Thứ bảy, 15/11/2025
logo
Đánh giá sản phẩm

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Lazada, TikTok và Shopee gỡ sản phẩm giảm cân chưa được cấp phép

Pha Lê Thứ bảy, 15/11/2025, 18:10 (GMT+7)

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu 3 sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee và TikTok gỡ bỏ các sản phẩm giảm cân chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành văn bản số 2313/ATTP-SP gửi Công ty TNHH Thương mại Điện tử Lazada Việt Nam (địa chỉ: T19, Tháp 2, Tòa nhà Saigon Center, số 67 Lê Lợi, phường Bến Nghé, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) về việc quản lý kinh doanh thực phẩm chức năng trên sàn thương mại điện tử.

Qua công tác hậu kiểm, Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm “Viên uống giảm cân 15kg” được quảng cáo và kinh doanh trên sàn Lazada khi chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định.

Ngoài ra, sản phẩm này cũng đang được rao bán trên sàn Shopee với thông tin sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 5438/2024/ĐKSP ngày 12/7/2024 cho sản phẩm “Giảm cân 12kg MINAMI giảm mỡ bụng”. Tuy nhiên, qua tra cứu dữ liệu, Cục An toàn thực phẩm khẳng định không cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố nêu trên.

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và tuân thủ pháp luật, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Lazada Việt Nam gỡ bỏ thông tin liên quan đến sản phẩm “Viên uống giảm cân 15kg”.
Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và tuân thủ pháp luật, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Lazada Việt Nam gỡ bỏ thông tin liên quan đến sản phẩm “Viên uống giảm cân 15kg”.

Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh: Việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm chức năng phải tuân thủ quy định tại Luật An toàn thực phẩm năm 2010, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 43/2014/TT-BYT của Bộ Y tế.

Theo đó, chỉ những sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc đã tự công bố hợp lệ mới được phép lưu hành và quảng cáo.

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và tuân thủ pháp luật, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Lazada Việt Nam:

Rà soát toàn bộ hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng trên sàn thương mại điện tử, chỉ cho phép kinh doanh các sản phẩm đã được công bố hợp lệ. Ngừng ngay việc kinh doanh và gỡ bỏ thông tin liên quan đến sản phẩm “Viên uống giảm cân 15kg”.

Thực hiện nghiêm các công văn trước đây của Cục An toàn thực phẩm liên quan đến quản lý sản phẩm thực phẩm chức năng kinh doanh trực tuyến. Báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản gửi về Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) trước ngày 18/11/2025.

Hiện trên nền tảng TikTok vẫn còn kinh doanh Viên uống Minami và giảm cân 15kg.
Hiện trên nền tảng TikTok vẫn còn kinh doanh Viên uống Minami và giảm cân 15kg.

Tương tự, trên các nền tảng TikTok, cục cũng phát hiện nhiều sản phẩm khác như Viên uống DIET MINAMI, Trà hỗ trợ giảm cân 12kg Hitana Minami và giảm cân 15kg đang được quảng cáo và đưa ra thị trường.

Sản phẩm nêu trên cũng đang được quảng cáo và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (Shopee) với thông tin về giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 5438/2024/ĐKSP ngày 12-7-2024. Tuy nhiên qua tra cứu dữ liệu, Cục An toàn thực phẩm khẳng định chưa từng cấp giấy phép này cho bất kỳ sản phẩm nào nêu trên.

Theo quy định, thực phẩm chức năng được chia thành bốn nhóm thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học và thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt.

Trong đó ba nhóm đầu tiên bắt buộc phải được cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm trước khi lưu hành trên thị trường; còn thực phẩm bổ sung phải tự công bố trên hệ thống dữ liệu quản lý an toàn thực phẩm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cục An toàn thực phẩm đề nghị TikTok, Shopee và Lazada nhanh chóng gỡ bỏ toàn bộ các nội dung quảng cáo sai phạm, xử lý các tài khoản kinh doanh liên quan theo quy định của pháp luật. Đồng thời tăng cường kiểm duyệt và quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng trên nền tảng.

Hình ảnh quảng cáo trên TikTok viên uống 12kg Minami.
Hình ảnh quảng cáo trên TikTok viên uống 12kg Minami.

Cục cũng có văn bản đề nghị Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gỡ bỏ thông tin đối với các sản phẩm nêu trên và xử lý theo quy định của pháp luật.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tiếp tục thông báo cho sàn thương mại điện tử, các gian hàng kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử yêu cầu ngừng kinh doanh sản phẩm nêu trên, gỡ bỏ các thông tin đối với sản phẩm vi phạm, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Tiếp thị và Gia đình, hiện trên nền tảng TikTok vẫn còn kinh doanh Viên uống DIET MINAMI, Trà hỗ trợ giảm cân 12kg Hitana Minami và giảm cân 15kg.

Cục An toàn thực phẩm cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động quảng cáo, kinh doanh thực phẩm chức năng trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh.

Đồng thời, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng đã được công bố hợp lệ để bảo vệ sức khỏe và tránh rủi ro khi sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được cơ quan chức năng cấp phép.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục