì máy giặt có thể sẽ không làm sạch được quần áo của bạn.

Thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra máy giặt

Các chuyên gia nhận định, việc bảo dưỡng, kiểm tra máy giặt định kỳ là vô cùng quan trọng và cần thiết. Thời gian lý tưởng để thực hiện công việc này là khoảng 4-6 tháng/lần, tùy vào tần suất gia đình sử dụng thiết bị. 

photo-1-16909466548482126803016

Chúng ta nên vệ sinh lồng giặt trung bình 1 - 2 tháng một lần. Nếu máy giặt nhà bạn không có chế độ vệ sinh lồng giặt, các bạn có thể tận dụng chức năng giặt ngâm để thay thế. Hoặc nếu không có kinh nghiệm thì bạn nên sử dụng dịch vụ bên ngoài. 

Cùng chuyên mục