Thứ tư, 01/11/2023, 06:47 (GMT+7)

Xăng A92 và A95 khác gì nhau? Đi xe ga nên đổ loại xăng nào?

Nhiều người đi xe tay ga luôn đặt câu hỏi nên đổ xăng A92 hay A95 và sự khác biệt giữa hai loại xăng này là gì?

Xăng A92 hay A95 khác nhau ở điểm nào?

Xăng là một loại chất lỏng có khả năng cháy dễ dàng, được sản xuất từ dầu mỏ và thường được dùng làm nguồn nhiên liệu cho hầu hết các loại động cơ đốt trong. Hiện nay, trên thị trường, có ba loại xăng phổ biến, bao gồm xăng sinh học E5, xăng 92 và xăng 95.

Xăng RON 92 (hay còn gọi là xăng A92), có hệ số chống kích nổ Octan (O=92); còn chữ A là chữ viết đầu tiên trong cụm từ ASTM - một tên gọi của hệ thống tiêu chuẩn của Mỹ. Xăng A92 có màu xanh lá, mùi đặc trưng và tỉ số nén thấp dưới mức 9,5:1.

Xăng RON 95 (hay còn gọi là xăng A95) là một loại nhiên liệu với chỉ số octan cao hơn xăng 92 nhiều lần, tỉ lệ cháy nổ cao hơn. Xăng A95 có màu vàng đất, có mùi và tỉ số nén là trên 9,5:1.

dieu-chinh-gia-xang-220557
Xăng A95 hay A92 khác nhau ở điểm nào?

Theo ý kiến của các chuyên gia, loại xăng nào có trị số chống kích nổ Octan càng cao thì tính chống kích nổ càng lớn, giá thành càng cao do công nghệ chưng cất, chế tạo phức tạp hơn. Điều này có nghĩa nếu có vấn đề phát sinh do điều kiện thời tiết, nhiệt độ, áp suất… thì xăng A95 ít cháy hơn xăng A92.

Tóm lại, xăng RON 95 là xăng cao cấp hơn RON 92, giúp động cơ hoạt động trơn tru và có khả năng chống kích nổ cao hơn, báo Lao động thông tin.

Xe ga nên đổ xăng A95 hay A92?

Thực tế, rất ít người đến cây xăng đổ xăng mà quan tâm việc nên đổ xăng 92 hay xăng RON 95 để tốt cho động cơ máy, mà thói quen đi vào cây xăng, tiện loại xăng nào thì đổ; hoặc phụ thuộc vào người bán xăng dầu.

Theo nghiên cứu của chuyên gia, mỗi loại động cơ có tỷ số nén (tỉ số giữa thể tích toàn phần và thể tích buồng cháy của xi lanh động cơ) khác nhau nên chọn chỉ số octan phù hợp. Với những động cơ có tỷ số nén lớn hơn 9:1 thì nên sử dụng xăng RON 95 và ngược lại.

Tuy nhiên, dựa trên điều kiện thực tế, các nhà sản xuất khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên sử dụng xăng A95. Còn với loại xăng A92, các xe gắn máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 10:1 đều có thể hoạt động một cách trơn tru.

Hiện nay trên thị trường xe gắn máy, các nhà sản xuất ngày càng cải thiện chất lượng mẫu mã cũng như công nghệ động cơ. Vì vậy, các loại động cơ có tỷ số nén dưới 10:1 ngày càng ít và chỉ còn ở phần lớn các dòng xe số. 

xang-dang-tang-cao-ky-luc-di-do-xang-dung-ho-day-binh
Đi xe ga nên đổ loại xăng nào?

Ngược lại, các mẫu xe tay ga (scooter) gần như có tỷ số nén đều lớn hơn 10:1. Vì thế, các loại xe này được khuyến cáo nên dùng xăng A95. Bởi khi xe ga được đổ xăng 95 sẽ giảm thiểu khả năng bị hao năng lượng, nóng máy hay hỏng xe sau một thời gian sử dụng, gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của khối động cơ.

Đổ lẫn xăng A92 và A95 có gây hại không?

Một câu hỏi mà rất nhiều người dùng thắc mắc là khi trộn lẫn hai loại xăng RON 95 và RON92 thì xe có bị ảnh hưởng gì không? 

Các cây xăng thường chỉ bán hai loại xăng. Khi người tiêu dùng đến mua xăng không nhớ mình đã sử dụng loại xăng nào trước đó và đổ nhầm, gây trộn lẫn RON95 và RON92 có thể khiến hao mòn xe, đi ì ạch, ảnh hưởng đến động cơ xe. 

Lời khuyên là nên sử dụng loại xăng có chỉ số Octan cao, nếu bạn có trót đổ lẫn 2 loại xăng với nhau thì nên đổ ít và đi gần hết xăng trong bình thì mới đi đổ tiếp. Có như vậy thì mới bảo vệ được động cơ xe, xe chạy êm và máy không bị ì.

Cùng chuyên mục