Thứ ba, 27/06/2023, 14:08 (GMT+7)

Thương hiệu xa xỉ xứ Trung đang thay đổi cách tiếp cận

Hoàng Ngân (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Một vài thương hiệu xa xỉ của Trung Quốc đang có cách tiếp cận khách hàng tinh tế hơn, hướng tới công thức “bán hàng thông qua câu chuyện”.

Teresa Cheung (một người có tầm ảnh hưởng trong ngành làm đẹp tại Hong Kong) chia sẻ về sự thành công khi chuyển cách tiếp cận của các sản phẩm xa xỉ đến với người tiêu dùng. Trong livestream, cô chấm lên tay màu phấn của bảng mắt  Anastasia Beverly Hills để cho người xem thấy màu sắc. Tiếp đó, cô giải thích trước màn hình điện thoại lý do thương hiệu đặt tên màu là Vermeer trong chủ đề Phục hưng, kể cả khi danh họa người Hà Lan Johannes Vermeer không phải là tên tuổi điển hình trong phong trào Phục hưng.

Teresa Cheung là một trong những người tiên phong cho xu hướng livestream
Teresa Cheung là một trong những người tiên phong cho xu hướng livestream "bán hàng tinh tế"

Những màu sắc khác cũng đều được cô Cheung giải thích tương tự với vốn kiến thức phong phú. Thoạt đầu tưởng là lớp học về lịch sử nghệ thuật nhưng thực chất là buổi livestream bán sản phẩm thương hiệu xa xỉ. Từ đầu tới cuối, chủ phòng đều nhẹ nhàng và chậm rãi đưa kiến thức thú vị tới người xem, tạo ra phong cách có tên gọi “bán hàng tinh tế”, “bán đi câu chuyện thương hiệu”. Sau 6 tiếng livestream, Teresa Cheung thu hút gần 1 triệu view và chuyển đổi doanh số lên tới 7 triệu USD.

Hiệu quả trong cách bán hàng mới có Teresa Cheung là câu trả lời cho khuynh hướng toàn cầu hiện nay của thương hiệu xa xỉ. Điều này trái ngược hoàn toàn với “ông hoàng son môi” Lý Giai Kỳ - người livestream “hối thúc” chốt đơn bằng các câu đơn, giọng điệu dồn dập. Mặc dù xu hướng mới chưa được nhiều chủ phòng livestream tiếp cập nhưng trường hợp của Teresa Cheung và Dong Jie (cựu diễn viên Trung Quốc) đã thay đổi định kiến của nhiều người mua hàng, rằng không phải ai cũng thích việc hò hét chốt đơn hoặc đưa ra mã giảm giá với giọng nói lớn của người bán.

Livestream hò hét, thúc giục chốt đơn vẫn là cách kiếm tiền nổi trội tại Trung Quốc
Livestream hò hét, thúc giục chốt đơn vẫn là cách kiếm tiền nổi trội tại Trung Quốc

Thành công của những người “bán hàng tinh tế” cũng biến các livestream dần trở thành cẩm nang chọn lọc của các thương hiệu xa xỉ. Không những vậy, xu hướng mới cũng giúp livestream trở nên bổ ích hơn cho người mua sắm khi vừa bổ sung kiến thức mới lạ, vừa đáp ứng được nhu cầu giải trí và trải nghiệm mua hàng online của người xem video trực tuyến.

Lý Giai Kỳ phiên bản Việt Nam - Chiến thần bán hàng trên TikTok Live
Lý Giai Kỳ phiên bản Việt Nam - Chiến thần bán hàng trên TikTok Live

Hiện nay, livestream ở thị trường Việt Nam vẫn đang có dấu hiệu “cháy âm ỉ” của phong cách livestream Lý Giai Kỳ. Không khó để nghe thấy những câu hô đồng thanh “mua không”, “mua”, “chốt đơn đi”, “chốt đơn ngay” khi lướt livestream trên TikTok, Facebook. Bởi lẽ, phong cách bán hàng thông qua video trực tuyến tại nước ta vẫn học hỏi từ nước láng giềng, vì thế mà chưa có sự nhanh nhạy bắt cầu xu hướng mới.

Những thương hiệu xa xỉ ở Việt Nam và cả những thương hiệu nhỏ sẽ cần chọn phong cách “bán hàng tinh tế” để thông qua livestream bán hàng có thể kể cho người xem câu chuyện của chính mình, đem tới cho khách hàng nhiều thông tin hữu ích hơn. 

Cùng chuyên mục