Thứ tư, 01/11/2023, 09:48 (GMT+7)

Du khách tự lái xe từ cửa khẩu Móng Cái sang Trung Quốc phải đảm bảo những yêu cầu gì?

Du khách có thể tự lái xe cá nhân sang Trung Quốc qua cặp cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc). Theo đó, du khách cần đảm bảo những yêu cầu dưới đây.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quyết định phê duyệt phương án thí điểm quản lý xe du lịch tự lái từ Trung Quốc (khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, TP Đông Hưng, Trung Quốc) vào TP Móng Cái và TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), đồng thời phối hợp quản lý xe du lịch tự lái Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Từ ngày 30/10, du khách nội địa của Việt Nam khi tới thành phố Móng Cái sẽ được tự lái xe qua cửa khẩu để sang thành phố Đông Hưng và được đi sâu đến thành phố Nam Ninh của Trung Quốc. Ngược lại, khách nội địa của Trung Quốc khi đến thành phố Đông Hưng cũng sẽ được tự lái xe qua cửa khẩu Bắc Luân 2 để sang thành phố Móng Cái và được đi sâu đến thành phố Hạ Long.

Xe tự lái qua biên giới Đông Hưng – Móng Cái: Có được tự do đi lại?
Xe tự lái Việt Nam qua cầu Bắc Luân, Móng Cái vào TP.Đông Hưng, Trung Quốc. (Ảnh: Nguyễn Hùng)

Theo đó, du khách khi lái xe cá nhân Việt Nam sang Trung Quốc cần đảm bảo các yêu cầu sau:

Các xe tự lái của Việt Nam sang Trung Quốc phải đảm bảo dưới 9 chỗ, được cơ quan chức năng của hai bên kiểm tra, cấp giấy phép vận tải. Xe dán logo của đơn vị tổ chức để dễ nhận diện, phải đi theo đoàn, có xe ô tô của Trung Quốc dẫn đoàn, hoạt động theo lộ trình đã định sẵn. Trong quá trình di chuyển, không không được tách đoàn, đi tự do.

Người điều khiển xe tự lái phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển; Có hộ chiếu, thị thực hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế hợp lệ theo quy định; Nắm được các quy tắc, điều kiện giao thông, phạm vi hoạt động và hệ thống biển báo, chấp hành đúng quy định của pháp luật về giao thông đường bộ của Trung Quốc.

Khi xe tự lái Việt Nam lưu thông tại Trung Quốc phải mang theo các giấy tờ sau:

- Hộ chiếu, giấy thông hành biên giới hợp lệ hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế và thị thực theo quy định.

- Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển do Việt Nam cấp. 

- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới.

- Giấy đăng ký xe do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đăng ký xe cấp và còn hiệu lực. 

- Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có giá trị tại Việt Nam, chứng từ tạm nhập phương tiện và giấy phép vận tải.

Ở chiều ngược lại, các xe tự lái của Trung Quốc sang Việt Nam cũng phải đi theo đoàn, có xe dẫn đoàn của đơn vị tổ chức phía Trung Quốc dẫn và thực hiện theo đúng các thủ tục, giấy tờ quy định của nước sở tại.

Ngoài ra, xe tự lái từ Trung Quốc được hoạt động trong phạm vi TP Móng Cái và TP Hạ Long, quốc lộ 18A, đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái. Xe không được hoạt động, dừng, đỗ, ở các khu vực quân sự, khu vực cấm khác.

Được biết, du lịch xe tự lái qua cặp cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) từng là sản phẩm du lịch hấp dẫn dành cho du khách 2 nước, được mang vào thí điểm năm 2016. Sau khi Covid-19 bùng phát, tour xe du lịch tự lái bị ngừng, đến nay mới được hai bên mở lại.

Nằm trong chiến lược phát triển du lịch "2 quốc gia 1 điểm đến", du khách khi ra Móng Cái sẽ được thưởng thức văn hóa ẩm thực Trung Quốc và người Trung Quốc khi tới du lịch ở TP. Đông Hưng sẽ được thưởng thức văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Ngoài ra, du khách tới với Móng Cái sẽ được trải nghiệm mua sắm hàng hóa chất lượng cao từ các thương hiệu nổi tiếng.

Quảng Ninh đang tiếp tục phát triển các nhóm sản phẩm du lịch đặc sắc thu hút du khách như: Du lịch biên giới, du lịch golf, xe tự lái, ẩm thực Việt - Trung; sản phẩm du lịch văn hoá, sinh thái, trải nghiệm cộng đồng gắn với du lịch bốn mùa; phiên chợ Pò Hèn; các điểm mua sắm, khách sạn cao cấp…

Thời hạn thí điểm xe du lịch Trung Quốc tự lái bắt đầu từ 30/10 và kết thúc vào 30/9/2026.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục