Thứ tư, 03/01/2024, 08:42 (GMT+7)

Xu hướng du lịch nào được ưa chuộng trong năm 2024?

Dữ liệu khảo sát từ một ứng dụng đặt khách sạn nổi tiếng Booking.com cho biết, 7 xu hướng du lịch dưới đây sẽ được ưa chuộng trong năm 2024.

Nghiên cứu được tiến hành bởi Booking.com, với sự tham gia của 27.730 du khách đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có hơn 1.000 du khách Việt Nam. Kết quả chỉ ra 7 xu hướng du lịch dự kiến được yêu thích trong năm 2024.

Du lịch nhằm làm mới bản thân

Trong cuộc khảo sát này, 78% người tham gia cho biết họ thích thú với việc du lịch ẩn danh và mở ra cơ hội để làm mới bản thân từ đó. Với sự hứng khởi trong những chuyến du lịch, du khách sẽ dần khai phá ra những phiên bản tốt hơn của chính mình thông qua hành trình khám phá thế giới.

Theo khảo sát, 37% du khách có ý định chia sẻ những câu chuyện thú vị khi gặp gỡ người khác. Họ cảm thấy phấn khích khi được tái hiện và sống trong phiên bản 2.0 của bản thân.

WTTC-Gives-Seven-More-Countries-Safe-Travel-Stamp-2-2
(Ảnh: Sakos.vn)

Vì vậy, khám phá một khía cạnh mới của bản thân khi du lịch dự kiến sẽ là xu hướng trong năm 2024, mang lại cảm giác thoải mái và thỏa mãn cho du khách. 76% cho rằng kỳ nghỉ là cơ hội để thưởng thức bản thân toàn diện, thoát khỏi những gò ép hàng ngày để sống với đúng bản chất của mình. Trong khi đó, 56% sẵn lòng chi trả thêm để sử dụng xe "sang chảnh" hơn, tăng thêm sự tự tin.

Ngoài ra, 65% du khách Việt cảm thấy như họ là "nhân vật chính" trong các chuyến đi của mình và tin rằng du lịch mang lại một góc nhìn cá nhân mới, mà họ có thể chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội.

Du lịch tránh nóng

Với sự gia tăng của nền nhiệt toàn cầu, những điểm du lịch tránh nóng là điểm đến được nhiều du khách tìm kiếm trong năm 2024. 75% du khách Việt cho biết biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đáng kể đến kế hoạch du lịch của họ trong năm 2024. Trong số này, 75% chọn những điểm đến mát mẻ hơn để tránh khỏi nắng nóng ở nơi cư trú.

di-bien-cung-tre-nho(3)
(Ảnh: Vntrip)

Đa số du khách Việt (82%) cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn khi ở gần biển hoặc sông nước và họ dự định chọn những địa điểm này để nghỉ dưỡng trong năm 2024.

Với sự ưu tiên trong việc lựa chọn các điểm đến tránh nóng, dự kiến các dịch vụ nghỉ dưỡng và thư giãn liên quan đến nước như thiền dưới nước, yoga trên bề mặt nước, trị liệu bằng âm thanh của dòng nước... sẽ trở nên phổ biến. Đồng thời, các khu nghỉ dưỡng trên núi, đặc biệt là ở những địa điểm phủ tuyết hay khách sạn dưới đáy biển cũng được dự đoán sẽ thu hút sự quan tâm. Ngoài ra, việc tận hưởng bơi lội tự do trong dòng nước tự nhiên hoặc tìm đến trị liệu bằng đá lạnh để làm dịu mát tâm hồn cũng sẽ thịnh hành trong năm 2024.

Du lịch chữa lành

Trước những biến đổi không ngừng của cuộc sống hiện đại, nhiều người đang hướng tới những chuyến du lịch giúp họ chữa lành bản thân và tìm kiếm cuộc sống mà họ mong muốn.

220221222141643.7785240
(Ảnh: Charm Group)

Khảo sát cho thấy, 62% du khách độc thân tại Việt Nam đều dành thời gian trong kỳ nghỉ của mình để tìm kiếm mối tình mới hoặc người yêu. Ngược lại, những cặp phụ huynh, mệt mỏi và bận rộn với cuộc sống hàng ngày, cũng đang có xu hướng lựa chọn những chuyến du lịch cá nhân hơn trong năm mới. Điều đặc biệt là 66% phụ huynh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ chọn đi du lịch mà không đưa theo con nhỏ và cả vợ/chồng, nhằm tạo cơ hội ưu tiên cho bản thân và trải nghiệm cuộc sống cá nhân.

