Quảng cáo là ngành nằm trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp ngành quảng cáo, truyền thông nâng tầm thương hiệu, mở rộng thị trường.
Trong mục tiêu chung, Quyết định nêu rõ, các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam gồm: (1) Điện ảnh; (2) Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; (3) Nghệ thuật biểu diễn; (4) Phần mềm và các trò chơi giải trí; (5) Quảng cáo; (6) Thủ công mỹ nghệ; (7) Du lịch văn hóa; (8) Thiết kế sáng tạo; (9) Truyền hình và phát thanh; (10) Xuất bản.
Đáng chú ý, ngành quảng cáo được xác định là một trong 6 ngành trọng điểm, đóng vai trò kết nối giữa sáng tạo - sản xuất - kinh doanh - tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy khả năng xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp văn hóa.
Chiến lược nhấn mạnh việc xây dựng hệ sinh thái chuyên nghiệp, đồng bộ giữa sáng tạo, sản xuất, quảng bá và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, từ đó gia tăng giá trị sản phẩm và sức mạnh mềm quốc gia.
Về chỉ tiêu phát triển, đến năm 2030, các ngành công nghiệp văn hóa được kỳ vọng đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 10%/năm, đóng góp 7% GDP, lực lượng lao động tăng 10%/năm, chiếm 6% tổng lực lượng lao động, và giá trị xuất khẩu tăng bình quân 7%/năm.
Tầm nhìn đến năm 2045, ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam hướng tới doanh thu chiếm 9% GDP, lao động chiếm 8% tổng lực lượng lao động, trên 80% sản phẩm là sản phẩm số và tăng trưởng xuất khẩu đạt 9%/năm. Việt Nam sẽ trở thành quốc gia phát triển về công nghiệp văn hóa và giải trí trong khu vực, khẳng định vị thế trên bản đồ công nghiệp văn hóa thế giới.
Chiến lược cũng đưa ra định hướng phát triển rõ ràng: phát triển dựa trên tiềm năng và lợi thế của địa phương, xây dựng trung tâm kết nối vùng, tăng cường liên kết vùng, chú trọng hạ tầng và thiết chế văn hóa, đồng thời phát triển thị trường nội địa và mở rộng xuất khẩu ra quốc tế.
Các nhiệm vụ trọng tâm bao gồm đẩy mạnh truyền thông, hoàn thiện cơ chế, phát triển nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ - chuyển đổi số, phát triển sản phẩm và thị trường, tăng cường hợp tác quốc tế và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì xây dựng kế hoạch triển khai, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức liên quan để giám sát, đánh giá và báo cáo định kỳ hiệu quả thực hiện chiến lược.
Đồng thời, các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp trong ngành quảng cáo - truyền thông được kỳ vọng tận dụng chiến lược này để nâng cao năng lực sáng tạo, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường, góp phần tạo dựng thương hiệu quốc gia mạnh mẽ trên trường quốc tế.


