Thứ bảy, 04/11/2023, 10:12 (GMT+7)

Trà atiso đỏ có tác dụng gì đối với sức khỏe

Trà atiso đỏ có tác dụng gì? Atiso đỏ là một loại thảo dược đã được sử dụng từ lâu đời với nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Một trong những cách sử dụng atiso đơn giản nhưng hiệu quả đó là dưới dạng trà atiso đỏ, vẫn phát huy hết giá trị của atiso đỏ.

Và để biết rõ hơn trà atiso đỏ có tác dụng gì, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Atiso đỏ là gì?

Atiso đỏ là gì?

Atiso đỏ có tên tiếng Anh là hibiscus hay còn được gọi là bụp giấm, bụp chua, giền chua, cây rau chua, hoa vô thường… Mặc dù trong từ điển Tiếng Việt thì hibiscus có nghĩa là hoa dâm bụt nhưng atiso đỏ thật sự không phải là loại hoa dâm bụt mọc nhiều ở Việt Nam. 

Đặc điểm của Atiso đỏ

Atiso đỏ được phân bố rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới và cả ở Việt Nam. Loại cây hay còn gọi là dâm bụt này có rất nhiều công dụng trong ẩm thực và cũng là một loại cây thuốc nam có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người.

Một số đặc điểm của cây Atiso:

Atiso đỏ là cây thuốc sống hàng năm, cao khoảng 1,5 - 2 mét. Thân bóng, màu tím nhạt, phân nhánh từ gần gốc cây. Lá của cây atiso có hình trứng thuôn dài, có răng cưa và nhỏ. Hoa màu đỏ không cuống, mọc đơn độc ở nách lá với tràng hoa màu đỏ tía, hồng hoặc trắng, mùa nở từ tháng 7-10. Quả nang, hình trứng, được bao phủ bởi một lớp. tóc thô. Cách thu hái và sơ chế atiso: Lá, hạt và cả đài hoa của atiso đỏ đều được dùng làm thuốc chữa bệnh. 

Atiso đỏ thường được thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Khi thu hái về có thể dùng ngay ở dạng tươi hoặc phơi hay sấy khô để bảo quản cho những lần sử dụng sau. Hoa atiso đỏ khô có thể để được lâu và khi ngâm nước sẽ trở lại trạng thái ban đầu. Chú ý bảo quản nơi thoáng mát, nơi khô ráo, tránh môi trường có độ ẩm cao và nhiều côn trùng. Vì dù sấy khô có thể bảo quản được lâu nhưng hoa atiso rất dễ bị ẩm mốc, mối mọt. Atiso đỏ sau khi thu hái và sơ chế có thể dùng dưới nhiều hình thức như ngâm rượu, ngâm đường, phơi khô pha trà đều mang lại lợi ích sức khỏe cho người sử dụng.

tra-atiso-co-tac-dung-gi-1
Đặc điểm của Atiso đỏ (Ảnh: sưu tầm)

Trà atiso đỏ có tác dụng gì?

Trong atiso có rất nhiều thành phần mang lại giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe. Một số thành phần trong hoa atiso đỏ như protein, vitamin C, B1, B2, Canxi oxalat, axit citric, axit tartaric .... Ngoài ra nó còn có tính kháng sinh, giúp loại bỏ một số vi sinh vật gây bệnh.Trà atiso được làm bằng cách ngâm đài hoa atiso đỏ đã phơi khô vào nước sôi, trà có vị chua nhẹ, trà có đủ chất dinh dưỡng từ hoa atiso.

Vậy trà atiso đỏ có tác dụng gì? Có thể kể đến một số công dụng đối với sức khỏe của trà atiso đỏ như:

  • Chống lão hóa: Atiso đỏ rất giàu chất chống oxy hóa mạnh, giúp chống lại các gốc tự do. Do đó, loại trà này có thể giúp bạn ngăn ngừa các bệnh do sự tích tụ của các gốc tự do gây ra. Uống loại trà này có thể ngăn ngừa ung thư, tránh lão hóa da, giữ vẻ trẻ trung, ngăn ngừa quá trình lão hóa, bệnh tim mạch ...

  • Hỗ trợ giảm huyết áp động mạch: Tăng huyết áp là bệnh mãn tính có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như suy tim, đột quỵ .. Trà atiso đỏ được coi là một loại thảo dược được công nhận là hỗ trợ giảm huyết áp. Vì trà atiso đỏ có tác dụng lợi tiểu, đây là cơ chế hạ huyết áp hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý nếu bạn đang sử dụng thuốc lợi tiểu để tránh tác dụng phụ của thuốc.

  • Giúp giảm mỡ trong máu: Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống trà atiso đỏ thường xuyên có thể giúp giảm lượng mỡ trong máu, là một yếu tố nguy cơ cao của bệnh tim mạch. Nghiên cứu cho thấy atiso sẽ giúp tăng mức cholesterol HDL, giảm mức cholesterol LDL và chất béo trung tính, cholesterol toàn phần. Từ đó giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh về tim mạch và bảo vệ mạch máu không bị tổn thương.

  • Cải thiện chức năng gan mật và các bệnh tiêu hóa: Chiết xuất từ ​​atiso đỏ mang lại nhiều lợi ích cho gan bằng cách tăng cường hoạt động của các enzym giúp giải độc, giảm mức độ tổn thương gan và tránh các bệnh về gan. gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, loại trà này còn giúp cải thiện chức năng của túi mật và nhuận tràng, đặc biệt tốt cho người già hay bị táo bón.

  • Kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa thừa cân béo phì: Trong trà atiso đỏ có chứa chất ức chế enzym giúp tăng sản xuất amylase, một loại enzyme giúp phân giải tinh bột và đường. Nhờ đó, tránh được tình trạng tích tụ calo dư thừa trong cơ thể, giảm lượng mỡ thừa cũng như cân nặng. Ngoài ra, nếu bạn không thêm đường khi uống trà thì đây là loại nước giải khát rất ít calo. Hơn nữa, tác dụng lợi tiểu của trà atiso đỏ còn giúp giảm lượng nước trong cơ thể bạn.

  • Kháng khuẩn và tăng cường khả năng miễn dịch: Các thành phần kháng khuẩn trong atiso đỏ giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm. Từ đó giảm khả năng nhiễm trùng của cơ thể cũng như tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, trong trà có chứa nhiều vitamin C, đây cũng là chất có tác dụng làm bền thành mạch, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

  • Giải nhiệt cơ thể: Theo đông y, hoa atiso có tính mát, có thể dùng thay thế một số loại nước để thanh nhiệt cơ thể, nhất là trong mùa hè nắng nóng.

tra-atiso-co-tac-dung-gi-2
Trà atiso đỏ có tác dụng gì? (Ảnh: sưu tầm)

Một số lưu ý khi sử dụng atiso

Tuy có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe nhưng việc sử dụng trà atiso cũng cần lưu ý:

  • Không sử dụng quá nhiều mỗi ngày: Mặc dù trà atiso mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không nên quá lạm dụng vì nó khiến gan phải làm việc liên tục dẫn đến gan bị tổn thương. 

  • Nếu bị huyết áp thấp, bạn nên uống trà atiso đỏ với đường và uống sau khi ăn. 

  • Không dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú. Nhiều nghiên cứu cho rằng tác dụng của atiso có thể gây hại cho thai kỳ đang phát triển. 

  • Không nên uống trà khi bụng đói và hạn chế uống trà atiso đỏ vào buổi tối vì nó có tác dụng lợi tiểu, gây khó ngủ do đi tiểu nhiều lần. 

  • Như vậy qua bài viết này bạn đã biết uống atiso đỏ có tác dụng gì và cách uống trà như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

tra-atiso-co-tac-dung-gi-3
Một số lưu ý khi sử dụng atiso (Ảnh: sưu tầm)

Trên đây là những chia sẻ chi tiết nhất cho vấn đề trà atiso đỏ có tác dụng gì? Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Bác sĩ gia đình của Tiếp thị & Gia đình nhé!

Cùng chuyên mục