Thứ hai, 19/06/2023, 08:35 (GMT+7)

TikTok Shop tăng tốc trên cuộc đua thương mại điện tử Đông Nam Á

Minh Sơn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ở cuộc chơi TMĐT, TikTok Shop đạt tăng trưởng mơ ước song vẫn còn cách các đối thủ lớn như Shopee hay Lazada khá xa tại Đông Nam Á.

TikTok đã mạnh mẽ thu hút được rất nhiều sự chú ý trong cuộc chơi thương mại điện tử (TMĐT) tại Đông Nam Á. Dù vậy, TikTok vẫn xếp sau nhiều đối thủ tại khu vực trong bối cánh cạnh tranh giành giật thị phần mua sắm trực tuyến nóng lên, Nikkei dẫn một báo cáo của Momentum Works cho biết.

TikTok, nền tảng chia sẻ video ngắn thuộc sở hữu của ByteDance, có một tính năng TMĐT mang tên gọi TikTok Shop. Tính năng này được TikTok triển khai tại Đông Nam Á từ năm 2021. Kể từ thời điểm đó, theo Momentum Works, tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) của TikTok đã tăng 7 lần.

Screen Shot 2023-06-18 at 9.17.32 PM
Ước tính GMV của một số sàn TMĐT Đông Nam Á năm 2022 (đơn vị: tỷ USD). (Nguồn: Momentum Works, Đồ hoạ: Thái Sơn).

Trong nghiên cứu này, TikTok Shop đã ghi nhận mức tăng tưởng GMV từ 600 triệu USD vào năm 2021 lên con số 4,4 tỷ USD ghi nhận vào năm 2022. Đây là mức tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực, ngay cả khi đặt cạnh những cái tên lớn như Shopee (Sea Group), Lazada (Alibaba) và Tokopedia (GoTo).

Mới đây, chia sẻ tại diễn đàn đầu tiên của mình tại Jakarta, Indonesia, ông Show Zi Chew, CEO TikTok, cho biết TikTok sẽ tiếp tụ mở rộng hiện diện tại thị trường Đông Nam Á. Đây là thị trường mà các công ty công nghệ lớn như Sea hay GoTo đã có chỗ đứng nhất định từ lâu.

“Chúng tôi sẽ đầu tư nhiều tỷ USD vào Indonesia và Đông Nam Á trong vài năm tới”, ông Chew nói. Nằm trong cam kết này, ông Chew khẳng định nền tảng này sẽ đầu tư hơn 12 triệu USD vào Đông Nam Á trong vòng 3 năm tới để hỗ trợ hơn 120.000 doanh nghiệp và nhà bán hàng địa phương.

Ông Chew cho biết TikTok hiện đang có khoảng 8.000 nhân sự tại Đông Nam Á, tăng khoảng chỉ 100 nhân sự so với số lượng nhân sự của hãng này khi thâm nhập vào thị trường 6 năm trước.

“ByteDance thực sự quyết tâm thúc đẩy mảng TMĐT vào khu vực Đông Nam Á:, ông Weihan Chen, người đứng đầu mảng nghiên cứu tại Momentum Works, nói. “Vẫn còn quá sớm để khẳng định liệu nó có thành công trong tương lai không vì người dùng vẫn có xu hướng thích dùng các sàn TMĐT truyền thống hơn”, vị chuyên gia nhận định.

Mặc dù bước chân vào mảng TMĐT của TikTok tại Đông Nam Á đang bắt đầu ghi nhận kết quả, TikTok vẫn xếp sau các đối thủ của mình khá nhiều. Shopee ghi nhận GMV tăng tưởng từ 42,5 tỷ USD (2021) lên tới 47,9 tỷ USD trong năm 2022. Momentum Works nói rằng Shopee hiện đang là sàn TMĐT lớn nhất trong khu vực với khoảng một nửa thị phần trong tay.

Xếp vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng TMĐT Đông Nam Á là Lazada của ông chủ Alibaba. Dù vậy, điều đáng nói là GMV của Lazada ghi nhận sự đi xuống trong giai đoạn năm 2021 và 2022. Cụ thể, trong năm 2021, GMV của Lazada đạt 21 tỷ USD. Con số này của năm 2022 là 20,1 tỷ USD. Trong khi đó, Tokopedia đứng thứ 3 với GMV năm 2021 và 2022 lần lượt đạt 15,5 tỷ USD và 18,4 tỷ USD.

TikTok Shop tham vọng “miếng bánh” thị phần lớn dần

Mặc dù vẫn khá “nhỏ bé” so với đối thủ, TikTok đang quyết tâm đạt được miếng bánh thị phần lớn hơn tại ASEAN.

Sau màn “chào sân” tại Indonesia, TikTok Shop mở rộng hoạt động sang Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines vào năm 2022. Singapore là thị trường mới nhất của TikTok Shop tại Đông Nam Á (bắt đầu hoạt động từ tháng 8 năm ngoái).

TikTok tận dụng chức năng chia sẻ video ngắn được yêu thích để tiếp cận người mua sắm trực tuyến. Các nhà bán hàng có thể bán hàng thông qua gian hàng được tích hợp trực tiếp vào tài khoản, trong khi đó người dùng được gợi ý sản phẩm thông qua hình thức livestream.

Hiện tại, TikTok đang triển khai nhiều hình thức khuyến mại để thu hút sự chú ý của cả nhà bán hàng và người tiêu dùng. Ở Singapore, TikTok Shop hiện không thu phí hoa hồng và chỉ thu 1% phí dịch vụ thanh toán. Dịch vụ này cũng tặng nhiều voucher giảm giá cho người người mới.

“Khi ngày càng có nhiều người mua sắm trực tuyến, TikTok Shop cho thấy sự kết hợp hoàn hảo giữa nội dung và thương mại”, ông Ng Chew Wee, giám đốc mảng marketing kinh doanh doanh khu vực Châu Á Thái Bình Dương của TikTok Shop, nói trong sự kiện ra mắt nền tảng này tại Singapore.

“Bằng cách này, TikTok Shop không chỉ giúp doanh nghiệp địa phương tiếp cận được số lượng người dùng tăng trưởng nhanh của TikTok để có được kết quả kinh doanh nhìn thấy được, mà còn mang đến các nội dung thú vị và có tính giải trí cao”, bà nói thêm.

Thị trường Đông Nam Á được xem là cực kỳ màu mỡ cho các sàn TMĐT. Theo ước tính của Bain & Co, số lượng dân số thuộc nhóm tiêu dùng số tại khu vực sẽ tăng từ 370 triệu của năm 2022 lên tới 402 triệu vào năm 2027.

Cùng chuyên mục