Du lịch ngẫu hứng

Du khách trong năm 2024 có thiên hướng lựa chọn những chuyến phiêu lưu ngẫu hứng. 62% người tham gia khảo sát cho biết họ dự định sẽ tổ chức chuyến đi mà không tìm hiểu trước để trải nghiệm hành trình một cách tự nhiên và hứng khởi. Đây cũng là cách để những người yêu khám phá tìm ra những vùng đất mới, ít người biết đến, đồng thời gặp gỡ người mới.

5906-du-lich-theo-nhom-tu-tuc-hay-dat-tour-135831
(Ảnh: Infina)

Gần 60% du khách Việt cũng có ý định không lên kế hoạch trước khi bắt đầu kỳ nghỉ, và 81% dự định sẽ duy trì một lịch trình linh hoạt, có thể điều chỉnh bất cứ lúc nào theo ý muốn.

Đáp ứng nhu cầu này, ngành du lịch đã xây dựng nhiều dịch vụ, tiện ích giúp du khách có khả năng hủy, thay đổi kế hoạch và thanh toán sau chỉ với một cú chạm.

Du lịch dưới sự hỗ trợ từ AI

Du khách trong năm 2024 sẽ tiến hành cắt giảm chi phí và sử dụng số tiền tiết kiệm để trải nghiệm các chuyến du lịch cao cấp. Nhóm du khách thuộc xu hướng du lịch này sẽ tận dụng sự hỗ trợ của Trí tuệ Nhân tạo (AI) để lên kế hoạch chi tiêu một cách chi tiết và tối ưu hóa nguồn lực tài chính để có những trải nghiệm đẳng cấp.

Thực tế, 71% du khách Việt mong muốn có thông tin sâu rộng và những gợi ý từ AI để nâng cao trải nghiệm du lịch của họ, bao gồm cả các ưu đãi và sản phẩm/dịch vụ bổ sung, chỉ với vài thao tác đơn giản.

du-lich
(Ảnh: Vinpearl)

Ngoài ra, gần một nửa số du khách (48%) dự định chọn các điểm đến có chi phí sinh hoạt thấp hơn so với địa phương hiện tại trong năm 2024. Du lịch gần nhà cũng sẽ là sự lựa chọn thuận lợi cho những du khách muốn trải nghiệm các kỳ nghỉ sang trọng nhưng ít tốn kém hơn, với tỷ lệ là 54%.

66% du khách Việt sẵn lòng mua vé theo ngày để tận hưởng các tiện nghi trong các khách sạn 5 sao thay vì thực sự lưu trú tại đó. Đồng thời, một số lượng tương tự, 66% phụ huynh sẽ cân nhắc lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của con em trong mùa thấp điểm để tối ưu hóa ngân sách trong năm 2024.

Du lịch bền vững

Năm 2024 hứa hẹn sự lên ngôi của xu hướng du lịch bền vững. Những chuyến đi này không chỉ mang lại trải nghiệm tuyệt vời mà còn đưa du khách đến những địa điểm đang chủ động đóng góp vào bảo tồn môi trường và duy trì sự cân bằng tự nhiên.

Farmstay-4-4
(Ảnh: Defarm)

Theo khảo sát, 73% du khách Việt Nam sẽ tìm kiếm những cơ sở lưu trú có kiến trúc độc đáo, mang đậm tinh thần sáng tạo, đồng thời vẫn giữ được tính thẩm mỹ cao và giải quyết các thách thức đối với môi trường và xã hội.

Trên quy mô toàn cầu, 78% du khách mong muốn thấy các sáng kiến bền vững được áp dụng vào thực tế. 83% mong muốn phòng nghỉ được thiết kế với không gian xanh và cây cỏ, tạo ra cảm giác như đang ở giữa thiên nhiên.

Du lịch khám phá ẩm thực

Bên cạnh những cảnh quan tuyệt đẹp thì kho tàng ẩm thực phong phú cũng là một "vũ khí" chiến lược thu hút, níu giữ du khách khi mang lại nhiều trải nghiệm ăn uống độc đáo và đáng nhớ.

hi-tat-street-food-image
(Ảnh: Thai Airways)

Du lịch ẩm thực không chỉ là cơ hội để du khách thưởng thức những hương vị độc đáo, mà còn là cách họ tìm hiểu về giá trị văn hóa và lịch sử đặc sắc được gắn liền với các món ăn bản địa. Đây không chỉ là hành trình khám phá hương vị, mà còn là một phương tiện bảo tồn những di sản văn hóa duyên dáng, thậm chí là những yếu tố đã mất dần nhưng vẫn sống động qua ẩm thực.

94% du khách Việt cho biết mong muốn thưởng thức ẩm thực địa phương và khám phá những hương vị truyền thống trong năm tới. Trong đó, trải nghiệm du lịch ẩm thực bản địa sẽ trở nên phổ biến hơn trong năm 2024.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục